Miễn, giảm phí chuyển tiền là giải pháp mà ngân hàng triển khai nhằm hỗ trợ khách hàng

Đa dạng hình thức thanh toán song hành khuyến mại

Dịch COVID-19 bùng phát trở lại, nhu cầu mua sắm online của người dân ngày một tăng cao. Theo đại diện một số ngân hàng, các giao dịch trên nền tảng ngân hàng điện tử tăng từ 100 đến 150% so với các năm trước. Điều đó chứng minh, giao dịch không dùng tiền mặt đang chiếm ưu thế đáng kể trong giao dịch ngân hàng hiện nay.

Nắm bắt được nhu cầu giao dịch online, các ngân hàng đã thiết kế đa dạng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt song hành cùng các chương trình khuyến mại. Nhiều dịch vụ như: mở thẻ, duy trì tài khoản, rút tiền, thông báo số dư tài khoản… đều được miễn phí. Không chỉ vậy, nhiều nhà băng cũng đồng thời tăng cường các giải pháp miễn phí thanh toán và các giao dịch online cho người dân khi thực hiện các nghiệp vụ không cần đến quầy giao dịch.

Đáng lưu ý, 4 ngân hàng quốc doanh là Vietcombank, Agribank, VietinBank, BIDV đều triển khai chính sách miễn phí giao dịch hoặc phí 0 đồng khi khách hàng đăng ký gói dịch vụ nhằm thúc đẩy thanh toán online, hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương.

Chị Lê Thị Thu Hà (TP. Huế) làm nghề kinh doanh nên việc chuyển tiền trong và ngoài hệ thống là chuyện “cơm bữa”. Tính trung bình mỗi ngày, chị thực hiện trên 5 giao dịch chuyển khoản. Nếu như không được miễn, giảm các khoản phí như trước đây thì trung bình mỗi ngày, chị mất từ 20 đến 30 ngàn đồng cho các giao dịch ngân hàng.

Tuy nhiên sau khi đăng ký gói B-Free Classic, các thao tác chuyển khoản online được miễn phí thay vì mất 11 ngàn đồng mỗi lần chuyển như trước.

“Tôi chỉ cần duy trì số dư không kỳ hạn bình quân từ 3 triệu đồng/tháng hoặc phí trọn gói/tháng chưa gồm thuế GTGT là 20 ngàn đồng để được miễn 6 loại phí như: chuyển tiền hoàn toàn trên kênh online, miễn phí quản lý tài khoản, phí phát thành thẻ ghi nợ nội địa… Tiết kiệm hơn rất nhiều so với trước đó”, chị Hà nói.

Với những người kinh doanh online quy mô lớn, số tiền giao dịch lên đến tỷ, thậm chí cả trăm tỷ, khoản phí giao dịch (chuyển khoản nội và ngoại mạng) cũng lên đến hàng triệu đồng thì việc miễn, giảm phí giúp khách hàng tiết kiệm được một khoản đáng kể.

Ngân hàng Agribank triển khai nhiều chương trình miễn, giảm phí cho khách hàng

Lợi nhiều đường

Theo đại diện BIDV, gói B-Free này bao gồm 5 loại gói nhỏ để khách hàng lựa chọn như: Basic, Classic, Gold, Diamond và Salary. Khi tham gia gói, khách hàng sẽ được miễn nhiều loại phí như: miễn 100% phí chuyển tiền online, miễn phí quản lý tài khoản/duy trì dịch vụ BIDV SmartBanking, miễn phí thông báo biến động số dư bằng tin nhắn OTT/SMS, miễn phí phát hành và thường niên năm đầu thẻ ghi nợ nội địa/thẻ Platinum, hoàn phí rút tiền thẻ ghi nợ nội địa tại ATM…

Không chỉ áp dụng với khách hàng cá nhân, ngân hàng này còn miễn tất cả phí chuyển tiền trong cùng hệ thống BIDV trên kênh ngân hàng điện tử cho khách hàng doanh nghiệp.

Cùng với BIDV, mới đây, Agribank cũng triển khai nhiều chính sách miễn phí hỗ trợ khách hàng.

Ông Trần Đình Khoái, Phó Giám đốc Agribank Thừa Thiên Huế thông tin, nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Agribank thực hiện chính sách miễn phí chuyển tiền trong nước trên tất cả các kênh ngân hàng điện tử của Agribank.

Cụ thể, miễn phí giao dịch chuyển tiền trong cùng hệ thống Agribank đối với khách hàng cá nhân và tổ chức có tài khoản thanh toán tại Agribank áp dụng trên tất cả các kênh giao dịch của Agribank; miễn phí giao dịch chuyển tiền ra ngoài hệ thống Agribank đối với khách hàng cá nhân có tài khoản thanh toán tại Agribank trên các kênh ngân hàng điện tử: ATM, Agribank E-Mobile Banking, Internet Banking.

Các ngân hàng thương mại cổ phần cũng đã thực hiện miễn phí giao dịch như một cách để tăng tính cạnh tranh. Đơn cử, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) triển khai gói tài khoản “MSB siêu miễn phí”, miễn gần 50 loại phí dành cho khách hàng giao dịch phi tiếp xúc, bao gồm các giao dịch thanh toán sản phẩm hàng hóa dịch vụ thiết yếu của người dân ở trên máy ATM, thẻ, Internet Banking, Mobile Banking…

Theo nhận định của đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thừa Thiên Huế, việc miễn nhiều loại phí ngân hàng như hiện nay giúp khách hàng giảm một khoản phí đáng kể hàng tháng, đặc biệt với các khách hàng kinh doanh, doanh nghiệp. Về phía ngân hàng, việc miễn phí dịch vụ sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng, đồng thời đẩy mạnh hoạt động giao dịch không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ...

Bài, ảnh: Hoàng Loan