Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển tỉnh Cung Trọng Cường báo cáo nhu cầu lao động của các ngành nghề tại hội thảo

Tham dự hội thảo, có đại diện lãnh đạo các sở, ngành cùng đại diện 36 đơn vị giáo dục nghề nghiệp, các trường cao đẳng, THCS và THPT trên địa bàn.

Hội thảo nhằm nghiên cứu, đánh giá thực trạng công tác định hướng giáo dục nghề nghiệp của học sinh trung học hiện nay và phân tích, đánh giá hiệu quả hoạt động, định hướng phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn tiếp theo cho học sinh trung học trên địa bàn tỉnh; Thu nhận các ý kiến của chuyên gia về giải pháp phát triển giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế; Đề xuất một số giải pháp và chương trình hoạt động nhằm thúc đẩy hoạt động định hướng giáo dục nghề nghiệp của học sinh trung học.

Học sinh cần định hướng nghề nghiệp để các em có sự lựa chọn đúng 

Trong những năm qua, việc giáo dục hướng nghiệp cho học sinh tại các trường THPT luôn có sự quan tâm của các cấp quản lý, các ban ngành, đoàn thể, thầy cô giáo và phụ huynh học sinh.

Trong đó, Ban giám hiệu các trường THPT, các cơ sở giáo dục luôn dành một thời gian nhất định để trò chuyện, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và tìm hiểu định hướng nghề nghiệp của bản thân học sinh.

Các trường đại học cũng có nhiều hoạt động phối hợp với các trường, giúp học sinh tìm hiểu về các ngành nghề trong tương lai và các ngành nghề có xu hướng phát triển sắp đến, cụ thể như giúp học sinh đến trường đại học để trải nghiệm một ngày là sinh viên, tham quan, tìm hiểu thực tế việc học tập sau khi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, các nhà trường cũng có những kế hoạch ngoại khoá để đưa học sinh đến tham quan thực tế về ngành nghề tại địa phương như du lịch, nông nghiệp, thương mại… và được học sinh, phụ huynh hưởng ứng tích cực. 

Tại hội thảo, các đại biểu cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, trường học cùng trao đổi, thảo luận về công tác định hướng giáo dục nghề nghiệp của học sinh trung học trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và định hướng trong thời gian tới của ngành giáo dục; công tác tổ chức giáo dục nghề nghiệp hậu COVID -19 và định hướng cho giai đoạn tiếp theo và thực trạng định hướng giáo dục nghề nghiệp cho học sinh trung học tại cơ sở và một số đề xuất thúc đẩy phát triển hoạt động định hướng giáo dục nghề nghiệp cho học sinh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới. Đồng thời, đề xuất một số giải pháp và chương trình hoạt động nhằm thúc đẩy hoạt động định hướng giáo dục nghề nghiệp của học sinh trung học.

Tin, ảnh: LIÊN MINH