leftcenterrightdel
 Tuyến TL11B qua huyện Phong Điền đã xuống cấp, cần đầu tư hoàn trả đồng bộ mặt đường

Trước đó, UBND huyện Phong Điền đã có văn bản gửi UBND tỉnh, Sở GTVT và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh về việc đề xuất bổ sung hạng mục đầu tư hoàn thiện mặt đường hoàn trả TL11B thuộc gói thầu XL06, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Theo UBND huyện Phong Điền qua kiểm tra hiện trạng công trình TL11B và nội dung tờ trình của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh về việc thẩm định thiết kế kỹ thuật đường hoàn trả TL11B thuộc gói thầu XL06, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn, gửi Cục Quản lý Đầu tư Xây dựng (Bộ GTVT).

UBND huyện Phong Điền đề nghị UBND tỉnh, Sở GTVT đề xuất Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trình Bộ GTVT xem xét, chấp thuận bổ sung đầu tư phần mặt đường 6cm bê tông nhựa C19 khoảng gần 3,4km còn lại bao gồm các đoạn Km0+000 - Km0+670,00; Km1+926,33 - Km2+000; Km2+100,00 - Km2+266.90; Km3+520,00 - Km3+787,53; Km5+085,02 - Km5+148,91; Km7+000 - Km8+324,61; Km8+700 - Km9+520,00.

Việc đầu tư bổ sung nhằm đảm bảo giao thông đồng bộ trên toàn tuyến TL11B, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cho khu vực miền núi của huyện Phong Điền. Vì tuyến TL11B là tuyến đường chính kết nối khu vực miền núi Phong Điền bao gồm các xã Phong Sơn, Phong Xuân, Phong Mỹ và Phong An. Đồng thời đây cũng là tuyến đường duy nhất kết nối với Khu du lịch suối khoáng Thanh Tân.

Ông Trần Công Phước, Chủ tịch UBND xã Phong An (Phong Điền) cho biết, tuyến TL11B được xem là tuyến đường huyết mạch nối liền các xã với tuyến Quốc lộ 1. Trong thời gian phục vụ thi công Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn, tuyến đường này từng được khai thác song song với đường công vụ vận chuyển vật liệu phục vụ thi công dự án. Sau thời gian dài, các phương tiện vận chuyển đất đá, vật liệu xây dựng tải trọng lớn phục vụ cho dự án khiến mặt đường đã bị hư hỏng, xuống cấp ở nhiều vị trí.

leftcenterrightdel
 Đoạn đường qua xã Phong An xuống cấp, cần đầu tư nhằm đảm bảo an toàn giao thông

Trong đó, đoạn đường từ Km2+300 đến Km2+820 qua địa bàn xã Phong An bị hư hỏng nghiêm trọng, mặt đường bị rạn nứt, sụt lún từ 15 đến 30 cm, lớp bê tông nhựa đã bị bong, tróc, nền đường yếu, không đảm bảo cường độ chịu tải gây mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông. Mặt khác, mặt đường hiện trạng có cao độ thấp, thường bị ngập vào mùa mưa, lũ. 

Tuy nhiên, trong tờ trình của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh về việc thẩm định thiết kế kỹ thuật đường hoàn trả TL11B thuộc gói thầu XL06, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn gửi Cục Quản lý Đầu tư Xây dựng, không có nội dung hoàn trả đường công vụ ngoại tuyến TL11B đoạn đường từ Km0+00 đến Km3+00 (đoạn qua địa bàn xã Phong An).

Do vậy, UBND xã Phong An kiến nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh điều chỉnh bổ sung hoàn trả đường công vụ ngoại tuyến TL11B đoạn qua địa bàn xã Phong An vào mục phạm vi thiết kế và quy mô giải, giải pháp thiết kế của dự án nhằm đảm bảo an toàn cho người tham giao thông và giảm thiểu ngập úng vào mùa mưa.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 có kinh phí đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tuyến đường dài 98,3 km đến nay đã hoàn thiện, trong đó đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế 61km và tỉnh Quảng Trị 37,3km.

Trong quá trình xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn nhiều tuyến tỉnh lộ qua các địa phương đã được “trưng dụng” làm đường công vụ vận chuyển vật liệu xây dựng dẫn đến hư hỏng xuống cấp. Hiện nay, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang triển khai nâng cấp, sửa chữa các hoàn trả cho địa phương các tuyến tỉnh lộ này.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN