leftcenterrightdel
Hầu hết các trường đại học Thái Lan không thể tuyển đủ chỉ tiêu. Ảnh minh hoạ: Edulinks

Xu hướng này đã gây nhiều lo ngại cho các chuyên gia giáo dục, trong đó có ông Arnond Sakworawich, thuộc Trường đào tạo sau đại học về Thống kê Ứng dụng của Viện Quản lý Phát triển Quốc gia (NIDA). Theo ông Sakworawich, hầu hết các trường đại học Thái Lan không thể tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh, dẫn đến tình trạng thừa chỗ trống, thậm chí nhiều trường đại học công lập và dân lập phải tổ chức xét tuyển từ 3 đến 5 đợt nhưng vẫn không tuyển đủ sinh viên.

Tác động của việc giảm tỷ lệ sinh 

Với năng lực giáo dục hàng năm vượt xa số lượng sinh viên được nhận vào, thị trường giáo dục đại học Thái Lan, bao gồm khoảng 200 - 300 trường đại học, hiện đang phải đối mặt với thách thức đáng kể. Tình hình ngày càng phức tạp hơn do số ca sinh giảm liên tục trong 5 năm qua. So với ba thập kỷ trước, khi Thái Lan chứng kiến hơn 1 triệu ca sinh hàng năm, con số hiện tại đã giảm một nửa xuống còn khoảng 500.000 - 600.000 ca sinh mỗi năm.

Năm 2021, Thái Lan ghi nhận 544.000 ca sinh mới - mức thấp nhất trong 6 thập kỷ qua.

Sự thay đổi nhân khẩu học

Năm 2005, Thái Lan bắt đầu chịu tác động của xã hội già hóa và đến năm 2022, nước này chính thức trở thành xã hội già hóa toàn diện khi thống kê cho thấy dân số cao tuổi đã lên tới hơn 12 triệu người, chiếm 18,3% trong tổng dân số khoảng 70 triệu người. Hơn nữa, các dự báo chỉ ra rằng đến năm 2027, Thái Lan sẽ đạt mức già hóa cao tương tự như Nhật Bản, với dân số già chiếm 28% tổng dân số. Những thay đổi nhân khẩu học này, cùng với tỷ lệ sinh rất thấp - chỉ tăng 0,18% dân số từ những ca sinh mới, chắc chắn sẽ có tác động đáng kể đến toàn bộ hệ thống giáo dục Thái Lan, khi số lượng sinh viên vào các trường đại học tiếp tục giảm.

Thích ứng và hợp tác

Để đảm bảo sự tồn tại trong những năm tới, các trường đại học Thái Lan phải thích nghi với bối cảnh đang thay đổi và tìm kiếm các giải pháp sáng tạo. Theo ông Arnond, các trường đại học công lập và tư thục có thể phải vật lộn để tồn tại trong 5 năm tới và nếu không thích nghi, các trường có thể phải đối mặt với việc sáp nhập hoặc thậm chí đóng cửa.

Nhận thấy nhu cầu đa dạng hóa tuyển sinh, các trường đại học Thái Lan đã tích cực đăng tuyển sinh viên Trung Quốc. Tại một số trường, lượng sinh viên Trung Quốc chiếm đến một nửa tổng số sinh viên. Được biết, khoảng 3 triệu sinh viên Trung Quốc đã đăng ký theo học tại các trường đại học Thái Lan, đóng góp đáng kể vào doanh thu của các trường đại học thông qua học phí.

Theo The Nation, mỗi sinh viên nước ngoài trả học phí từ 40.000 - 50.000 baht/học kỳ tại các trường đại học tư thục và công lập, như Đại học Thammasat, Đại học Chulalongkorn và Nida.

Hơn nữa, mặc dù giáo dục đại học Thái Lan được công nhận trong khu vực ASEAN, các trường đại học nước này vẫn chưa thu hút được số lượng đáng kể sinh viên từ các nước ASEAN khác. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quảng bá sự hấp dẫn của các trường đại học Thái Lan đối với sinh viên từ các khu vực khác.

Triển vọng tương lai

Số lượng sinh viên nhập học giảm dẫn đến doanh thu của các trường đại học giảm mạnh, dẫn đến những tình cảnh đầy thách thức. Một số trường đã phải đưa ra những quyết định khó khăn như sa thải giáo viên hoặc điều chỉnh các điều kiện làm việc linh hoạt hơn. Tuy nhiên, ở góc độ tích cực, đây cũng là cơ hội để khu vực tư nhân hợp tác với các trường đại học Thái Lan, đặc biệt là trong các dự án nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm nâng cao giá trị kinh doanh.

Giải quyết tình trạng sụt giảm số lượng tuyển sinh là rất quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển bền vững của các trường đại học Thái Lan. Điều này đòi hỏi những nỗ lực của chính phủ, các tổ chức giáo dục và các bên liên quan trong ngành giáo dục để đưa ra các chiến lược hiệu quả nhằm thu hút sinh viên từ cả trong nước và quốc tế. Với cách tiếp cận chủ động và các sáng kiến đổi mới, các trường đại học Thái Lan có thể thích ứng với bối cảnh nhân khẩu học đang thay đổi và đảm bảo một tương lai rực rỡ trong giáo dục đại học.

BẢO NGHI (Lược dịch từ The Nation)