Khách truyền thống châu Âu, Bắc Mỹ đã quay lại Huế mỗi lúc nhiều hơn

Lựa chọn Huế

Khi Việt Nam mới mở cửa toàn diện (15/3), một kịch bản phục hồi khách quốc tế được đưa ra cho ngành du lịch. Điều này giúp chủ động hơn các giải pháp về những sản phẩm, phục hồi các dịch vụ có lộ trình để đón và phục vụ khách theo từng thị trường. Theo đó, dòng khách châu Âu và Bắc Mỹ được dự báo là phục hồi chậm, sau các thị trường khách ở khu vực Đông Nam Á và Đông Á.

Từ khi mở cửa đến nay, nhất là trong tháng 4 và tháng 5/2022, tốc độ phục hồi của khách châu Âu và Bắc Mỹ sớm hơn dự đoán và cho thấy những tín hiệu khả quan trong thời gian đến. Trên các tuyến đường của TP. Huế, ở những điểm du lịch trong những ngày qua, sự xuất hiện của khách châu Âu, Bắc Mỹ đã nhiều hơn. Không chỉ là những nhóm khách lẻ, mà cả những đoàn khách lớn 50 người cũng đã đặt chân đến Huế. Cụ thể, Pháp và Mỹ là hai thị trường khách đến nhiều nhất. Trong 2 tháng qua, lượng khách của mỗi nước đến Huế là gần 500 lượt. Tiếp đến là các thị trường Đức, Anh với khoảng 200-300 khách. Một số khách Hà Lan, Tây Ban Nha, Ý, Canada cũng đã bắt đầu đến Huế.

Sở Du lịch cho biết, vừa qua ngành du lịch Huế liên tiếp đón hai đoàn khách khá lớn quốc tịch Pháp đến tham quan, sử dụng các dịch vụ, sau một thời gian dài do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Cụ thể, đoàn khách gồm 59 khách đến lưu trú tại Khách sạn Century Riverside Huế và đoàn khách thứ 2 gồm 36 người lưu trú tại Khách sạn Mường Thanh Huế. Tại Huế, hai đoàn khách chọn tham quan di sản, trải nghiệm một số văn hóa đặc trưng của Huế như ca Huế, trải nghiệm xích lô, tham quan một số bảo tàng tư nhân, trải nghiệm ẩm thực độc đáo của Huế…

Nam du khách Guiliaume Hubert chia sẻ, rất tuyệt vời, cảm giác này không chỉ của riêng tôi mà của cả đoàn. Các bạn đã đón tiếp chúng tôi rất nồng nhiệt, chu đáo. Sự chuyên nghiệp, dễ mến của đội ngũ nhân viên làm chúng tôi rất ấn tượng. Món ăn cũng rất ngon. Chúng tôi được thưởng thức những hương vị thực sự tuyệt vời lần đầu tiên. Chúng tôi đã có những ngày thú vị, đáng nhớ ở Huế.

Nữ du khách Camille Brec cho biết, gia đình bà đã muốn đến Huế từ rất lâu, vì biết được nơi đây có nền văn hóa và cảnh quan đẹp. Vì vậy, ngay sau dịch được kiểm soát, gia đình bà đã chọn Việt Nam làm chuyến đi du lịch đầu tiên ra nước ngoài cho gia đình. Theo nữ du khách này, ở Pháp mọi người đã bắt đầu những kế hoạch đi du lịch. Việt Nam là điểm đến mà nhiều người Pháp lựa chọn.

Nỗ lực tạo ấn tượng

Ông Nguyễn Ngọc Phúc, Trưởng bộ phận Lễ tân Khách sạn Century Riverside Huế chia sẻ, thật vinh dự cho khách sạn khi được chào đón và phục vụ những người bạn đến từ châu Âu xa xôi lưu trú nghỉ dưỡng sau thời gian dài do ảnh hưởng của đại dịch. Những lời khen ngợi từ đoàn khách là động lực lớn để khách sạn gìn giữ và phát huy trong thời gian tiếp theo. Nếu xét về cơ sở vật chất khách sạn sẽ không bằng những cơ sở mới sau này, nhưng khách sạn có tính lịch sử và cố gắng chỉn chu dịch vụ, đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, thân thiện, niềm nở để gây ấn tượng với khách tốt hơn.

Một tín hiệu khả quan cho việc phục hồi dòng khách truyền thống châu Âu và Bắc Mỹ là những đoàn khách đến đều do những hàng lữ hành quốc tế lớn đưa đến. Như hai đoàn khách vừa đến Huế do hai công ty du lịch quốc tế lớn là Trendtours và EXO Travel phục vụ.

Đại diện Công ty EXO Travel cho biết, châu Âu và Bắc Mỹ sau thời gian dài đi du lịch cùng châu lục nhiều, nay đã bắt đầu “xê dịch” ra các khu vực khác. Số lượng khách châu Âu đến Việt Nam nói chung và Huế nói riêng sẽ tăng dần qua các tháng tiếp theo. Có hai thay đổi lớn về nhu cầu đối với khách châu Âu và Bắc Mỹ là thiên hướng trải nghiệm nhiều hơn và mức chi cho chuyến đi du lịch cũng nhiều hơn so với trước.

Theo các chuyên gia, sự thay đổi về nhu cầu này cho thấy xu hướng chung của khách du lịch sau dịch bệnh. Sau thời gian dài bị “chùn chân” du khách sẽ sẵn sàng bỏ ra kinh phí lớn hơn cho những trải nghiệm xứng đáng, giá trị mang lại cao hơn.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, để tạo ấn tượng với du khách, tạo dựng điểm đến giàu lòng mến khách, những đoàn khách vừa qua đến Huế đều được ngành tổ chức đón tiếp trọng thị. Lãnh đạo ngành trực tiếp tham gia đón, thể hiện sự mến khách. Qua đó, như là cách quảng bá truyền miệng hiệu quả đến với những đoàn khách sau, khẳng định Huế đã sẵn sàng để đón khách trở lại. Ngành du lịch đang trong quá trình triển khai công tác chuẩn bị quảng bá quảng bá trên kênh CNN và có 7 tuần phát trên nền tảng số của kênh truyền thông này ở các thị trường trọng điểm, truyền thống của Huế.

“Về các dịch vụ, sản phẩm để đáp ứng nhu cầu mới của khách, nhiệm vụ đặt ra cho du lịch Huế khi đón khách quốc tế. Với sản phẩm văn hóa, di sản, ngành du lịch sẽ phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế để có dịch vụ mang tính chiều sâu hơn, có tính trải nghiệm cao hơn. Tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp hình thành các sản phẩm trải nghiệm văn hóa. Bên cạnh văn hóa di sản là dòng sản phẩm thu hút được khách châu Âu, Bắc Mỹ, ngành sẽ cố gắng nâng cao chất lượng các sản phẩm khác, đặc biệt là nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe, để mỗi đoàn khách đến sẽ được đón tiếp, phục vụ chu đáo nhất”, ông Phúc cho biết.

Bài, ảnh: Đức Quang