Điểm sạt lở trên tuyến đường công vụ tuần rừng của Vườn Quốc gia Bạch Mã gây nguy hiểm cho lực lượng làm nhiệm vụ trong mùa mưa bão

Nguy cơ trong mùa mưa lũ

Tuyến đường công vụ tuần tra, kiểm soát và PCCCR của VQGBM vốn được tận dụng lại từ tuyến Tỉnh lộ 14C với nền đường đất, một số đoạn tuyến có ngầm tràn được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Đường chạy song song và có một số đoạn bị chia cắt bởi tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan (do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư). Từ km23 đến km35 thuộc tuyến cao tốc có 3 trạm kiểm lâm nằm trên địa bàn huyện Nam Đông thực hiện công tác tuần tra, PCCCR thuộc VQGBM, hiện nay xuất hiện hơn 10 điểm sạt trượt, có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa lũ gây khó khăn, nguy hiểm cho lực lượng tuần tra rừng. Tại một số ngầm tràn qua các sông suối được xây dựng từ nhiều năm trước xuất hiện các điểm đứt gãy, lũ cuốn trôi nhiều mảng bê tông gây nguy cơ chia cắt trên tuyến đường công vụ này.

Tại khu vực Khe Ao gần Trạm Kiểm lâm Hương Lộc, tuyến đường tuần rừng bị lũ “xé” từ năm 2020 nay được hoàn trả lại khá sơ sài. Tại khu vực ngầm tràn đã bị lũ cuốn, một số đoạn được đắp lại bằng đất đá tạm bợ. Trước đây, đoạn tuyến này, lực lượng tuần rừng có thể đi lại bằng xe máy nhưng giờ rất khó khăn. Cách khu vực này chừng 300m, đã xảy ra hiện tượng sạt lở với quả đồi bị nứt phía trên...

Ông Lê Quốc Khánh, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Hương Lộc cho biết, đường tuần rừng trước đây tận dụng lại đường 14C cũ với nền đường hẹp nhưng khá vững chắc, tuần rừng khá thuận lợi. Tuy nhiên, từ khi thi công tuyến cao tốc với tác động địa chất, máy móc cơ giới đã làm tình trạng sạt lở, bồi lấp ngày một hiện hữu hơn...

“Trạm Kiểm lâm Hương Lộc quản lý bảo vệ 4 tiểu khu với diện tích hơn 4.000ha rừng. Tuyến đường công vụ thuộc phân khu hành chính dịch vụ của VQGBM. Từ tuyến đường này, lực lượng tuần rừng khi thực hiện nhiệm vụ sẽ tuần tra đến khu vực bảo vệ nghiêm ngặt (vùng lõi) của VQGBM. Việc hoàn trả tuyến đường công vụ chưa triệt để, thiếu bền vững như hiện nay, ảnh hưởng đến công tác tuần tra, PCCCR về lâu dài”, ông Khánh cho biết.

Chờ phê duyệt phương án

Theo thống kê của VQGBM, từ khu vực thuộc Trạm Kiểm lâm Hương Lộc đến Trạm Kiểm lâm Mỏ Rang xuất hiện hơn 10 điểm sạt lở nặng, ngầm tràn bị cuốn như ở đèo số 10, Khe Ao, Khe Thầu Đâu, Khe Trường... Những điểm này dù đã có hoàn trả một phần đường công vụ, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao trong mùa mưa lũ. VQGBM đã tiến hành khảo sát, gửi hình ảnh đến chủ đầu tư nhằm sớm xử lý tình trạng này.

Mới đây, VQGBM đã có văn bản gửi Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đề xuất một số giải pháp quản lý, bảo vệ và PCCCR khi vận hành cao tốc La Sơn - Túy Loan qua vùng lõi của đơn vị này.

Theo đó, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan đưa vào vận hành sẽ gây ra nhiều khó khăn, thách thức cho công tác tuần tra, bảo vệ và PCCCR của VQGBM. Nguyên do, đối với đoạn tuyến qua VQGBM do hàng rào ngăn cách, lực lượng bảo vệ rừng không sử dụng được xe máy trên đường cao tốc theo quy định. Trong lúc đó, hiện nay tuyến đường công vụ tuần rừng (đường hoàn trả) đoạn qua VQGBM tại một số vị trí cống và đường tràn do mưa lũ hiện đã bị hư hỏng nặng, chưa thể lưu thông được từ Trạm Kiểm lâm Hương Lộc đến Trạm Kiểm lâm Mỏ Rang.

Ông Nguyễn Vũ Linh, Giám đốc VQGBM thông tin, trong thời gian tuyến đường công vụ chưa hoàn thành, để đảm bảo công tác quản lý, bảo vệ và PCCCR trên địa bàn, đơn vị đã đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và các cấp có thẩm quyền xem xét bố trí tạm thời 3 lối vào (mở một ô của hàng rào kẽm gai) tại các vị trí đường vào Trạm Kiểm lâm Hương Lộc, Trạm Kiểm lâm Mỏ Rang và chốt công vụ của Trạm Kiểm lâm Cơ động và PCCCR, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên, kiểm lâm của các trạm này thực thi nhiệm vụ.

VQGBM cam kết chịu trách nhiệm bố trí rào chắn barie để kiểm soát người, xe ra vào ranh giới của đơn vị quản lý đúng quy định pháp luật và đảm bảo an toàn giao thông. Ngoài ra, cho phép nhân viên làm việc tại các trạm kiểm lâm có chốt công vụ đóng tại ranh giới VQGBM được sử dụng xe máy để đi trên tuyến đường cao tốc để ra vào trạm kiểm lâm, tuần tra, bảo vệ và PCCCR. Đơn vị sẽ chịu trách nhiệm tổ chức đăng ký danh sách, ký cam kết đối với cán bộ hiện đang công tác ở các trạm kiểm lâm và phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các đơn vị thanh tra giao thông trong việc giám sát, đảm bảo an toàn trên tuyến.

VQGBM cũng đề xuất, xem xét đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tuyến đường công vụ để sớm đưa vào hoạt động quản lý, bảo vệ và PCCCR.

Theo đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, việc tiến hành hoàn trả, sửa chữa đường công vụ tuần rừng VQGBM hiện nay chủ đầu tư đã lập phương án và đang trình Bộ GTVT phê duyệt. Dự kiến sẽ xử lý, kiên cố hóa phòng nguy cơ sạt trượt khoảng 5-6 điểm hư hỏng với tổng kinh phí khoảng 6 tỷ đồng từ nguồn vốn của dự án tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan.

VQGBM được Chính phủ phê duyệt thành lập vào năm 1991, phần lớn diện tích nằm trên địa phận hành chính của 9 xã, 2 thị trấn thuộc huyện Phú Lộc, Nam Đông, có diện tích hơn 37 nghìn ha với hệ sinh thái đa dạng, phong phú. Năm qua, đơn vị này đã tổ chức gần 500 đợt tuần tra, kiểm soát, truy quét tại rừng kết hợp chốt chặn, kiểm tra vận chuyển lâm sản bằng đường sông lẫn đường bộ.

Bài, ảnh: Hà Nguyên