leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Văn Phương (Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế) tuyên dương “Học sinh danh dự toàn trường” để động viên sự học, sự rèn luyện của những học sinh ưu tú, đây là nguồn sáng cho Đảng

Tín hiệu khởi sắc

Toàn ngành giáo dục Thừa Thiên Huế có 38 trường THPT. Theo thống kê từ năm 2017 đến 20/6/2023, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức kết nạp Đảng cho 134 đảng viên là học sinh (HS). Trong đó, có 18 trường đã thực hiện kết nạp Đảng cho các em; nhiều nhất là Trường THPT chuyên Quốc Học Huế với 57 HS.

Cuối năm học 2022 - 2023, công tác phát triển đảng viên trong đối tượng HS đã đạt được những kết quả hết sức tích cực. Cụ thể, đã tổ chức kết nạp 16 đảng viên là HS trường THPT trên địa bàn. Ngày 14/6/2023, Đảng bộ Trường THPT Đặng Huy Trứ tổ chức kết nạp Đảng cho 1 HS là Trần Phan Như Quỳnh. Trong ba năm học cấp 3, Như Quỳnh đều là HS giỏi toàn diện, đạt giải HS giỏi cấp tỉnh, liên tục là “HS 3 tốt”, liên tục là lớp trưởng lớp chọn. Theo lời đảng viên trẻ Như Quỳnh, ngay từ khi vào học lớp 10, em đã được “định hướng” nhiều nội dung hữu ích, qua đó giúp bản thân phát huy sở trường. Ngoài học tập, rèn luyện, còn một phần định hướng hết sức đặc biệt là thầy cô đã cho Quỳnh những kiến thức về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, gương những chiến sĩ cách mạng kiên trung, giúp Quỳnh sống có mục tiêu, lý tưởng rõ ràng…

Tiếp xúc với Như Quỳnh có thể thấy em chững chạc và chín chắn trong từng lời nói. “Ba là giáo viên dạy lịch sử nên đã hun đúc cho em tư tưởng yêu nước, kính Đảng từ nhỏ. Giây phút đọc lời thề và giơ tay tuyên thệ trước Bác, trước lá cờ búa liềm của Đảng Cộng sản Việt Nam, em cảm thấy rất tự hào với những sự phấn đấu và nỗ lực của mình. Từ khi vào Đảng, em thấy mình chín chắn, suy nghĩ kỹ hơn trước khi định làm bất cứ việc gì”.

Chú trọng công tác tạo nguồn

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế cho biết, ba năm gần đây, việc phát triển đảng viên từ các em HS đã có sự chuyển biến tích cực. Để đạt được thành quả, Sở đã chỉ đạo các trường quan tâm nhiều hơn tới nhiệm vụ chính trị này, đặc biệt là chú trọng tới công tác tạo nguồn.

Các chương trình bồi dưỡng chính trị hè đã thay đổi hình thức hướng sát với những nội dung thực tiễn về trách nhiệm của tuổi trẻ với những vấn đề thiết thực nhằm hun đúc cho các em khát vọng cống hiến và trưởng thành. Đặc biệt, không quên tạo môi trường thử thách để khuyến khích những “hạt giống” phấn đấu rèn luyện và đó là cơ sở để cấp ủy nhà trường xem xét kết nạp cho các em.

Đa phần những trường ở Thừa Thiên Huế đều chọn cách làm là ngay từ học kỳ II năm lớp 10 đã tổ chức phân loại HS, tuyên truyền cho các em hiểu những kiến thức cơ bản về Đảng, ý nghĩa của việc vào Đảng...; từ đó, định hướng để HS phấn đấu. Đồng thời, tổ chức Đảng của các trường rà soát cá nhân đủ 18 tuổi khi ra trường, phân công thầy cô kèm cặp.

Sau đó, tổ chức Đảng ở trường kiểm tra, đánh giá quá trình rèn luyện rồi tạo điều kiện để những đối tượng này tham gia lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng... Khi các HS đã hội đủ các tiêu chí thì tiến hành quy trình kết nạp vào Đảng theo đúng thủ tục, nguyên tắc, bảo đảm chặt chẽ, minh bạch, khách quan và công khai.

Muốn phát triển Đảng, tất yếu phải làm tốt công tác tạo nguồn. Kinh nghiệm cho thấy, cấp ủy nào thực sự sâu sát, đề ra chỉ tiêu, kế hoạch cụ thể tạo nguồn đoàn viên ưu tú thì sẽ phát triển được đảng viên là HS.

Bài, ảnh: Lê Bảy