Quang cảnh cửa ngõ vào Vườn QGBM sạch đẹp chuẩn bị mở cửa đón khách trở lại
Cuối năm 2021, do mưa lớn khiến tuyến đường lên đỉnh Bạch Mã đoạn Km12 + 900 (Lộc Trì, Phú Lộc) bị sạt lở nghiêm trọng. Mái taluy âm ở khu vực này bị sạt lở kéo dài hơn 70m, ăn sâu vào tuyến đường gần 3m làm đứt toàn bộ tuyến đường nối từ chân núi lên đỉnh Bạch Mã, các phương tiện không thể lưu thông, chia cắt toàn tuyến. Từ khi tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng, Vườn Quốc gia Bạch Mã đã tạm dừng đón khách tham quan, tập trung mọi thủ tục đầu tư sửa chữa với phương châm nhanh gọn, chất lượng, an toàn...
Theo Quyết định phê duyệt của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đầu tư sửa chữa tại điểm sạt lở tại Km12 + 900 với quy mô dịch hướng tuyến về phía taluy dương khoảng 3-5m, mặt đường rộng 6m đảm bảo kỹ thuật, thiết bị cho các phương tiện tham gia giao thông. Xử lý nền đường taluy âm, bố trí tường chắn xây đá hộc tại vị trí chân taluy chiều cao 6m. Mái taluy âm gia cố bằng tấm lát bê tông, dưới lót vải địa kỹ thuật. Chiều cao mái taluy âm từ 3,5-4m tạo cơ có bề rộng 2-3m. Mặt cơ gia cố bằng bê tông, tại vị trí đỉnh và chân cơ giằng bê tông cốt thép.
Đẩy nhanh tiến độ bê tông mặt taluy âm tại điểm sạt lở Km12+900
Bên cạnh đó, công trình được bố trí hệ thống rãnh thu nước dọc theo chân cơ và đỉnh kè để thu về các vị trí bậc tiêu năng đổ về hạ lưu. Nền đường đắp lớp bao tải đất kết hợp lèn cát từ chân lên tạo mặt bằng ổn định nền đất, đắp đất cấp phối đầm chặt K=0,95. Bổ sung mặt đường bị hỏng bằng bê tông, bố trí thanh truyền lực, móng cấp phối đá dăm theo tiêu chuyển kỹ thuật. Kinh phí đầu tư công trình gần 9 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Nhà nước khắc phục thiên tai...
Ông Nguyễn Vũ Linh, Giám đốc Vườn Quốc gia Bạch Mã - chủ đầu tư công trình cho biết: Sau khi được phê duyệt đầu tư sửa chữa tại lý trình sạt lở, hư hỏng nói trên, Ban lãnh đạo Vườn tập trung hoàn thiện các thủ tục liên quan, tổ chức đấu thầu chọn đơn vị thi công có năng lực, kinh nghiệm (những đơn vị thường thi công đường sá giao thông ở những vùng núi đồi hiểm trở). Hiện công trình này do Công ty CP Xây dựng đầu tư và thương mại Thiên Bảo (Hà Nội) thi công.
Hệ thống cống rãnh gom nước ở đáy taluy dương đã hoàn thiện
Ông Vũ Viết Hưng, Phụ trách giám sát thi công công trình, thuộc Công ty CP Xây dựng đầu tư và thương mại Thiên Bảo cho biết, sau khi tiếp nhận công trình vào đầu tháng 5/2022, đơn vị đã huy động tối đa phương tiện, nhân lực tổ chức thi công, nhất là đảm bảo an toàn không gây nhiều chấn động môi trường, môi sinh tại các khu vục liên quan chung quanh. Do địa hình thi công phức tạp, nằm ở độ cao khá hiểm trở, thường hay mưa lớn vào buổi chiều nên đơn vị xây dựng kế hoạch có tính khoa học, chia ca kíp, huy động nhiều máy móc thiết bị, nhân lực đẩy nhanh thi công hợp lý theo từng thời điểm, từng hạng mục...
Ghi nhận thực tế công trình tại thời điểm này đã cơ bản hoàn tất hệ thống nền, móng mặt đường và hệ thống cống, rãnh gom nước hoàn tất; mặt bằng taluy âm đang đẩy nhanh bê tông, ốp đá... “Mọi hạng mục xây dựng cơ bản đã hoàn thành hơn 95%, chỉ còn những phần việc nhỏ trên tuyến, như hộ lang mềm, các biển báo đảm bảo ATGT... Công trình sẽ bàn giao vào cuối tháng 8/2022” - ông Vũ Viết Hưng khẳng định.
Theo ông Nguyễn Vũ Linh, Giám đốc Vườn Quốc gia Bạch Mã, do ảnh hưởng dịch COVID-19 và thiên tai, Vườn đã đóng cửa, hạn chế đón khách hơn 2 năm qua. Theo kế hoạch, sau khi công trình khắc phục sạt lở tại Km 12+900 hoàn tất, mọi hoạt động của Vườn sẽ mở cửa trở lại đón khách vào ngày 2/9 đến.
Bài, ảnh: SONG MINH