Nhà thầu thi công mở rộng nền đường Hà Công qua khu vực ruộng lúa

Đường hẹp xảy ra nhiều tai nạn

Đường Hà Công dài gần 3,3km có điểm đầu kết nối đường tránh Huế và điểm cuối nối Quốc lộ (QL) 1A. Trên tuyến có hơn 1km trùng với Tỉnh lộ 12C thuộc Sở GTVT quản lý. Lâu nay, đường Hà Công giữ vai trò huyết mạch giao thông liên vùng, nhất là kết nối giao thương trung tâm TP. Huế đến các vùng đồi phía tây TX. Hương Trà.

Đường Hà Công còn kết nối giữa vùng đồi với đồng bằng, nhất là khu đô thị mới An Hòa, Hương Sơ (TP. Huế) hàng ngày có lưu lượng người, xe cộ qua lại đông. Thế nhưng đường này nhỏ hẹp, nhiều đoạn chỉ một làn xe chạy nên tạo áp lực cho giao thông. Vào mùa khô, đường Hà Công thường diễn ra cảnh đi lại lộn xộn giữa phương tiện xe cộ, học sinh và người dân đi làm đồng... “Bổ sung” thêm vào bức tranh giao thông ách tắc ấy là nhiều xe tải chuyên chở nguyên vật liệu phục vụ các công trình xây dựng tăng cao trong những năm gần đây cũng là nỗi lo cho người đi đường. Hơn nữa, mặt đường xuống cấp khiến cho lưu thông dễ xung đột, va chạm, nhất là các điểm qua cầu Cườm, các điểm giao nối với phường Hương Xuân, Hương Hồ...

Theo anh Lê Đình Lanh, Chủ tịch UBND phường Hương Chữ, đường Hà Công thường xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết người so với các tuyến đường khác trên địa bàn TX. Hương Trà. Cách đây chừng 2 năm, chúng tôi đã chia sẻ nỗi đau với gia đình người thân (TDP An Đô - Hương Chữ) có hai người con khi vừa rời nơi làm việc trở về nhà bị tai nạn trên đường Hà Công (cách QL1A chừng nửa km). Hậu quả đến nay hai bạn này không còn khả năng lao động.

Lãnh đạo phường này cho rằng, đường sá như thế ảnh hưởng lớn vấn đề an toàn đi lại của người dân. Tâm lý của bà con cũng ảnh hưởng khi mà môi trường sống bị ô nhiễm về bụi bặm, tiếng ồn. Thương mại, dịch vụ chậm phát triển, khó bứt phá như mong đợi.

Nỗ lực mở đường

Giữa năm 2021, UBND tỉnh chính thức phê duyệt DA nâng cấp, mở rộng đường Hà Công từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Quy mô DA được thiết kế mặt đường nới rộng lên 7,5m, so với hiện trạng 4m; hai bên có vỉa hè 3m. Kết cấu mặt đường loại cấp cao A1 bằng bê tông nhựa chặt rải nóng; móng đường bằng cấp phối đá dăm, vỉa hè lát gạch, có hệ thống thoát nước và các công trình an toàn giao thông liên quan.

DA đường Hà Công do Ban Quản lý (BQL) DA đầu tư xây dựng khu vực TX. Hương Trà làm chủ đầu tư; liên danh Công Ty TNHH Tân Bảo Thành - Công ty CP Xây dựng giao thông Thừa Thiên Huế - An Nhiên thi công.

Ông Hà Hoàng Chuân, Giám đốc BQL DA đầu tư xây dựng khu vực TX. Hương Trà cho biết, khi DA khởi động các ban, ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương thẩm định, đo đếm thu hồi khoảng 5ha đất, trong phần lớn đất nông nghiệp và hơn 170 hộ dân sống trong hai bên đường Hà Công đi qua bị ảnh hưởng phải xây dựng kế hoạch bồi thường ước tính hơn 10 tỷ đồng. Hiện công tác GPMB diễn ra thuận lợi nhờ vào sự đồng thuận của người dân.

Theo cam kết của nhà thầu, nhân lực, máy móc thiết bị đã huy động khi mặt bằng sạch giao đến đâu thi công đến đó. Dự kiến cuối năm 2023, DA đường Hà Công sẽ hoàn thiện.

Ông Lê Tam Thái (người dân phường Hương Chữ) nói: "Thấy xe cộ máy móc đưa đến nâng cấp, mở rộng, rồi đây giao thông sẽ đi lại thuận tiện bà con chúng tôi vô cùng phấn khởi".

Theo chủ tịch UBND phường Hương Chữ - Lê Đình Lanh, đường Hà Công mở ra tạo diện mạo cho Hương Chữ sẽ sang, sạch và đẹp. Ngoài vai trò kết nối giữa các vùng quê phía tây TX. Hương Trà với các đô thị mới An Hòa, Hương Sơ, trung tâm TP. Huế và vùng lân cận, đường Hà Công mở rộng sẽ tạo nhiều cơ hội cho lãnh đạo địa phương có thêm định hướng mới để phát triển liên vùng. Đó là đề xuất quy hoạch hai bên tuyến, tạo những khu đất lợi thế, giúp người dân phát triển kinh tế - xã hội vốn có tiềm năng về dịch vụ, du lịch sinh thái...

Bài, ảnh: Minh Văn