leftcenterrightdel
Tuyến TL11B là tuyến đường huyết mạch, phục vụ phát triển nhiều địa phương miền núi huyện Phong Điền 

Đầu tháng 7/2023, Sở GTVT đã có văn bản gửi UBND tỉnh về việc báo cáo kết quả thực hiện sửa chữa, hoàn trả lại các đường gom, dân sinh, công vụ thi công dự án đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua các huyện, thị.

Theo đó, khi tuyến cao tốc được triển khai, Sở GTVT đã bàn giao cho Ban QLDA đường Hố Chí Minh 8 tuyến tỉnh lộ với chiều dài gần 37km làm đường công vụ và 9 đoạn tuyến để thi công các điểm giao cắt với đường tỉnh. Sau khi tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn hoàn thành và đưa vào sử dụng, Sở GTVT đã làm việc với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nhằm rà soát thống nhất phương án hoàn trả đối với từng tuyến đường công vụ.

Đến nay, đối với các tỉnh lộ đã hoàn thành sửa chữa, bàn giao đưa vào sử dụng như TL25, TL12B, TL15, TL15B và TL 17. Ngoài ra, TL9 đang rà soát thống nhất phương án hoàn trả với Ban QLDA đường HCM để triển khai; TL 7 đã thi công, sửa chữa xong phần mặt đường, đang hoàn thiện phần lề đường để tiến hành bàn giao; TL 11B đã thi công xong hạng mục xử lý móng thảm bê tông nhựa được 4 km đoạn từ Cầu Cháy đi Phong Sơn (km5+00-km9+00), dự kiến hoàn thành vào 30/7/2023; đối với các đoạn tuyến bàn giao để thi công các điểm giao cắt hiện đã thi công xong đang chờ hội đồng nghiệm thu nhà nước nghiệm thu mới bàn giao lại.

Liên quan đến TL11B, để đảm bảo giao thông đồng bộ trên toàn tuyến đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực miền núi của huyện Phong Điền, chính quyền địa phương đề xuất Ban quản lý Dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh bổ sung hạng mục đầu tư hoàn thiện mặt đường hoàn trả TL11B qua địa bàn.

Tỉnh lộ 11B là tuyến đường chính kết nối khu vực miền núi Phong Điền, bao gồm các xã Phong Sơn, Phong Xuân, Phong Mỹ và một phần xã Phong An. Trong quá trình thi công tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, TL11B cùng nhiều tuyến tỉnh lộ, đường liên xã khác đã được “trưng dụng” phục vụ thi công cho dự án. Tuy đến nay việc hoàn trả, đầu tư hoàn chỉnh một số mặt đường trọng điểm đang được triển khai, nhưng việc đầu tư vẫn chưa đồng bộ gây khó khăn cho việc phát triển kinh tế- xã hội lâu dài của địa phương.

Ông Trần Công Phước, Chủ tịch UBND xã Phong An (Phong Điền) cho biết, trong thời gian phục vụ thi công tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, TL 11B từng được khai thác song song với đường công vụ vận chuyển vật liệu phục vụ thi công dự án nên đã bị hư hỏng, xuống cấp ở nhiều vị trí.

Trong đó, đoạn đường từ Km2+300 đến Km2+820 qua địa bàn xã Phong An bị hư hỏng nghiêm trọng, mặt đường bị rạn nứt, sụt lún từ 15 đến 30cm, lớp bê tông nhựa đã bị bong, tróc, nền đường yếu, thường bị ngập vào mùa mưa, lũ. Do vậy, UBND xã Phong An kiến nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh điều chỉnh bổ sung hoàn trả đường công vụ ngoại tuyến TL11B đoạn qua địa bàn xã Phong An nhằm đảm bảo an toàn cho người tham giao thông và giảm thiểu ngập úng vào mùa mưa.

Theo báo cáo của UBND huyện Phong Điền về kết quả giải quyết các thủ tục liên quan đến trạm dừng nghỉ, hoàn trả đường công vụ, bãi thải và một số vướng mắc liên quan đến dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn huyện Phong Điền, đối với việc hoàn trả đường công vụ, UBND huyện giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng chủ trì kiểm tra, đánh giá và kiểm soát việc hoàn trả các tuyến đường công vụ thi công tuyến cao tốc, tuy nhiên, đến nay Ban QLDA đường Hồ Chí Minh vẫn chưa giải quyết hoàn toàn.

Ngập úng sau khi hoàn trả đường

Theo UBND huyện Phong Điền, trong quá trình thi công hoàn trả TL17 đoạn qua vực chợ Phong Mỹ (Phong Điền) do nâng cao trình tuyến đường nên khu vực chợ Phong Mỹ và khu dân cư 2 bên bị ngập úng sau những đợt mưa vừa qua. Chính quyền địa phương đề nghị chủ đầu tư có phương án thoát nước cho khu vực này nhằm hạn chế ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Huyện Phong Điền đề xuất UBND tỉnh, Sở GTVT đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trình Bộ GTVT xem xét, chấp thuận bổ sung đầu tư phần mặt đường 6cm bê tông nhựa C19 khoảng gần 3,4km còn lại, bao gồm các đoạn Km0+000 - Km0+670; Km1+926,33 - Km2+000; Km2+100 - Km2+266,90; Km3+520 - Km3+787,53; Km5+085,02 - Km5+148,91; Km7+000 - Km8+324,61; Km8+700 - Km9+520,00; để đảm bảo giao thông đồng bộ trên toàn tuyến TL11B đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực miền núi của huyện Phong Điền.

Trong giai đoạn 2021-2025, huyện Phong Điền tập trung nguồn lực để đầu tư hạ tầng kỹ thuật nhằm đảm bảo các tiêu chí xây dựng huyện Phong Điền đạt đô thị loại IV. Trong đó tiêu chí hệ thống chiếu sáng các tuyến đường trục chính chưa đạt cần phải đầu tư tương đối lớn. Đoạn tuyến TL11B từ Km0+00 đến Km11+800 hiện đang là tuyến đường quan trọng kết nối Quốc lộ 1A, với xã Phong An, và 3 xã miền núi Phong Sơn, Phong Xuân, Phong Mỹ, trong đó có Khu du lịch quốc gia suối khoáng nóng Alba Thanh Tân.

Tuy nhiên, hệ thống điện chiếu sáng trên đoạn tuyến này chưa được bố trí đầy đủ, hoàn chỉnh để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân và phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn do lượng phương tiện tham gia qua ngày một nhiều. Cụ thể, đoạn từ Km0+00 đến Km3+500 qua địa bàn xã Phong An đã được đầu tư hệ thống điện đường và đoạn qua khu trung tâm xã Phong Sơn chiều dài khoảng 1,4 km đã được dự kiến đầu tư trong năm 2023 từ ngân sách địa phương.

Riêng còn lại đoạn từ Km3+500 thuộc địa phận thôn Đông Dạ (xã Phong Sơn) đến khu trung tâm xã và đoạn từ khu trung tâm xã đến Km11+800 thôn Công Thành với tổng chiều dài khoảng 8 km chưa được đầu tư hệ thống điện chiếu sáng. Đoạn tuyến này nằm trong các tuyến đường công vụ thi công dự án Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang được triển khai công tác hoàn trả.

Trong điều kiện nguồn ngân sách huyện còn rất khó khăn, UBND huyện Phong Điền đề xuất UBND tỉnh, Sở GTVT đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trình Bộ GVTV xem xét, chấp thuận bổ sung hạng mục điện chiếu sáng vào đường hoàn trả đường TL11B đoạn qua địa bàn xã Phong Sơn đang được thiết kế hoàn trả cho địa phương.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN