Phương tiện dừng lại bên cao tốc để nghỉ ngơi. Ảnh: Nguyễn Nam

Cũng khó trách người đi đường, bởi đoạn đường từ ngã ba La Sơn (Phú Lộc) đến điểm cuối Túy Loan (hết địa phận Thừa Thiên Huế) ở xã Hòa Liên (Hòa Vang - Đà Nẵng) dài hơn 66km. Nếu đi với vận tốc cho phép từ 60-80km/h, thì trung bình mỗi ô tô phải mất khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ mới ra khỏi cao tốc. Thế nên, có người, mà không phải một hai người, như hôm gia đình tôi trong chuyến du xuân dịp nghỉ Tết Nguyên đán, có hàng chục chiếc xe dừng lại bên đường để tài xế và người nhà, hành khách nghỉ ngơi và còn để… “giải quyết nỗi buồn”.

Ngoài vì chưa có trạm dừng nghỉ, cao tốc La Sơn - Túy Loan nếu nói mật độ phương tiện lưu thông so với Quốc lộ 1 vẫn chưa đông bằng, nhất là những ngày bình thường, không phải dịp lễ tết. Hơn nữa, hai bên đường khá vắng, không có nhà ở. Thế nên, cánh tài xế và cả nhiều gia đình đi du lịch vẫn chọn dừng lại như là quãng nghỉ để lấy sức cho hành trình dài.

Tôi đã thấy điều đó khi vài lần lưu thông trên tuyến cao tốc này, và gần nhất là những ngày đầu năm mới Quý Mão 2023, khi mà đa số biển số xe ngoại tỉnh, chủ yếu là các tỉnh phía Nam như Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận… và TP. Hồ Chí Minh ở chiều vào. Có gia đình dừng lại, trải tấm bạt để ăn uống, nghỉ ngơi, chụp ảnh, check-in cao tốc…

Điều đó cho thấy, nhu cầu về trạm dừng nghỉ trên cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn qua Thừa Thiên Huế là cần thiết. Nó không chỉ góp phần tăng thu nhập, tạo việc làm cho một bộ phận người dân nếu được đầu tư thỏa đáng, mà còn góp phần quảng bá hình ảnh Huế với du khách, đồng thời, giúp giảm lượng rác thải bừa bãi do người dân để lại sau khi rời đi. Có thể nói, cao tốc La Sơn – Túy Loan khá đẹp, với rừng cây và không khí trong lành. Chúng tôi cũng nhiều lần dừng lại chỉ để chụp ảnh, săn mây. Đó có lẽ là một lợi thế khác của cao tốc mà chúng ta có thể cân nhắc để khai thác.

Lại nói đến trạm dừng nghỉ, hiện cũng đã có một số cao tốc trên cả nước đầu tư như cao tốc Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội - Ninh Bình, Hà Nội - Hải Phòng... Thậm chí có cao tốc có tới mấy trạm dừng nghỉ. Ở đó, người dân có thể sử dụng các dịch vụ ăn uống, giải khát, đổ xăng… Nếu có thêm dịch vụ sửa chữa, bơm vá ô tô nữa thì càng tốt, bởi cũng đã có một số phương tiện phải dừng lại để thay lốp hoặc hư hỏng phải nhờ đến dịch vụ cứu hộ. Thế nên, cao tốc La Sơn - Túy Loan hoàn toàn có thể đầu tư hình thức này bằng cách kêu gọi doanh nghiệp. Dù đoạn đường không quá dài như một số cao tốc, song cao tốc La Sơn - Túy Loan cũng hoàn toàn có thể thu hút đầu tư từ 1-2 trạm dừng nghỉ, khi mà xu hướng chọn cao tốc để lưu thông ngày càng đông như đợt tết vừa qua, thì trạm dừng nghỉ là nhu cầu cấp thiết.

Hồng Tâm