ClockThứ Sáu, 18/05/2018 14:54

Nợ bảo hiểm giáo viên, nhân viên... do làm ăn thua lỗ

TTH.VN - Mặc dù vẫn bị trừ lương để nộp bảo hiểm xã hội (BHXH) nhưng nhiều giáo viên, nhân viên đang công tác tại Trường Phổ thông Huế Star (xã Phú Thượng, huyện Phú Vang) không được đóng BHXH. Vụ việc diễn ra trong thời gian dài khiến nhiều giáo viên, nhân viên bức xúc.

Niêm phong phòng không ảnh hưởng việc dạy, học ở Hue StarNăm học 2017-2018: Trường phổ thông Huế Star vẫn dạy và học bình thườngNgân hàng niêm phong phòng, Trường Huế Star vẫn dạy học

Trường Phổ thông Huế Star – nơi nhiều giáo viên, nhân viên bức xúc vì không được đóng BHXH

Đề nghị được can thiệp, đòi lại quyền lợi

Trước tình trạng đó, đại diện Công đoàn nhà trường đã có đơn kiến nghị lên Hội đồng quản trị (HĐQT) cùng Ban giám hiệu. Theo phản ánh của nhiều giáo viên, nhân viên từ lúc tiếp nhận Trường Phổ thông Huế Star vào năm 2013 đến nay Hội đồng quản trị mới vẫn chưa hoàn thành việc đóng BHXH cho người lao động. Điều đáng nói, hàng tháng các giáo viên, nhân viên vẫn bị trừ khoản đóng BHXH trong lương.

Từ cuối năm 2017, Công đoàn nhà trường đã gửi đơn và trong một hội nghị cán bộ - nhân viên, Chủ tịch HĐQT nhà trường là ông Nguyễn Tuấn Biên đã có câu trả lời sẽ thanh toán BHXH cho toàn bộ giáo viên, nhân viên trước khi kết thúc năm học 2017-2018. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa thấy HĐQT thanh toán một khoản nào cho BHXH. “Vậy chúng tôi kính trình HĐQT cho chúng tôi một câu trả lời chính thức bằng văn bản trước khi kết thúc năm học có được nhận các chế độ từ BHXH không” - đại diện Công đoàn Trường Phổ thông Huế Star đặt câu hỏi thẳng thắng.

Vào ngày 11/5, Công đoàn Trường Phổ thông Huế Star đã tiếp tục gửi đơn kiến nghị lên Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh và Liên đoàn Lao động TP. Huế. Trong đơn, 17 giáo viên, nhân viên của trường đã đồng loạt ký tên nhờ các cơ quan chức năng can thiệp để đòi lại quyền lợi. Theo các giáo viên, nhân viên đến ngày 30/5/2018 HĐQT sẽ chấm dứt hợp đồng với người lao động nhưng đến nay vẫn chưa nhận được một khoản tiền nào từ BHXH như thất nghiệp, thai sản... Hiện nay, trường có một số trường hợp sinh 2 con rồi mà vẫn chưa nhận được tiền thai sản, 9 trường hợp thai sản chưa nhận được tiền bảo hiểm. Theo đơn kiến nghị này, số tiền nợ BHXH lên đến gần 1,3 tỷ đồng.

Thầy Hoàng Trọng Đài, Chủ tịch Công đoàn Trường Phổ thông Huế Star kiêm giáo viên dạy môn Giáo dục công dân cho biết không riêng gì cá nhân mà nhiều thầy cô, nhân viên trong trường đều ấm ức khi bao nhiêu năm cống hiến cho trường nhưng đến nay vẫn không được đối xử công bằng. Theo thầy Đài, từ năm 2013 về trước việc đóng BHXH cho các giáo viên, nhân viên được HĐQT nhà trường duy trì bình thường. Thế nhưng, kể từ tháng 9/2013 về sau, khi trường được “sang tên đổi chủ” thì không hề đóng một đồng BHXH nào hết mặc dù lúc nào cũng hứa hẹn.

Chủ tịch HĐQT: “Do làm ăn thua lỗ”

Tương tự, cô Phạm Nguyễn Anh Thi, giáo viên bộ môn hóa của trường cũng rất lo lắng khi biết được thông tin không được HĐQT nhà trường đóng BHXH mặc dù vẫn bị trừ khoản lương hàng tháng để nộp BHXH. Cô Thi cho hay, được nhận vào dạy vào năm 2011, trải qua thời gian đến nay đã sinh hai con, đứa lớn 5 tuổi, đứa nhỏ 3 tuổi nhưng vẫn chưa hề được nhận một đồng tiền thai sản nào. “Không riêng gì tôi mà một số anh chị khác cũng đồng cảnh ngộ, có người đến nay đã chuyển công tác vẫn không thể chốt sổ bảo hiểm”, cô Thi kể.

