Thiếu liên kết
Theo các Hiệp hội Du lịch, Khách sạn, chất lượng đào tạo nghề chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường do học viên tốt nghiệp từ các trường đào tạo còn thiếu kiến thức, kinh nghiệm thực tế. Các trường đều đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng nghề nhưng còn nặng lý thuyết mà chưa chú trọng nhiều đến thực hành.
Doanh nghiệp cần phối hợp đào tạo thực tế cho sinh viên sắp ra trường
|
Bà Dương Thị Công Lý, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Du lịch Việt Nam - Hà Nội tại Huế đưa ra dẫn chứng: “Lữ hành là nghề “tay không bắt giặc”, hàng năm, đơn vị chúng tôi tham gia hội chợ ở nước ngoài để thu hút khách. Vì thế, người làm lữ hành, nhất là phát triển thị trường rất cần nhiều kỹ năng bổ sung cho công việc, như: bán hàng, giao tiếp, marketing... Thế nhưng, khi tuyển người mới, họ không đảm trách được công việc. Những kỹ năng này dường như không được đào tạo bài bản ở nhà trường, bản thân họ phải tự tìm hiểu, học hỏi từ kinh nghiệm thực tế”.
Thế nên, các doanh nghiệp phải tổ chức đào tạo lại. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp thiếu kinh phí cho công tác này. Cũng vì không có nguồn kinh phí để đào tạo, các doanh nghiệp du lịch nhỏ rất yếu về nghiệp vụ, như công tác quản lý, phục vụ và ngoại ngữ...
Theo ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, điều này một phần là do thiếu sự liên kết trong đào tạo giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo. Các trường đào tạo chưa theo đúng nhu cầu sử dụng mà chỉ tập trung đào tạo những ngành đang có, chưa nghiên cứu thêm những ngành nghề xã hội có nhu cầu.
Đại diện của Trường trung cấp Âu Lạc cho rằng: “Lỗ hổng lớn nhất hiện nay là sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo. Không phải chúng tôi không quan tâm điều này và đã nhiều lần mời một số lãnh đạo khách sạn tham gia giảng dạy tại cơ sở của chúng tôi. Tuy nhiên, rất khó khăn. Hơn nữa, chỉ được tiếp cận với doanh nghiệp trong thời gian rất ngắn nhưng nhiều khi doanh nghiệp không bố trí cho học sinh, sinh viên làm đúng việc mà chủ yếu là đưa đi phục vụ... đám cưới. Đây là lý do chính tạo ra độ vênh giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp, khiến các em thiếu thực tế sau khi tốt nghiệp”.
Gắn kết nhà trường và doanh nghiệp
Làm thế nào để giúp người học có kinh nghiệm? Các hiệp hội cho rằng, cần liên kết các cơ sở kinh doanh du lịch với cơ sở dạy nghề, như: mời chủ doanh nghiệp tham gia giảng dạy tại các khóa đào tạo hoặc thuyết trình, trao đổi kinh nghiệm; các doanh nghiệp có thể đóng góp ý kiến để cải tiến chương trình đào tạo, tư vấn cho các cơ sở đào tạo xây dựng khung chương trình sát với thực tiễn; tạo điều kiện cho học viên đến các doanh nghiệp thực tập, giúp các em có kinh nghiệm làm việc trước khi tốt nghiệp, bước chân vào thị trường lao động.
Ông Lê Xuân Phương đề xuất: “Công tác phối hợp đào tạo giữa doanh nghiệp với nhà trường hết sức cần thiết. Các doanh nghiệp du lịch cần chung tay kết nối với các trường để đào tạo thực tế cho sinh viên sắp ra trường. Các trường cũng nên khảo sát doanh nghiệp đang thiếu gì, tìm nguyên nhân để đưa ra chương trình hành động cụ thể, đúng cho công tác đào tạo”.
Ông Phạm Bá Hùng, Trưởng phòng đào tạo Trường cao đẳng nghề Du lịch Huế chia sẻ: “Chúng tôi rất trăn trở về việc gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong quá trình đào tạo để rút ngắn khoảng cách. Thực hành tại trường thôi chưa đủ nên trường tăng cường đưa sinh viên đi thực tập ở các doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng phải bố trí cho các em được thực tập, rèn luyện đúng chuyên ngành, mạnh dạn cho các em tiếp xúc với khách hàng thì các em mới tự tin, trưởng thành”.
Một tín hiệu vui khi Khoa Du lịch – Đại học Huế, Trường cao đẳng nghề Du lịch Huế đã luân phiên cử giáo viên đến thực tế tại các doanh nghiệp. Từ đây, họ có kiến thức sát với thực tiễn để giảng dạy cho sinh viên. Trường cao đẳng nghề Du lịch Huế cũng đã mời các doanh nghiệp tham gia giảng dạy, cùng với nhà trường xây dựng các chương trình đào tạo...
Bài, ảnh: Minh Hiền