leftcenterrightdel
 Công nhân làm việc trong một dây chuyền sản xuất và lắp ráp ô tô ở Indonesia. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Đáng chú ý, con số này chiếm 9,5% tổng doanh số bán ô tô là 76,21 triệu chiếc hồi năm ngoái, tăng từ 5,5% vào năm 2021.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và Trung Quốc đang đẩy mạnh doanh số bán xe điện, trong khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cố gắng bắt kịp các đối thủ toàn cầu.

Có thể thấy, Honda Motor Co. đang hợp tác với Sony Group Corp. để thành lập một liên doanh 50-50 để sản xuất các xe điện mới. Trong khi đó, Toyota Motor Corp. có kế hoạch mở rộng dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện, đồng thời tăng doanh số bán xe điện lên mức 1,5 triệu xe mỗi năm vào năm 2026.

Theo công ty nghiên cứu nói trên, nếu không tính xe điện, doanh số bán xe ô tô toàn cầu đã giảm 7,4% xuống còn 68,95 triệu xe.

Tính theo thị trường, Trung Quốc đã ghi nhận doanh số bán xe điện tăng khoảng 80% lên mức 4,53 triệu xe; trong khi khu vực Tây Âu bao gồm Đức và Vương quốc Anh đã chứng kiến doanh số bán xe điện tăng vọt khoảng 30% lên khoảng 1,53 triệu xe.

Tại Mỹ, khoảng 800.000 xe điện đã được bán hồi năm ngoái, và 50.000 chiếc đã được bán ở Nhật Bản.

Trong số các nhà sản xuất xe điện, nhà sản xuất dẫn đầu là Tesla Inc., đã tăng doanh số bán hàng lên khoảng 1,27 triệu xe vào năm 2022, từ mức khoảng 880.000 xe được ghi nhận trong một năm trước đó. Hãng xe điện hàng đầu của Trung Quốc BYD Co. đã bán được khoảng 870.000 xe vào năm ngoái, so với 320.000 chiếc trong một năm trước đó.

Liên minh bao gồm Nissan Motor Co., đối tác Renault SA đến từ Pháp, và Mitsubishi Motors Corp xếp thứ 7, với doanh số đạt khoảng 280.000 chiếc.

Cũng theo MarkLines Co., Toyota, hãng bán ô tô lớn nhất thế giới, đã bán được 24.000 xe điện vào năm 2022.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Kyodo News)