Các đại biểu tham dự tại Hội nghị tổng kết 10 năm cuộc thi KHKT

Trong 10 năm qua, đã có nhiều dự án khoa học, kỹ thuật của học sinh đạt giải cao ở cấp quốc gia và quốc tế. Số lượng dự án, số lượng học sinh cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông tham gia ở cuộc thi cấp địa phương tăng dần cho thấy phong trào nghiên cứu khoa học của học sinh trung học ở cấp địa phương ngày càng phát triển từ số dự án đến số học sinh tham gia cuộc thi. 

Các địa phương đều có dự án tham gia dự thi. Trong số các địa phương có dự án đạt giải cấp quốc gia nhiều nhất có thể kể đến thành phố Hà Nội với 137 giải và thành phố Hồ Chí Minh (97 giải). Hà Nội cũng là địa phương có 11 dự án tham dự Cuộc thi cấp quốc tế, trong số đó có 3 dự án đạt giải. Trong số các địa phương ở vùng khó khăn nhưng tham gia tích cực và có nhiều dự án đạt giải phải kể đến Lào Cai với 34 giải, Khánh Hòa 27 giải, Lạng Sơn 24 giải, Kon Tum có 20 giải…

Từ cuộc thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn những dự án đạt giải cao nhất để dự Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh trung học. Việt Nam cũng là một trong khoảng 50% quốc gia và vùng lãnh thổ có giải tại Hội thi này. 

Tiến sỹ Sái Công Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, để nâng cao chất lượng Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, Bộ GD&ĐT, cần xây dựng bộ tiêu chí đánh giá khách quan, chính xác, dễ thực hiện để sử dụng trong cuộc thi cấp quốc gia và trong các cuộc thi tại địa phương; cần có chính sách động viên khuyến khích địa phương, giáo viên, học sinh tham gia trong hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Đồng thời xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường phổ thông với các viện nghiên cứu, trường đại học, các doanh nghiệp để huy động các nguồn lực nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh.

Tin, ảnh: Huế Thu