leftcenterrightdel
 Những trụ móng nâng cấp cầu Vỹ Dạ trơ giữa nắng mưa

Im ắng công trường

Công trình nâng cấp, mở rộng cầu Vỹ Dạ thuộc gói thầu số 28 (HU-CW07), gồm các hạng mục nâng cấp, mở rộng cầu Vỹ Dạ và đường 100m nối 2 khu đô thị A và B Khu đô thị mới An Vân Dương (cầu qua sông Như Ý), do Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) làm chủ đầu tư và Công ty CP 479 Hòa Bình thi công. Tổng giá trị đầu tư của gói thầu là 109,51 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 7/2021. Thế nhưng sau một thời gian rộn ràng thi công, nay ngưng hẳn.

Có mặt tại công trình mới đây, chúng tôi thấy hầu như không có bóng dáng của công nhân thi công. Các trụ cầu đã được xây, nhưng dở dang, sắt thép rỉ sét do thời tiết. Hai bên bờ bắc - nam công trình vẫn chưa được giải phóng mặt bằng (GPMB), các hạng mục ở khu vực vẫn im lìm.

Ông Lê Văn Tánh, (đường Nguyễn Lộ Trạch, TP. Huế) cho rằng, cầu Vỹ Dạ là điểm nối giao thông huyết mạch giữa lòng đô thị Huế và các phường phía đông TP. Huế mở rộng, thời gian gần đây vào giờ cao điểm đoạn đường qua cầu hay xảy ra kẹt xe. Khi thấy công trình nâng cấp, mở rộng cầu Vỹ Dạ bà con ai cũng mừng, việc đi lại sẽ dễ dàng, thuận lợi hơn. Thế nhưng việc ngưng triển khai khá lâu khiến người dân thắc mắc.

Anh Lê Viết Hưng (Phú Thượng, TP. Huế) thường xuyên qua lại cầu Vỹ Dạ nói: “Việc mở rộng cầu Vỹ Dạ hiện nay là cần thiết. Không hiểu sao tôi thấy họ xây nhiều trụ cầu rồi nhưng giờ lại im ắng giữa tiết trời mưa nắng. Điều mong mỏi không riêng tôi là việc nâng cấp, mở rộng cầu sớm hoàn thành, để giao thông qua lại khu vực này được thông thoáng”.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Thanh Bắc, Phó Trưởng BQL DA  Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - Sở KH&ĐT, đơn vị chủ đầu tư cho biết, tính đến nay đơn vị thi công đã thi công 28/48 cọc khoan nhồi, phần còn lại gồm trụ T1 nhánh trái, 4 mố cầu không thể thi công do vướng mặt bằng, đã đổ bê tông 7/8 trụ cầu và đang đúc 10/40 dầm L=33m. Hiện, 1 trụ cầu, 4 mố cầu và đường hai đầu cầu chưa GPMB, do vậy đơn vị thi công hiện chỉ triển khai đúc dầm cầu tại bãi đúc dầm.

Cần tháo gỡ nhanh mặt bằng

Công trình nâng cấp, mở rộng cầu Vỹ Dạ đang chậm tiến độ so với kế hoạch và chủ đầu tư khẳng định do vướng công tác GPMB.

Ông Bùi Ngọc Chánh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế cho biết, phạm vi mở rộng, nâng cấp cầu Vỹ Dạ thuộc 3 phường gồm Phú Hội (3 trường hợp thu hồi đất), Xuân Phú (12 trường hợp thu hồi đất) và Vỹ Dạ (34 trường hợp thu hồi đất).

 Tuy nhiên trong quá trình rà soát, kiểm đếm để GPMB, ngoài trường hợp đã, đang tiến hành bồi thường, tái định cư theo các quyết định của tỉnh, TP. Huế thì hiện tại còn một số trường hợp bị vướng tại cầu Vỹ Dạ hơn 25 năm trước đã có chồng lấn đất phần mái taluy đường hai đầu cầu mà cơ quan chức năng chưa xác định rõ ranh giới đã được thu hồi để làm cơ sở cho việc đền bù, GPMB hiện nay. "Với những trường hợp này, đơn vị đang phối hợp với các phường để đối thoại tháo gỡ, nhưng hai bên chưa tìm được tiếng nói chung" - ông Chánh nói.

Theo lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế, hiện nay đơn vị đề xuất các sở, ngành liên quan phối hợp tháo gỡ những vướng mắc trên để tham mưu, kiến nghị lãnh đạo tỉnh để công tác GPMB công trình cầu Vỹ Dạ sớm giải quyết dứt điểm.

Lãnh đạo BQL DA Chương trình phát triển các đô thị loại II cho biết, tính đến cuối năm 2022, gói thầu thực hiện đạt 30.967 triệu đồng, chiếm 29,9% giá trị xây lắp. Hiện nay, Sở KH&ĐT cùng ban, phòng liên quan để giải quyết các vướng mắc kịp thời; đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị tập trung công tác GPMB, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đất đai. Đồng thời, đề nghị nhà thầu khẩn trương huy động bổ sung đầy đủ nhân, vật lực để thi công bù vào khối lượng đã trễ. Tăng cường cán bộ kỹ thuật kiểm tra chất lượng nội bộ vật tư, vật liệu, nghiệm thu công việc, kiểm tra, kiểm soát khối lượng các đợt nghiệm thu thanh toán...

Cầu Vỹ Dạ nối giao lộ đường Bà Triệu - Nguyễn Lộ Trạch - Nguyễn Công Trứ qua đường Phạm Văn Đồng (TP. Huế) được đầu tư nâng cấp, mở rộng với chiều dài gần 170m, với 5 nhịp dầm đơn giản L=33m; bề rộng cầu 30m, gồm hè phố và mặt cầu xe chạy. Đường đầu cầu phía đường Bà Triệu mở rộng 30m và 2 đường gom 2 bên. Đường đầu cầu phía đường Phạm Văn Đồng mở rộng 36m. Ngoài ra có hạng mục liên quan, như điện chiếu sáng, cây xanh, thoát nước mưa, vỉa hè đi bộ cho người khuyết tật...

Bài, ảnh: MINH VĂN