Rất đông các cơ quan, đơn vị và các gia đình có kế hoạch nghỉ lễ, các doanh nghiệp lữ hành tăng cường dịch vụ, nhân lực thu hút khách. Ghi nhận thị trường du lịch trên địa bàn Hà Nội cho thấy, lượng khách mua tour qua các công ty du lịch tăng mạnh, một số tour tốt xảy ra tình trạng "cháy."
Nhiều tour đã kín chỗ
Theo đánh giá của các công ty du lịch, chưa khi nào không khí du lịch dịp 30/4-1/5 lại sôi động như năm nay. Ngoài sáu ngày nghỉ theo quy định của Nhà nước, nhiều doanh nghiệp thực hiện làm bù, nghỉ dồn kéo dài kỳ nghỉ lên tám ngày. Hơn nữa, dịp này bắt đầu vào mùa Hè, một loạt các khu du lịch biển tổ chức khai trương khiến không khí du lịch dịp này càng thêm tưng bừng. Chính lý do đó, nhiều người dân đã lên kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ của gia đình từ rất sớm.
Du khách du lịch bằng tàu biển vùng Nam đảo An Thới, Phú Quốc |
Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới tới kỳ nghỉ lễ nhưng nhiều công ty du lịch đã khóa sổ một số tour du lịch vì kín chỗ. Đó là những tour du lịch có điểm đến tốt như Phú Quốc, Đà Nẵng, do sở hữu nhiều bãi biển đẹp, nhiều thắng cảnh nổi tiếng, dịch vụ du lịch và môi trường du lịch tốt. Ngoài ra, nhiều tour du lịch khác được khách đặt mua cũng khá đông.
Nhận định ban đầu của một số công ty du lịch, lượng khách mua tour qua các đơn vị du lịch tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. Tại Công ty Cổ phần Du lịch Hanoi Redtours, lượng khách đặt tour tăng mạnh. Thời điểm này, lượng khách du lịch nội đạt 50%, trong đó tour Phú Quốc, Đà Nẵng đã kín chỗ. Lượng khách du lịch các nước Đông Nam Á, Trung Quốc đạt 60%. Khách đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng kín chỗ do đối tượng này có kế hoạch xa, phải hoàn thiện visa sớm.
Còn tại Công ty Du lịch Vietrantour, thời điểm hiện tại, lượng khách đăng ký đạt hơn 3.000 lượt khách, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngay từ sớm, một số tour đã hết chỗ như các tour đi các nước khu vực Đông Nam Á. Vietrantour đang đặt vấn đề với các hãng hàng không để cung cấp thêm vé nhằm đáp ứng nhu cầu khách tăng đột biến.
Ông Lương Duy Ngân, Giám đốc Công ty Du lịch Newstartour, cho biết do lượng khách tăng cao, công ty đang nỗ lực đáp ứng nhu cầu của khách. Đến thời điểm này, lượng khách đăng ký tour qua doanh nghiệp tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tour đi Phú Quốc, Nha Trang, Singapore đã hết chỗ. Một số điểm đến khác như Đà Nẵng, Đà Lạt, Sa Pa, Malaysia, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng có lượng khách đăng ký đông.
Cũng theo các doanh nghiệp lữ hành, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, nhiều du khách lựa chọn những điểm đến mới như Quy Nhơn (Bình Định), Tam Kỳ (Quảng Nam), đảo Cô Tô (Quảng Ninh). Tại những nơi này, lượng khách không quá đông, cảnh quan đẹp, dịch vụ cơ bản đáp ứng được như cầu.
Khách đông nhưng không quá tải dịch vụ
Giải thích điều này, nhiều doanh nghiệp cho rằng, do năm nay kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài tới sáu ngày nên các gia đình lựa chọn nhiều ngày khởi hành khác nhau. Một mặt, các tour ngắn ngày, chủ yếu từ 2-4 ngày được đông đảo du khách lựa chọn. Bởi vậy, các dịch vụ du lịch không quá căng thẳng như các năm trước.
Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Hanoi Redtours, còn cho biết kinh nghiệm làm du lịch nhiều năm qua cho thấy các doanh nghiệp đã tự cân đối theo năng lực thực tế của mình để đặt trước các dịch vụ, không “ôm” quá nhiều. Hơn nữa, các hãng hàng không cũng không cho doanh nghiệp đặt chỗ nhiều mà căn cứ năng lực dịch vụ của các doanh nghiệp để phân bổ hợp lý. Nếu các năm trước, có tình trạng doanh nghiệp “ôm” nhiều chỗ, bán đi bán lại cho nhau hoặc ban đầu bán giá cao, sau lại bán giá thấp thì năm nay không còn tình trạng đó. Bởi vậy dịch vụ du lịch năm nay không quá khan hiếm, giá không tăng cao.
Giá các tour du lịch kỳ nghỉ lễ hiện ít nhiều đã biến động. Với tour trong nước chịu ảnh hưởng của giá vé tăng 40% so với giá khuyến mại, tuy nhiên mức tăng này cũng đưa giá vé trở về với giá cũ, do trước đó các công ty du lịch phối hợp với các hãng hàng không áp dụng giá vé khuyến mại nhưng thời điểm cao điểm như dịp nghỉ lễ sẽ không được áp dụng giá khuyến mại. Cộng với giá phòng khách sạn cũng tăng, kéo theo giá tour tăng khoảng 30% so với ngày thường. Đối với tour quốc tế, các dịch vụ ở nước ngoài không tăng do vậy giá tour chịu ảnh hưởng tăng giá hàng không nên giá tour tăng trung bình từ 10-20%. Các tuyến châu Âu và Mỹ do là tuyến xa, thị trường riêng nên giá tour không tăng.
Với Công ty Du lịch Vietrantour, dịp nghỉ lễ năm nay doanh nghiệp này thực hiện chương trình tour thuê riêng chuyến bay mang lại sự thuận tiện và tiết kiệm cho du khách, giảm chi phí từ 20-25% so với bình thường.
Bà Phạm Bích Ngọc, Trưởng phòng khách lẻ Vietrantour, cho biết nhờ chương trình này, mặt bằng giá tour trong dịp lễ 30/4-1/5 năm nay không những không tăng mà còn giảm hơn so với năm ngoái từ 10-25% tùy từng thời điểm.
Theo các công ty lữ hành, từ nay đến gần kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, lượng khách tiếp tục tăng mạnh./.