Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tiếp nhận phản ánh của người dân

Kết nối người dân với chính quyền

Theo Sở Thông tin & Truyền thông (TT&TT), đến nay, Hue-S đã có 793.050 lượt tải ứng dụng. Tính riêng năm 2021, đã có 17.371.225 lượt truy cập.

Trong số các dịch vụ của Hue-S, phản ánh hiện trường là ứng dụng được chọn đầu tiên để khởi động cho chương trình phát triển dịch vụ đô thị thông minh. Trên cơ sở áp dụng nền tảng số, Hue-S đã làm thay đổi cơ bản và toàn diện phương thức kết nối giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Các vấn đề bức xúc, tồn tại xã hội đã bộc lộ ngày càng nhiều thông qua sự tham gia phản ánh của người dân. Theo đó, đến nay Hue-S đã tiếp nhận xử lý trên 58.000 phản ánh với 226 đơn vị tham gia hệ thống xử lý phản ánh hiện trường bao gồm 193 cơ quan nhà nước và 33 tổ chức, doanh nghiệp.

Không chỉ giúp kết nối người dân với chính quyền, Giám đốc trung tâm IOC - Bùi Hoàng Minh cho biết, Hue-S giúp lan tỏa các phong trào, sự kiện như, Ngày chủ nhật xanh, cảnh báo mưa lũ… đặc biệt, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, với một nền tảng mở, Hue-S triển khai kịp thời các giải pháp phòng chống dịch với hơn 30 chức năng. “Mức độ hài lòng của người dân thông qua dịch vụ phản ánh hiện trường ngày càng tăng. Đến nay, Hue-S đã phát hiện và tiếp nhận hơn 4.000 phản ánh vi phạm liên quan đến môi trường với mức xử phạt hơn 394 triệu đồng. Hue-S cũng đã phát hiện và cảnh báo hơn 1.300 trường hợp cảnh báo cháy, phát hiện hơn 80 vụ cháy rừng và 235 vụ đốt rơm rạ. Hue-S đã phát đi 1.808 cảnh báo về thời tiết, thiên tai, bão lụt. Đã tiếp nhận 703 cầu ứng cứu khẩn cấp qua chức năng SOS. Năm 2021 đã ghi nhận hơn 8.290.203 lượt truy cập chức năng “chống dịch bệnh” trên ứng dụng Hue-S…”, ông Minh thông tin.

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh đánh giá cao nền tảng Hue–S, đây là công cụ hỗ trợ nghiệp vụ cho lực lượng công an trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm đảm bảo trật tự, an toàn xã hội. Những dịch vụ tích hợp trên Hue-S giúp cơ quan công an nhận diện được các vi phạm, từ những vi phạm hành chính đến các vụ án hình sự.

 Với định hướng phát triển là một siêu ứng dụng, nền tảng số mở, ngoài các giải pháp số có tính tổng thể do các tập đoàn lớn triển khai thì các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ số cũng đã chủ động tham gia Hue-S

“Khi đã xây dựng được lòng tin của người dân, không chỉ những vấn đề tồn tại trong xã hội được bộc lộ và giải quyết một cách rốt ráo mà sự chia sẻ, thông cảm của người dân đối với các vấn để bất cập trong xã hội, các cấp chính quyền ngày càng được thể hiện thông qua lượng tương tác tích cực ngày càng tăng. Những bài toán khó quản lý và trong xã hội được giải quyết thông qua Hue-S”, lãnh đạo Sở TT&TT chia sẻ.

Tằng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong xử lý phản ánh hiện trường giai đoạn 2019-2022

Hue-S phải là niềm tự hào của Huế

Hiện nay, áp lực cho Hue-S tăng bởi số lượng tương tác ngày càng nhiều. Tuy bước đầu đã cung cấp được những thông tin, dịch vụ cơ bản căn cứ vào nhu cầu của người dân, nhưng một số dịch vụ, tiện ích đáp ứng thị hiếu người dùng phù hợp với các lứa tuổi là chưa nhiều. Ngoài phản ánh hiện trường thì các dịch vụ có tính tương tác và hỗ trợ tiện ích số còn hạn chế.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ban, ngành, địa phương đã có những tham luận đánh giá cao ứng dụng Hue-S và đề xuất nhiều giải pháp trong thời gian đến. Đại tá Đặng Ngọc Sơn cho rằng, sau khi giải quyết phản ánh trên Hue-S, tình trạng người vi phạm trốn tránh việc xử lý khá nhiều, do vậy cần có giải pháp, chế tài để xử lý các trường hợp này. Ông Sơn cũng đề nghị các cơ quan liên quan nghiên cứu điều chỉnh về mặt thời gian xử lý các phản ánh để phù hợp với những quy định pháp luật hiện hành.

Ở góc độ địa phương, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Ninh (TP. Huế) Nguyễn Anh Tài kiến nghị cần tăng cường việc tuyên truyền; đào tạo bồi dưỡng cán bộ; đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị hỗ trợ.

Theo UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, Hue-S cần đánh giá, chuẩn hóa lại quy trình số trong vận hành các dịch vụ đô thị thông minh. Đẩy mạnh công tác tích hợp ứng dụng, dịch vụ số của nhà nước lên Hue-S. Sớm nâng cấp hạ tầng đồng bộ, đảm bảo vận hành hiệu quả các dịch vụ đô thị thông minh. “Trọng tâm là phát triển hạ tầng số cho chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Do vậy, cần hoàn thiện, cập nhật và liên tục nâng cấp công nghệ mới trên nền tảng Hue-S. Ngoài ra, cần tích hợp nền tảng Hue-S với các nền tảng quốc gia, trục liên thông, hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung. Hue-S phải hướng đến là hạt nhân trong công cuộc chuyển đổi số của tỉnh”, ông Bình nói.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ một lần nữa khẳng định, Hue-S là điển hình trong việc xây dựng chính quyền thân thiện, hiện đại, vì nhân dân phục vụ. Thông qua Hue-S đã xây dựng được lòng tin của người dân. “Hue-S phải hướng đến là nền tảng xã hội của tỉnh, nói đến Hue-S là mọi người dân đều biết đến Huế và là niềm tự hào của Huế", Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ lưu ý.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 30 tập thể và 10 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong xử lý phản ánh hiện trường giai đoạn 2019-2022.

Bài, ảnh: Lê Thọ