Ngã ba La Sơn - một điểm đen chưa được khắc phục triệt để
Km856+900 đến Km866+350 trên tuyến QL1A qua thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) trước đây được nhắc đến là “điểm đen” về TNGT. Đây là đoạn tuyến có 3 đường liên khu vực giao với QL1A, có điểm mở dải phân cách giữa, có chợ Cầu Hai và Trường THCS thị trấn Phú Lộc nên lượng người, phương tiện lưu thông qua lại trên đoạn tuyến này rất cao. Năm 2020, nơi đây xảy ra 4 vụ TNGT, làm 1 người chết và 3 người bị thương.
Khắc phục tình trạng trên, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị thi công điều chỉnh đoạn tuyến, lắp đặt thêm các biển báo tại các điểm giao nhau với đường ưu tiên, làm gờ giảm tốc. Hiện nay, tại đoạn tuyến này đang tiến hành lắp đặt thêm hệ thống tín hiệu xanh đỏ và camera giám sát.
Anh Lê Văn Dũng, người dân trong khu vực thị trấn Phú Lộc cho biết, trước đây, đoạn đường này thường xuyên xảy ra va chạm, TNGT giao thông nhưng gần đây nơi đây chưa xảy ra vụ va chạm, TNGT nào.
Qua khảo sát của ngành chức năng, trên địa bàn Phú Lộc xuất hiện nhiều "điểm đen", điểm tiềm ẩn mất ATGT ở đoạn QL1A qua các xã Lộc Điền, Lộc Thủy, Lộc Tiến... hay QL49B qua các xã Vinh Hưng, Vinh Mỹ, Vinh Hiền. Đây là một trong những nguyên nhân chính xảy ra nhiều vụ TNGT ở địa phương này.
7 tháng đầu năm 2021, Phú Lộc đã xảy ra 27 vụ TNGT, giảm 2 vụ so với cùng kỳ năm 2020, với 21 người chết, 13 người bị thương. Trong đó, TNGT đường bộ chiếm 25 vụ.
Theo Trung tá Hoàng Phước Tế, Trưởng trạm CSGT Phú Lộc, số vụ TNGT ở Phú Lộc những năm gần đây giảm dần. Tuy vậy, nguyên nhân TNGT xảy ra chủ yếu do ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế. Để góp phần giải quyết "điểm đen" gây TNGT, lực lượng công an giao thông địa phương không chỉ tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm mà còn kiến nghị việc khắc phục các "điểm đen" gây ra TNGT với chính quyền và các cơ quan chức năng.
Ông Võ Đại Thắng, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Phú Lộc chia sẻ, tất cả những "điểm đen" trên địa bàn huyện luôn được lãnh đạo địa phương chú trọng, đề xuất ban ngành chức năng có phương án khắc phục, xử lý.
Từ năm 2019 đến nay, Phú Lộc đã và đang tiếp tục phối hợp khắc phục nhiều "điểm đen" mất ATGT, thường dễ xảy ra TNGT, như cải tạo kích thước nút giao giao thông, vạch kẻ ranh giới, lắp biển báo nguy hiểm, làm gờ giảm tốc, bắt đèn chiếu sáng, đèn vàng tín hiệu giao thông, camera giám sát tại Km853+00 đến Km853+650 của QL1A qua địa bàn xã Lộc Điền; Km874+400 QL1A qua xã Lộc Thủy; đoạn Km867+600 từ cầu Hói Rui đến hầm Phước Tượng... đã tạo được đồng tình xã hội.
Một đề xuất từ lãnh đạo huyện Phú Lộc, cần sự phối hợp xử lý khắc phục triệt để "điểm đen" tại vị trí nút giao ngã ba La Sơn (xã Lộc Sơn) thuộc lý trình Km848+875 bên phải QL1A hướng từ Huế đi Đà Nẵng. Tuy điểm đen này nhiều lần được khắc phục nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.
Thực tế tại vị trí này có tuyến TL14B, đường vào chợ La Sơn giao nhau với tuyến QL1A, có tuyến đường sắt Bắc Nam nằm cạnh nên lượng người, phương tiện qua lại rất cao, dễ gây tai nạn. Hiện nay hệ thống đèn tín hiệu giao thông đường bộ chưa tích hợp, kết nối đồng bộ với hệ thống tín hiệu cảnh báo của đường sắt. Vì vậy, khi đèn tín hiệu “đỏ” của đường bộ (hướng TL14B - QL1A) bật cùng thời điểm không có tàu đường sắt đi qua thì vẫn có trường hợp các phương tiện dừng, chờ trên phạm vi đường ngang tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt, nhất là vào các giờ cao điểm.
Khắc phục, xóa bỏ "điểm đen", điểm tiềm ẩn TNGT ở Phú Lộc sớm đạt được kết quả như mong đợi, rất cần sự vào cuộc quyết liệt các các ngành chức năng. Đây cũng là một trong những giải pháp thiết thực, hiệu quả đi cùng ý thức cao của mỗi người dân khi tham gia giao thông thì “điểm đen” trên các tuyến đường sẽ không còn, TNGT sẽ được kiềm chế, đẩy lùi.
Bài, ảnh: Song Minh