Người dân mua sắm trong một khu thương mại ở tiểu bang California, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, trong một báo cáo được công bố ngày 26/11, Adobe Analytics, Bộ phận dữ liệu và thông tin chi tiết của Công ty phần mềm Adobe cho hay, hoạt động chi tiêu trực tuyến tại Mỹ đã tăng 2,3% vào dịp Black Friday.

Được biết, Adobe Analytics đã tiếp cận dữ liệu về các giao dịch mua sắm tại 85% trong số 100 nhà bán lẻ trên Internet hàng đầu ở Mỹ. Trước đó, đơn vị này đã dự báo doanh số trong dịp Black Friday sẽ chỉ tăng khiêm tốn ở mức 1%.

Tiếp đến, Adobe kỳ vọng dịp Cyber Monday (Thứ Hai Điện tử) sẽ một lần nữa trở thành ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất trong mùa mua sắm này, thúc đẩy chi tiêu ở mức 11,2 tỷ USD.

Dữ liệu từ Adobe cũng cho thấy, người Mỹ đã chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh để mua sắm trong các dịp lễ, mua sắm trên thiết bị di động chiếm 48% tổng doanh số bán hàng kỹ thuật số vào dịp Black Friday.

Tại châu Âu, các nhà bán lẻ trên khắp khu vực này lo ngại mùa mua sắm Giáng sinh nói chung có thể sẽ là mùa mua sắm tồi tệ nhất trong ít nhất một thập kỷ; do người mua sắm cắt giảm chi tiêu, trong khi chi phí kinh doanh không có dấu hiệu giảm bớt, khiến biên lợi nhuận bị siết chặt.

Lạm phát hai con số đã làm giảm sức mua của người tiêu dùng, và niềm tin của người tiêu dùng cũng đạt mức hoặc gần với mức ảm đạm nhất từng được ghi nhận, khi các hóa đơn năng lượng leo thang khiến chi phí sinh hoạt tăng thêm.

Mặc dù vậy, để có sự chuẩn bị trước về tài chính, người tiêu dùng cũng bắt đầu mua sắm cho dịp Giáng sinh sớm hơn trong năm nay, và nhiều người đang mua sắm vào kỳ giảm giá Black Friday này.

Theo nghiên cứu của Công ty tư vấn và phân tích dữ liệu GlobalData, người tiêu dùng ở Vương quốc Anh sẽ chi tiêu 8,7 tỷ bảng Anh (tương đương 10,5 tỷ USD) vào dịp cuối tuần Black Friday này (diễn ra từ ngày 25 - 28/11).

Ngoài ra, Idealo, Cổng thông tin so sánh giá cả của châu Âu cho biết, 65% người mua sắm trực tuyến ở Italy sẵn sàng mua một món hàng nào đó trong sự kiện giảm giá mạnh này.

Tại Pháp, 70% người tiêu dùng có kế hoạch mua sắm vào các dịp Black Friday và Cyber Monday, nghiên cứu của Công ty PwC Pháp nói thêm.

Trong khi đó, người tiêu dùng ở Tây Ban Nha lại ít hào hứng hơn, khi chỉ có 24% có kế hoạch tận dụng các chương trình khuyến mãi trong dịp Black Friday này, theo Hiệp hội các công ty hàng tiêu dùng đại chúng Tây Ban Nha.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)