Một team building được tổ chức ở huyện A Lưới (Ảnh minh họa)

Cuối tháng 7/2022, trên mạng xã hội xuất hiện một clip ngắn ghi lại cảnh nhóm du khách chơi team building trên bãi biển ở một tỉnh miền Trung có những hình ảnh phản cảm. Không lâu sau đó, trên mạng xã hội lại xuất hiện nhiều trò chơi khác ở một số địa điểm, dù không quá mức phản cảm như ở tỉnh miền Trung trước đó, nhưng cũng gây ra những dư luận không tốt về hoạt động du lịch nói chung và sản phẩm du lịch team building nói riêng.

Nếu bỏ chút thời gian lên internet tìm kiếm, sẽ rất dễ dàng tìm kiếm được không ít các video trò chơi phản cảm trong các chuyến du lịch, dã ngoại có chơi team building của khách du lịch. Có thể kể đến các trò chơi, như “ăn trái cấm”, “ăn chuối”, “bơm bóng”, “đập bóng”, “bắt sâu”... Từ thể lệ của trò chơi cho đến phương thức chơi khiến không ít người xem, cho đến chính những người chơi ngượng ngùng, “đỏ mặt” vì xấu hổ khi những động tác đều liên tưởng đến những việc dung tục, thiếu chuẩn mực văn hóa.

Theo ông Nguyễn Đình Thành, Phó Giám đốc Công ty CP Du lịch Đại Bàng (một trong những công ty chuyên tổ chức team building ở Huế), qua tìm hiểu những team building phản cảm như thời gian qua, chủ yếu là do du khách tự tổ chức chơi, chứ không phải công ty du lịch tổ chức tour. Khi đã tổ chức theo kiểu cảm hứng và thiếu tính bài bản, trong quá trình chơi xảy ra những tình huống vui quá mức, dẫn đến phản cảm là chuyện không phải hiếm gặp.

Một lý do dẫn đến các doanh nghiệp tự tổ chức các trò chơi được phân tích là rất nhiều doanh nghiệp khi tổ chức chương trình du lịch cho người lao động đều muốn có chương trình team building. Tuy nhiên, nhiều đơn vị muốn tiết kiệm chi phí nên giao cho một bộ phận nào đó trong công ty tự làm, bởi khi thuê đơn vị chuyên nghiệp thường có MC, đạo cụ, âm thanh và một số chi phí phát sinh khác. Chính vì thế mà nhiều công ty tự tham khảo trên internet và tổ chức các trò chơi mang tính vui nhộn, hài hước là chính. Điều này dẫn đến không ít chương trình team building tự làm thường có những biến tướng và không ít trò chơi phản cảm.

Team building là hoạt động cần thiết để đại đa số các doanh nghiệp, công ty tổ chức với sự đóng góp của các cá nhân, bộ phận, phòng ban nhằm gắn kết các nhân viên và xây dựng tinh thần đoàn kết. Đặc biệt là đối với những công ty còn thiếu sự gắn bó, hoặc tồn tại những mâu thuẫn ngoài mong muốn giữa các nhân viên. Vì vậy, các hoạt động team building được xây dựng với mục đích mang lại chuyến trải nghiệm thú vị để nhân viên và tổ chức doanh nghiệp gắn bó, rèn luyện tinh thần tập thể.

Theo ông Nguyễn Ngọc An, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Kết nối Huế, nhiều người đang bị hiểu nhầm và đánh đồng giữa team building và một trò chơi tập thể đơn thuần; cùng với đó là không nắm rõ lợi ích của team building mang lại nên cứ chọn các trò chơi “bựa”. Đối với đơn vị tổ chức tour phải tỉnh táo và phải biết từ chối những yêu cầu về những trò chơi phản cảm, vì nó  sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh công ty tổ chức tour. Công ty du lịch cũng phải tư vấn cho du khách, vì thực tế nhiều khách họ không nắm rõ điều này. “Như tại công ty chúng tôi, vừa qua cũng đã có nhiều khách gửi hình ảnh, clip lấy từ mạng xã hội và yêu cầu tổ chức. Chúng tôi đã trao đổi với khách hàng, sau khi họ hiểu đã thay đổi những trò chơi mang tính đồng đội”, ông An chia sẻ.

Theo một số đơn vị tổ chức tour team building, muốn có những trò chơi hay, ý nghĩa phải xây dựng kịch bản cho phù hợp, như tiên phong, sáng tạo, năng động... theo mục tiêu của khách hàng hướng đến. Mỗi công ty tổ chức cũng phải có đội ngũ tổ chức chuyên nghiệp, đủ số lượng và vững về nghiệp vụ. Nếu tổ chức một chương trình team building chỉ hướng đến vui, giải trí đơn thuần sẽ là tour thất bại. Vì cái vui quá mức mà vô tình  tạo tâm lý cho nhiều người sợ team building, làm ảnh hưởng đến một sản phẩm du lịch đang là xu hướng hiện nay.

Ông Lê Ngọc Sanh, Chánh Văn phòng Sở Du lịch cho biết, thời gian qua trên địa bàn toàn tỉnh, các hoạt động team building cơ bản nằm trong khuôn khổ. Tuy nhiên, trên thực tế, việc quản lý các trò chơi team building trong hoạt động du lịch còn những “kẽ hở” nhất định. Nếu do đơn vị tổ chức tour tổ chức và trong một điểm du lịch nào đó, việc quản lý sẽ do các đơn vị này. Còn nếu một số cá nhân, đơn vị tự tổ chức các trò chơi ở một điểm đến chưa được công nhận, hay một bãi biển cộng đồng nào đó thì gần như không có quản lý. Chỉ khi những hình ảnh phản cảm vô tình lan truyền mới biết và xử lý.

Vì vậy, theo ông Lê Ngọc Sanh, để kiểm soát, cần có sự vào cuộc từ các phía. Trước hết là phía các tổ chức, đơn vị chơi team building phải hiểu được ý nghĩa các trò chơi và chọn cho phù hợp; phía doanh nghiệp tổ chức tour cần tỉnh táo, không chiều khách mà tổ chức các trò chơi phản cảm; phía các địa phương, khi các đơn vị tổ chức tour về tổ chức trên địa bàn cần có sự kiểm soát tốt hơn.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG