Xu hướng tập trung vào chất lượng khi đầu tư
Phân khúc riêng
Trước tác động của dịch bệnh, nhiều điểm đến gần như không thể thu hút khách thì một số điểm nằm tách biệt, quy mô nhỏ và vừa, có chất lượng dịch vụ tốt và đặc biệt giá dịch vụ khá cao vẫn thu hút một lượng khách nhất định. Theo thống kê của Sở Du lịch, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh vừa qua và đến thời điểm hiện tại, một số điểm đến vẫn duy trì đón được khoảng 30 - 50% công suất.
Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch, bên cạnh yêu cầu an toàn trong phòng, chống dịch, yếu tố quyết định cho các điểm đến chính là chất lượng dịch vụ. Một số điểm mới hình thành, hay đã hoạt động một thời gian có cùng điểm chung là hướng đến một dòng khách riêng biệt, có mức chi tiêu khá cao và đòi hỏi những dịch vụ hướng về thiên nhiên, du lịch xanh, nghỉ dưỡng; du khách dễ dàng tìm được những giây phút thư giãn bên gia đình và người thân.
Tại điểm nghỉ dưỡng ANhill Boutique (TP. Huế) mới đưa và khai thác đầu năm 2021, chỉ có diện tích 1ha. Dù dịch bệnh, song vẫn đang duy trì được lượng khách nhất định. Theo đại diện điểm đến, mục tiêu của chủ đầu tư là chọn một “ngách” thị trường riêng. Bên cạnh thuận lợi về địa thế trong vùng gò đồi, điểm đến đầu tư kỹ về quy hoạch xây dựng, thiết kế nội, ngoại thất trang trí theo một “gu” thể hiện cá tính riêng, khiến du khách thích thú bởi có hơi hướng hoài niệm.
Theo Sở Du lịch, ở Huế có nhiều điểm đến có quy mô nhỏ mới nổi, ý tưởng hay, chất lượng cao. Các điểm đến này thường có hồ bơi riêng, sân vườn rộng và chỗ đỗ xe. Thuận lợi thu hút khách cuối tuần, đi bằng xe cá nhân. Đây là xu hướng được đánh giá là phù hợp với Huế, không chỉ trong giai đoạn dịch bệnh. Có thể kể đến La Paix Huế Riverside Villa, Florence Villa Huế, Spring Garden Villa Huế, Rabbit Home Villa, Villa Louise Beach Resort Huế… Hay gần đây tại Ancient Huế Garden House cổ kính, du khách có thể tìm đến cuộc sống “vương giả” giữa đời thường. Trước đó, có thể nhắc đến Huế Ecolodge, Hue Riverside Boutique Resort & Spa.
Du khách Nguyễn Tư Hoàng (TP. Huế) cho rằng, so với nhiều điểm đến, các điểm nghỉ dưỡng có giá dịch vụ cao, nhưng có chất riêng, gần thành phố. Do giá cao nên điểm đến không có quá nhiều khách, cảm thấy an toàn hơn trong mùa dịch.
Hội Lữ hành cho rằng, đối với những điểm đến này, nếu có thêm một số dịch vụ trải nghiệm đẳng cấp về ẩm thực, chăm sóc sức khỏe, kết nối hoạt động khám phá từ điểm đến một số điểm khác xung quanh; khám phá văn hóa, lịch sử, nghệ thuật địa phương ngoài các chương trình tham quan truyền thống đã có sẽ làm tăng tính đa dạng và kéo dài việc lưu trú.
Đảm bảo chất lượng
Theo đại diện các điểm đến, việc không quá tập trung vào số lượng, mà chủ yếu chất lượng đã giúp xây dựng thương hiệu riêng, thu hút được dòng khách chuyên biệt. Chị Ngô Hoàng Nguyên Anh, Giám đốc điều hành điểm nghỉ dưỡng ANhill Boutique cho biết, có những ý kiến khác nhau về giá thành, nhưng khi khách đã đến và phản hồi lại họ rất hài lòng với kinh phí đã bỏ ra và quay lại nhiều lần. Điều này càng giúp điểm nghỉ dưỡng quyết tâm đi theo con đường đã xác định từ đầu.
Du khách làm thủ tục nhận phòng ở điểm nghỉ dưỡng ANhill Boutique
Theo ông Nguyễn Văn Phúc, có thể thấy vai trò của những điểm đến có chất lượng dịch vụ tốt. Với những điểm đến có chất lượng cao sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh về chất lượng. Khi đó, mặt bằng chất lượng chung của du lịch Huế sẽ được nâng cao. Điều này rất cần thiết, vì xu hướng đi du lịch đang dần chú trọng về trải nghiệm, hưởng thụ. Đây cũng được cho sẽ là sự chuẩn bị tốt cho giai đoạn du lịch mở cửa trở lại.
“Sự phát triển này đúng định hướng phát triển du lịch của Huế, hướng đến dịch vụ đẳng cấp, hạ tầng cao cấp để hút dòng khách có khả năng chi tiêu cao. Trước đây, vào thời điểm khi dịch vụ lưu trú quá tải vào giai đoạn (2018-2019), ngành cũng đã khuyến khích các điểm đến, khách sạn đầu tư, nâng cấp chất lượng. Có thể về quy mô, các điều kiện không thể được công nhận 4 – 5 sao, nhưng chất lượng cần đạt được con số đó, mới tăng tính cạnh tranh cho du lịch tỉnh nhà”, ông Phúc nhấn mạnh.
Trước sự chuyển dịch khá rõ rệt về xu hướng đầu tư, hai ý kiến trái chiều được tranh luận. Đó là cần tập trung thu hút một số ít đầu tư lớn và tập trung cho đầu tư nhỏ mà số lượng nhiều.
Ông Nguyễn Đình Thuận, Giám đốc Công ty CP Du lịch Đại Bàng phân tích, trước tiên cần đặt câu hỏi mục tiêu của đầu tư là gì: là kéo khách đến và mang lại lợi ích cho địa phương, người dân. Do đó, những đầu tư lớn là điều đương nhiên. Bên cạnh đó, những điểm đến dù nhỏ vẫn tạo hiệu ứng thu hút khách. Dù thế, cần có định hướng, quy hoạch để tránh manh mún, đầu tư quá nhiều rồi dẫn đến cạnh tranh thiếu lành mạnh. Cơ quan quản lý cần nghiên cứu, đánh giá và có dự báo tốt hơn để các nhà đầu tư lựa chọn thời điểm và hình thức đầu tư hợp lý.
Trước câu hỏi mở rộng quy mô cho tương lai, đa số chủ đầu tư cho rằng, không muốn và sẽ duy trì ở mức như hiện nay để tập trung cho chất lượng. Một chủ đầu tư cũng thẳng thắn về hạn chế trong năng lực quản lý và khả năng quảng bá chưa cao. Nghĩ về một tương lai xa hơn, chiến lược dài hơi về việc vươn tầm các ông chủ ở Huế bằng các thương hiệu riêng. Điều này cần có sự nhìn nhận, quyết tâm hơn, nâng tầm cho nội lực du lịch Cố đô.
Bài, ảnh: Quang Sang