Đơn kiến nghị của giáo viên, nhân viên Trường Phổ thông Huế Star gửi đến các cơ quan chức năng “kêu cứu” vì không được đóng BHXH

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Tuấn Biên, Chủ tịch HĐQT Trường Phổ thông Huế Star hiện tại cho biết, hiện đang điều trị bệnh ở tận TP. Hồ Chí Minh. Ông thừa nhận đến thời điểm này vẫn còn nợ tiền BHXH với lý do trường làm ăn thua lỗ. “Chúng tôi sẽ họp HĐQT và làm việc với cơ quan BHXH để giải quyết”, ông Biên phân bua.

Chiều 18/5, bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh xác nhận đã nhận được hồ sơ và đang thụ lý đơn kiến nghị của Công đoàn Trường Phổ thông Huế Star liên quan đến chế độ cho người lao động. Theo bà Hương, phía cơ quan BHXH cũng đã chuyển hồ sơ qua LĐLĐ và LĐLĐ tỉnh cũng đã về làm việc, nắm thông tin ban đầu ở Trường Phổ thông Huế Star và được biết HĐQT gần như mất khả năng thanh toán, năng lực tài chính. Hiện nay, LĐLĐ tỉnh tiếp tục theo dõi và xử lý các thủ tục để khởi kiện, đòi lại quyền lợi cho người lao động.

Từng bị ngân hàng niêm phong phòng học

Trước đó, Báo Thừa Thiên Huế đã phản ánh, vào tháng 7/2017, Trường Phổ thông Huế Star từng bị Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Nam Thừa Thiên Huế niêm phong một số phòng học. Nguyên nhân dẫn đến việc này do HĐQT nhà trường nợ ngân hàng này một khoản tiền khá lớn, lên đến hàng chục tỷ đồng bao gồm gốc lẫn lãi.

Được biết, Hệ thống giáo dục Huế Star có hệ thống bao gồm trường tiểu học, THCS và THPT do ông Nguyễn Xuân Lý làm Chủ tịch HĐQT và hoạt động từ năm 2008 theo quyết định cho phép thành lập của UBND tỉnh. Đến tháng 2/2014, chức vụ Hội đồng quản trị (HĐQT) được ông Lý bàn giao cho ông Bùi Đức Long (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Xây dựng và phát triển nhà Vicoland). Tháng 7/2016, Hệ thống giáo dục Huế Star một lần nữa được “sang tên đổi chủ” cho ông Nguyễn Tuấn Biên (Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng quản lý nhà An Trung Phát có trụ sở ở Đà Nẵng) làm Chủ tịch HĐQT. Từ ngày thành lập, trường tuyển sinh mảng trung học gặp khó khăn, quy mô giảm dần, giảm nhanh. Cụ thể, năm học 2014-2015 chỉ tuyển được 28/160 chỉ tiêu, năm học 2015-2016 tuyển được 25/60 chỉ tiêu.

Bài, ảnh: Phan Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

Theo danh sách từ Cục Thuế TP. Huế, trên địa bàn thành phố hiện có 781 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc cho gần 6.000 người lao động (NLĐ).

Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội
Nếu không thay đổi, chúng ta sẽ tụt lại phía sau

Chuyên gia giáo dục toàn cầu Tô Thụy Diễm Quyên (1 trong 20 người đầu tiên trên thế giới được Microsoft công nhận là chuyên gia giáo dục toàn cầu - người sáng lập Diễn đàn Giáo dục sáng tạo Việt Nam) mới đây đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Thừa Thiên Huế xung quanh những vấn đề về giáo dục hiện nay. Bà chia sẻ về áp lực của giáo viên, học sinh cùng trách nhiệm của cộng đồng, xã hội trong bối cảnh chương trình giáo dục liên tục thay đổi.

Nếu không thay đổi, chúng ta sẽ tụt lại phía sau
Nỗ lực trong chuyển đổi số

Qua 2 năm thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử chuyển đổi số (CĐS) quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (2022- 2023), công tác CĐS của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đạt được những kết quả tích cực, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Nỗ lực trong chuyển đổi số

TIN MỚI

Return to top