Hai bộ phim chiếu Tết có tổng doanh thu trên 600 tỷ đồng. |
Theo các nhà làm phim, nghị định này đang trao cơ hội lớn cho nền điện ảnh Việt và hứa hẹn sẽ có những bước tiến mới trong tương lai. Có thể thấy, 2 bộ phim Việt là “Nhà bà Nữ” và “Chị chị em em 2” được chiếu trong dịp Tết 2023 đã được đông đảo người dân đón nhận, đem doanh thu về trên 600 tỷ đồng.
Không chỉ thế, nhiều bộ phim Việt còn đạt giải tại các Liên hoan phim quốc tế. Cụ thể, tại Liên hoan phim Cannes 2019, bộ phim "Mắt biếc" của đạo diễn Victor Vũ đã nhận được sự yêu thích của đông đảo khán giả và nhà phê bình quốc tế.
Trong năm 2020, bộ phim "Tiệc Trăng máu" của đạo diễn Lê Quý Dương đã trở thành bộ phim Việt Nam có doanh thu cao nhất mọi thời đại với hơn 200 tỷ đồng. Hay những bộ phim đoạt giải khác tại các Liên hoan phim quốc tế như "Mùi đu đủ xanh", "Lôi báo", "Nhắm mắt thấy mùa hè" cũng đã góp phần đưa tên tuổi của điện ảnh Việt Nam ra thế giới.
Những tín hiệu tích cực này cho thấy, ngành điện ảnh Việt Nam đang ngày càng được đánh giá cao và có tiềm năng phát triển trong tương lai. Theo đó, dù sau 2 năm dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 và ngành điện ảnh vẫn còn những khó khăn chung, thế nhưng các nhà làm phim Việt vẫn kỳ vọng sẽ có bộ phim Việt “nghìn tỷ” đạt được trong thời gian tới. Bởi theo Nghị định 131/2022/NĐ-CP, với tỷ suất chiếu được bảo đảm đạt ít nhất 15% tổng số suất chiếu trong năm, các nhà làm phim trong nước có thể yên tâm về số lượng suất chiếu lẫn khung giờ chiếu của phim Việt khi phát hành tại hệ thống rạp.
Ngành điện ảnh kỳ vọng phim Việt sẽ có chỗ đứng trong tương lai và thu hút nhiều khán giả đến rạp xem nhiều hơn. Ảnh: CTV |
Đánh giá về tiềm năng của ngành điện ảnh, Cục điện ảnh Việt Nam cho biết, với dân số trên 97 triệu người, Việt Nam là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á. Vì vậy, nhu cầu giải trí của người dân cũng rất lớn và điện ảnh Việt Nam có tiềm năng lớn để thu hút khán giả trong nước.
Số liệu thống kê gần nhất của ngành điện ảnh (thời điểm chưa ảnh hưởng dịch COVID-19), trong năm 2019, mỗi người Việt đi xem phim rạp trung bình 0,6 lần/năm. Trong khi đó, con số này với các nước trong khu vực là 4 lần/năm (Hàn Quốc), 3,4 lần/năm (Singapore), 2,4 lần/năm (Malaysia) - thống kê của Liên hoan phim Cannes. Tuy nhiên, rất nhiều khán giả Việt đi xem phim từ 5 đến 50 lần/năm. Ước lượng số người ra rạp xem phim tại Việt Nam khoảng 5 - 8 triệu người, tức chiếm khoảng 5% - 8% dân số và 80% là dưới 30 tuổi. Do đó, so với các nước khác, thị trường phim chiếu rạp tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển.
Bên cạnh đó, hành lang pháp lý trong ngành điện ảnh được chú trọng và cải thiện thông qua các chính sách cụ thể nên phim nội địa đã và đang nhận được sự quan tâm của các đơn vị sản xuất, đầu tư phim. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, ngành điện ảnh Việt Nam đã có sự phát triển về cả số lượng và chất lượng phim sản xuất. Các đoàn làm phim Việt cũng đang được đào tạo và nâng cao kỹ năng, nhờ đó các bộ phim được sản xuất ngày càng chất lượng hơn.
Cụ thể, nhiều dự án phim khai thác chất liệu lịch sử, văn hóa Việt như “Đất rừng phương Nam”, "Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh", "Tết ở làng địa ngục", "9 giờ bão lửa", “Hoàng hậu cuối cùng”, “Chạm vào hạnh phúc”... hiện đang chờ ra mắt khán giả trong thời gian tới để khẳng định vị trí phim Việt trên thị trường điện ảnh cũng như trong lòng khán giả, công chúng.
Ngoài ra, thông qua các chương trình có mục tiêu nuôi dưỡng và trao cơ hội cho các nhà làm phim trẻ như Dự án phim ngắn CJ, Nhà biên kịch tài năng, Gặp gỡ mùa thu… đã giúp cho giới làm phim trong nước, đặc biệt là các nhà làm phim độc lập, có thêm điều kiện để trau dồi chuyên môn, hiện thực hóa các dự án phim nghệ thuật để từ đó đóng góp và đa dạng hóa thị trường phim nội địa trong tương lai.
Tuy nhiên, để tăng tỷ lệ người đi xem phim rạp trong nước, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Nội dung CJ CGV Việt Nam cho rằng, bên cạnh các chính sách hỗ trợ phát triển điện ảnh của Nhà nước, khán giả đến rạp nhiều hay ít còn phụ thuộc nhiều vào số lượng phim và chất lượng phim, đặc biệt là phim Việt Nam.
“Đây cũng là một mối quan hệ tương hỗ, bởi khi khán giả ra rạp nhiều, nhà sản xuất sẽ có kinh phí để tiếp tục sản xuất phim, các cụm rạp có điều kiện mở rộng ra nhiều tỉnh thành hơn, điều này lại giúp mang lại cơ hội cho khán giả tại những nơi chưa có rạp chiếu, nâng tỷ lệ khán giả xem phim rạp. Chỉ cần chúng ta đạt mức như thị trường Malaysia, chúng ta đã có thể có hơn 200 triệu lượt người xem phim mỗi năm và lọt vào top 5 nước có lượng người xem phim tại rạp trên thế giới”, ông Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ.
Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất phim kỳ vọng, điện ảnh Việt có đạt được những bước tiến mới hay không là dựa vào sự phối hợp hài hòa giữa các bên liên quan, nhưng cốt lõi vẫn là sự ủng hộ của khán giả với phim rạp. Nên trên hết, chính khán giả mới là người có khả năng biến giấc mơ lớn của điện ảnh Việt thành sự thật.