Mô phỏng đào tạo lái xe bằng cabin tại Trường Giao thông Vận tải Huế
Trước đó, tháng 3/2022, Bộ GTVT đã ban hành quyết định chỉ định đơn vị chứng nhận sự phù hợp sảm phẩm theo Quy chuẩn 106:2020 - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe ô tô và cabin học lái xe ô tô. Mới đây ngày 28/10, Bộ GTVT cũng đã ban hành quyết định chỉ định đơn vị thử nghiệm thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe ô tô- cabin học lái xe ô tô theo Quy chuẩn đã được Bộ GTVT ban hành.
Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các sở GTVT hướng dẫn các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất cabin học lái xe ô tô tại địa phương nghiên cứu, triển khai các trình tự, thủ tục hợp quy thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe - cabin học lái xe theo quy định tại Nghị định 132/2008 của Chính phủ.
Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu, các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất cabin học lái xe ô tô gửi hồ sơ công bố hợp quy để Cục công bố sản phẩm đủ điều kiện trước khi cung cấp cho các cơ sở đào tạo lái xe.
Các sở GTVT có trách nhiệm hướng dẫn các cơ sở đào tạo theo dõi các doanh nghiệp đã được công bố có sản phẩm hợp quy trên trong thông tin điện tử của Cục. Căn cứ vào công bố này, các cơ sở đào tạo lái xe ô tô trang bị và sử dụng cabin học lái xe ô tô theo lộ trình được quy định tại Thông tư 04/2022 của Bộ GTVT.
Ngoài việc thực hành đào tạo lái ô tô theo sa hình, đầu năm 2023 phải thực hành thêm tại thiết bị cabin
Lãnh đạo Phòng Quản lý Đào tạo-Sát hạch & Người lái, Sở GTVT cho biết, Bộ GTVT đã quyết định giữ nguyên lộ trình đào tạo lái xe bằng cabin điện tử được quy định tại Thông tư 04/2022. Do đó các cơ sở, trung tâm đào tạo phải đầu tư thiết bị cabin điện tử tập lái, nhằm nâng cao kỹ năng và phản xạ trong điều kiện địa hình, cung đường, thời tiết, tình huống giao thông khác nhau cho học viên từ đầu năm 2023.
Tin, ảnh: SONG MINH