Thông qua các bình chọn, ngành du lịch kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh thị trường khách quốc tế hậu COVID-19 (Ảnh chụp thời điểm trước bùng phát dịch COVID-19)
“Mưa” lời khen
Văn phòng Sở Du lịch thông tin, trước hết phải kể đến kênh tin tức kinh doanh truyền hình của Mỹ - Báo CNBC vừa bình chọn 7 điểm đến an toàn trên thế giới, trong đó có miền Trung. Theo gợi ý của CNBC, du khách khi đến miền Trung không thể bỏ qua Cố đô Huế, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, Quy Nhơn (Bình Định), Mũi Né (Phan Thiết) và hệ thống hang Sơn Đoòng (Quảng Bình)... bởi thật sự an toàn. CNBC cũng phân tích, dịch COVID-19 làm thay đổi tư duy đi du lịch, nhiều người sẽ tìm đến những điểm đến vắng khách, an toàn, có tiềm năng du lịch lớn.
Trong khi đó, Tạp chí du lịch nổi tiếng The Culture Trip của Anh vừa công bố danh sách 12 thành phố châu Á mọi người nên đến ít nhất một lần trong đời. Việt Nam có 2 điểm đến là Cố đô Huế và Hội An. Theo tạp chí này, Huế là một trong những nơi tuyệt vời nhất để đến thăm với vô số ngôi chùa, cung điện, đền thờ, thành cổ, các món ăn ngon và lịch sử phong phú. Hệ thống di sản UNESCO nằm bên bờ sông Hương thơ mộng, tuyệt đẹp trong những ngày nắng.
Huế cũng vừa lọt “top” 10 điểm đến ẩm thực lý tưởng nhất Đông Nam Á. Như gợi ý của Tạp chí Idealmagazine, trong số các món ăn Huế nổi tiếng nhất, phải thưởng thức bún bò Huế. Các quầy hàng ăn tại chợ Đông Ba cũng được đánh giá là tuyệt vời, nhất là món bánh xèo. Do đó, tạp chí tư vấn hãy lựa chọn du lịch vòng quanh thế giới kết hợp với các trải nghiệm phong cách ẩm thực và hãy sẵn sàng để bụng thật đói khi đến Huế du lịch.
Laguna Lăng Cô vừa đạt “top” 25 khách sạn tốt nhất Việt Nam 2021 bởi TripAdvisor (Ảnh chụp thời điểm trước bùng phát dịch COVID-19)
Mới đây, lại là The Culture Trip đã điểm 10 vườn quốc gia đẹp nhất Việt Nam để giới thiệu với độc giả thế giới. Vườn Quốc gia Bạch Mã được lựa chọn là 1 trong 10 vườn quốc gia hấp dẫn nhất Việt Nam, với dải rừng nguyên sinh duy nhất của Việt Nam nối ngang đất nước từ Biển Đông đến biên giới Việt – Lào; nép mình bên dãy Trường Sơn trông giống như một con ngựa bạch duỗi chân hướng ra biển mênh mông. Khu vực này quy tụ nhiều loại động vật và thực vật quý hiếm của miền nhiệt đới trong cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn với những con suối và ngọn thác ngoạn mục.
Tháng 4/2021, tạp chí du lịch danh tiếng của Mỹ Travel + Leisure đã công bố 10 tuyến đường đẹp nhất thế giới theo phân tích từ các dữ liệu “hashtag” trên Instagram. Đèo Hải Vân xếp ở vị trí thứ 4 trong danh sách 10 cung đường mê hoặc những tay lái xe yêu chụp ảnh nhất thế giới. Với chiều dài 20km, đèo Hải Vân trở thành một trong những cung đường được du khách chụp hình nhiều nhất trên Instagram với hơn 52.000 bức ảnh “check-in”. Miêu tả về đèo Hải Vân, Travel + Leisure viết rằng, đèo Hải Vân là “đèo trong biển mây, một trong những cung đường ven biển đẹp nhất thế giới”.
Không chỉ có các điểm đến, Banyan Tree thuộc Laguna Lăng Cô vừa đạt “top” 25 khách sạn tốt nhất Việt Nam 2021 bởi TripAdvisor. Đây là giải thưởng thường niên lớn nhất của Tripadvisor, nhằm vinh danh các khách sạn xuất sắc thông qua những đánh giá tích cực từ khách hàng đã trải nghiệm dịch vụ. Giải thưởng này đã đưa Banyan Tree Lăng Cô lọt “top” 1% khách sạn trên thế giới và “top” 25 khách sạn tốt nhất tại Việt Nam 2021, đồng thời, giải thưởng cũng tôn vinh những khách sạn nổi bật nhờ cung cấp dịch vụ tuyệt vời và nhận được những đánh giá tích cực trong 12 tháng qua, mà theo Laguna Lăng Cô, một giai đoạn đặc biệt khó khăn do dịch bệnh COVID-19.
Nắm bắt để khẳng định thương hiệu
Lãnh đạo Sở Du lịch cho rằng, mỗi điểm đến sẽ có một ưu thế, ấn tượng riêng, có những sản phẩm trải nghiệm mang lại nhiều cảm xúc cho du khách. Các bình chọn ở trên đều ở các tạp chí, hay các diễn đàn du lịch nổi tiếng và các bình chọn cũng là các thế mạnh của Huế, nên khi được xướng tên, cơ hội là rất lớn để Huế thu hút sự chú ý, quảng bá điểm đến một cách hiệu quả và tốt nhất.
Ông Trần Hữu Thùy Giang, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, các bình chọn là bước khởi đầu, để thu hút và làm hài lòng khách sẽ là chuỗi kế hoạch kèm theo sau đó. Trước hết là để xây dựng chiến lược quảng bá, đưa những thương hiệu đã được khẳng định đến càng nhiều thị trường càng tốt, với tần suất liên tục. Ngành du lịch đang quảng bá trực tuyến, bằng công nghệ số và đang cho thấy sự tương tác, phản hồi tích cực từ du khách. Đây cũng là bước “chạy đà” để Huế thu hút khách quốc tế hậu COVID-19.
Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng, dù được bình chọn, đánh giá cao như thế, nhưng nội tại còn một số hạn chế cần được khắc phục và tập trung khai thác tốt hơn. Chẳng hạn như ẩm tại chợ Đông Ba, được đánh giá cao, nhưng khả năng quảng bá lâu nay chưa tốt. Bên cạnh đó, để trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách thì cần nâng chuẩn, đảm bảo an toàn thực phẩm… Các điểm Bạch Mã, đèo Hải Vân được đánh giá hấp dẫn, nhưng những tour tuyến, sản phẩm mang tính chuyên biệt chưa nhiều.
Hiệp hội Du lịch cho rằng, những bình chọn, đánh giá vừa qua chủ yếu hướng đến phân khúc thị trường khách châu Âu, Bắc Mỹ, có mức chi tiêu khá cao, yêu cầu về dịch vụ và chất lượng sản phẩm. Do đó, cần làm tốt hơn nữa chất lượng dịch vụ và các sản phẩm trong bình chọn. Trong đó, hai thương hiệu cần được phát huy trong thời gian đến là điểm đến an toàn và “Huế - Kinh đô ẩm thực”.
Bài, ảnh: QUANG SANG