Mới đây, Trường THPT Hai Bà Trưng đã thu học sinh lớp 12 số tiền 20.000 đồng/em để phục vụ công tác thi thử. Theo hiệu trưởng Ngô Đức Thức, kỳ thi thử này giống như kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhà trường đầu tư khá kỹ lưỡng, huy động toàn trường coi thi, chấm thi; đề thi được xây dựng bài bản nhằm đánh giá năng lực của người học trước khi bước vào kỳ thi chính thức. Tuy nhiên, kỳ thi này các em hoàn toàn tự nguyện, có thể không tham gia.

Học sinh Trường THPT Hai Bà Trưng thực hành nữ công gia chánh (Ảnh minh họa)

Cũng theo ông Thức, kết quả kỳ thi thử thường tiệm cận với kỳ thi chính thức. Thế nên, trong số 20.000 đồng nhà trường thu sẽ chi cho các khoản: tiền bồi dưỡng cho tổ ra đề, phản biện đề, giáo viên coi thi, tiền giấy thi… và 50% trong số tiền này để dùng vào tiền thưởng cho những học sinh có kết quả tốt.

Thêm một khoản thu mà Trường THPT Hai Bà Trưng thu từ học sinh gần đây là 150.000 đồng/em. Nhà trường dự thu từ hơn 600 học sinh khối 12 của trường là 90 triệu đồng đối với khoản này. 30% số tiền kể trên dùng bồi dưỡng cho giáo viên dạy ôn tập; số tiền còn lại sử dụng vào lễ ra trường và tổ chức tiệc nhẹ cho học sinh lớp 12 liên hoan khi chia tay . Riêng những em có cảnh khó khăn sẽ không phải đóng khoản này.

Khi chúng tôi đặt vấn đề, liệu các khoản thu có đúng quy định hay không, ông Thức cho biết: Các khoản thu này đều được cha mẹ học sinh đồng thuận ngay từ đầu năm học. Theo quy định chung của ngành giáo dục, nhà trường được phép vận động nguồn kinh phí từ cha mẹ học sinh nhưng không được phục vụ cho việc giảng dạy của giáo viên. Thế nên, trong khoản 30% kinh phí để chi nước uống cho giáo viên, chúng tôi nhận thấy không đúng quy định. Nhà trường đã trao đổi với Hội cha mẹ học sinh sẽ không chi khoản này nữa.

Tháng 5/2022, Sở GD&ĐT sẽ tiến hành kiểm tra việc thu chi ở các trường THPT trên địa bàn, nếu phát hiện sai phạm sẽ chấn chỉnh, xử lý nghiêm. Dẫu đã có ý kiến đồng thuận của Hội cha mẹ phụ huynh, song vẫn có ý cho rằng, hỗ trợ các em ôn tập, thi cử là tốt nhưng trong thời điểm nhiều gia đình gặp khó khăn do tác động của dịch COVID -19, nhà trường nên tính toán lại. Mặt khác, chỉ là kết quả của một kỳ thi thử nên không cần thiết trích một khoản chi phí đến đến 50% khoản thu khen thưởng các em có kết quả tốt.

Rất khó để xác định tiêu chí khen thưởng, vừa dễ gây ra tâm lý chủ quan trong học sinh. Khi mà thi cử hội tụ rất nhiều yếu tố, trong đó có sự may rủi, thì không phải thi tốt ở kỳ thi thử cũng đồng nghĩa sẽ có kết quả cao trong kỳ thi chính thức và đó vô tình sẽ là áp lực đặt ra đối với những học sinh được khen thưởng?

An Nhiên