Các đối tác chính của Apple lên kế hoạch mở rộng sang thị trường Đông Nam Á vào năm 2023. Ảnh minh họa: Thanh Niên

Young Liu, Chủ tịch Foxconn (Hon Hai Precision Industry) cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới của mình ở Trung Quốc Đại lục, châu Mỹ và Đông Nam Á. Những nỗ lực này sẽ được thúc đẩy triển khai vào năm 2023”.

Riêng Pegatron, đối thủ nhỏ hơn của Foxconn sẽ phân bổ 300 triệu USD - 350 triệu USD trong năm nay cho chi phí vốn, một phần để tăng công suất ở Đông Nam Á và tăng sản xuất linh kiện ôtô ở Mexico. Được biết, Pegatron cũng là nhà cung cấp của Tesla.

Johnson Teng, đồng Giám đốc điều hành của Pegatron cho hay: “Đa dạng hóa chuỗi cung ứng là một xu hướng đang diễn ra”.

Theo đó, ngoài việc sản xuất iPhone ở Trung Quốc, cả Foxconn và Pegatron hiện đang sản xuất một số thiết bị cầm tay mang tính biểu tượng của Apple ở Ấn Độ. Thêm vào đó, Apple cũng đang chuyển hoạt động sang thị trường Việt Nam như một cơ sở sản xuất cho nhiều sản phẩm khác, bao gồm Airpots.

Pegatron sẽ bổ sung công suất tại Việt Nam và Indonesia, nơi hiện đã có các nhà máy của công ty.

Được biết, các nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn đã bắt đầu thúc đẩy quy mô về sản xuất của họ ra bên ngoài thị trường Trung Quốc. Một số nhà cung cấp đã và đang đẩy nhanh các nỗ lực của kế hoạch đa dạng hóa này, trong bối cảnh các đợt phong tỏa để chống dịch kéo dài ở Trung Quốc đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Đan Lê (Lược dịch từ The Business Times)