Tuấn Anh cùng bộ sưu tập xe mô hình “khủng”
Tuấn Anh kể: “Ngay từ khi còn bé, khi bố mẹ đặt những món đồ chơi trên chiếc mâm trong bữa tiệc thôi nôi để tiên đoán nghề nghiệp tương lai của mình là gì thì món đồ mình chọn đó là một chiếc xe hơi mô hình. Đó như là cái duyên để mình chọn và đam mê với thú sưu tầm xe mô hình này”.
Có rất nhiều loại xe mô hình như mô tô, tàu thuyền, máy bay… và Tuấn Anh lựa chọn gắn bó với xe hơi. Loại xe này được làm với độ chính xác cao so với những mẫu xe thật. Có nhiều tỷ lệ khác nhau nhưng phổ biến nhất đó là các tỷ lệ: 1/64, 1/43, 1/18, 1/12 và chia làm ba phân khúc: cao cấp, trung cấp và phổ thông. Kích thước càng lớn độ tỉ mỉ, chính xác và hoàn thiện càng cao.
Tuấn Anh cho biết: “Có rất nhiều hãng sản xuất xe hơi mô hình trên thế giới và chia thành các phân khúc khác nhau tùy vào giá thành và độ tỉ mỉ trong từng sản phẩm. Ở phân khúc phổ thông có những hãng như Welly, Burago..., những hãng này có các sản phẩm đa dạng, nhưng chất lượng hoàn thiện ở mức trung bình, phù hợp cho những người mới bắt đầu chơi. Phân khúc trung cấp có Kyosho, Autoart…, cao cấp hơn nữa có BBR, MR..., phương thức sản xuất vì thế cũng sẽ tỉ mỉ hơn. Những hãng cao cấp sẽ ưu tiên sản xuất một cách thủ công, chi tiết hơn so với những hãng phổ thông”.
Đặc điểm của những chiếc xe mô hình là được thiết kế tinh xảo, giống xe thật đến khoảng 70%. Thông thường, vỏ xe chủ yếu được làm bằng kim loại hoặc nhựa. Xe mô hình được phân ra làm 2 loại: động và tĩnh. Xe mô hình động cho phép người chơi tương tác với xe nhiều nhất, có thể mở và tháo lắp các chi tiết nhiều nhất có thể. Ngược lại, xe mô hình tĩnh thì không thể tháo rời, chỉ mang tính trưng bày là chủ yếu.
Thú chơi mô hình tĩnh đòi hỏi sự cầu kỳ và kiên nhẫn. Để bảo quản những chiếc xe này, người chơi cần phải đeo găng khi cầm vào xe để tránh mồ hôi dính ảnh hưởng sơn xe. Phải để ý đến những chi tiết nhỏ trên xe vì nếu làm gãy hoặc mất thì sẽ rất khó thay thế. Hơn nữa, khí hậu cũng là một yếu tố khiến xe mô hình dễ bị bong sơn, chảy lốp, nứt kính đòi hỏi người chơi phải có nhiều kinh nghiệm, bảo quản xe một cách tỉ mỉ, cẩn thận.
Hai chiếc “siêu xe” hiếm và được săn lùng nhiều nhất trên thế giới
“Đối với mình, mỗi chiếc xe hơi mô hình đều có một kỷ niệm riêng. Và trong số gần 1.000 chiếc thì hầu như mình đều nhớ hết tất cả những kỷ niệm, thời gian và lý do mình sở hữu chúng. Có lần, mình đi thăm địa đạo Vịnh Mốc (Quảng Trị) và mang theo một chiếc xe Lamborghini Mucielago SV tỷ lệ 1/18 và mình mang nó theo mình xuống hầm. Đến lúc gần ra khỏi địa đạo thì mình phát hiện ra một bên gương đã bị gãy và đã rơi mất trong địa đạo. Thế là mình cùng ba đã quay ngược trở lại, vừa đi vừa tìm trong bóng tối chiếc gương chiếu hậu của chiếc xe này với kích thước nhỏ cỡ nửa ngón tay út”, Tuấn Anh nhớ lại.
Tùy vào hãng, tỷ lệ xe và độ hiếm mà những chiếc xe hơi mô hình có những mức giá khác nhau. Những dòng 1/64 có giá từ vài chục nghìn đồng đến vài triệu đồng một chiếc. Những chiếc tỷ lệ 1/43 có giá từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu một chiếc. Những chiếc tỷ lệ 1/18 có giá từ vài triệu đến vài chục triệu, thậm chí có những chiếc có thể lên đến vài trăm triệu đồng.
Tuấn Anh may mắn sở hữu cho mình chiếc siêu xe 1/64 hiếm và được săn lùng trên thế giới là Lamborghini Mucielago SV và Koenigsegg Agera R đều của hãng Hotwheels. Chiếc tỷ lệ 1/18, Pagani Huayra của Autoart là chiếc thứ 3 tại Việt Nam có giá lên đến 7 triệu đồng. Đây cũng là chiếc đắt tiền nhất trong bộ sưu tập xe mô hình của anh.
Tuy tốn kém thời gian, tiền bạc và công sức nhưng khi sở hữu những sản phẩm ưng ý, đó là niềm hạnh phúc nhất đối với những người chơi xe mô hình. Đối với nhiều người, xe hơi mô hình như trò chơi của trẻ con, với Tuấn Anh, đây không chỉ là niềm vui, niềm đam mê mà còn là động lực giúp xả stress sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi.
Bài: BẠCH CHÂU - Ảnh: NVCC