leftcenterrightdel
Công nhân thi công đoạn đầu tuyến thuộc gói thầu số 11 

DA đường Chợ Mai - Tân Mỹ được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2495/QĐ-UBND ngày 19/10/2016, điểm đầu giao với Quốc lộ 49 tại Km10+217 (đường Phạm Văn Đồng), điểm cuối giao với Quốc lộ 49 và đường vào cầu Tam Giang tại Km5+00. Tổng chiều dài tuyến gần 5km, mặt cắt ngang tuyến hoàn chỉnh theo quy hoạch với nền đường 36m.

DA có tổng mức đầu tư gần 195 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp khoảng 123 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng (GPMB) 35 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 8/2018 với thời gian hoàn thành dự kiến ban đầu trong 3 năm.

Mục tiêu đầu tư xây dựng tuyến đường nhằm góp phần hoàn thiện tuyến đường theo quy hoạch, tạo động lực đẩy mạnh tốc độ thực hiện quy hoạch phường Thuận An, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải của khu vực, tiền đề cho việc thu hút các nhà đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng.

DA gồm 2 gói thầu triển khai thi công: gói thầu số 11 gồm toàn bộ phần xây lắp từ Km0+00- Km2+204,07 do Công ty TNHH Xây dựng Đồng Tâm đảm nhận thi công và gói thầu số 14 do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đạt và Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Thiên Phát Thịnh thi công. Sau nhiều lần gia hạn tiến độ, đến nay DA mới chỉ hoàn thành một số hạng mục trên tuyến, công trình vẫn ngổn ngang chưa nên hình hài.

Ghi nhận của PV cho thấy, tại gói thầu số 11 đầu tuyến, trên chiều dài 2km đường hiện nay nhà thầu thi công đã hoàn thành thảm mặt đường khoảng hơn 1,5km, đoạn còn lại đã đổ cấp phối đá dăm. Trên tuyến hệ thống vỉa hè, thoát nước, ô cây xanh vẫn chưa hoàn thiện. Công trình còn ngổn ngang, nhưng gói thầu này chỉ lèo tèo vài công nhân thi công với máy móc, vật liệu phơi mưa nắng.

Đặc biệt, tại gói thầu này, đoạn khoảng 1,5km dù đã hoàn thiện việc thảm bê tông nhựa nhưng nhìn bằng trực quan cho thấy mặt đường có trồi trụt nhiều đoạn, có dấu hiệu sụt lún nền đường. Phần mặt đường đã thảm bê tông nhựa này (dù trước đó đã bù 15cm cấp phối đá dăm) - tiếp giáp với mặt đường cấp phối hiện hữu không chênh nhau nhiều về độ cao, dù chỉ bằng trực quan nhưng điều đó cho thấy trong thời gian qua, sụt lún mặt nền ở đây đã diễn ra liên tục và chưa có dấu hiệu “cắt” lún.

Tương tự, tại gói thầu số 14 mặc dù đang lu nền đường, cấp phối đá dăm một số đoạn nhưng theo nhà thầu thi công ở đây, mặt đường tiếp tục lún trong thời gian vừa qua, chưa có dấu hiệu ổn định lún nên công tác triển khai các hạng mục khác của công trình bị ảnh hưởng.

Cụ thể, khoảng 1,3km thuộc gói thầu số 14 do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đạt và Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Thiên Phát Thịnh thi công, hiện nay nhà thầu đã hoàn thiện việc đổ đất cấp phối, đang lu lèn và cấp phối đá dăm một số điểm, nhưng mặt đường tiếp tục lún khiến nhà thầu thi công phải liên tục bù đất.

Ông N.N.H, Cán bộ kỹ thuật gói thầu số 14 thuộc Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đạt cho biết, chỉ riêng trên tuyến 1,3km hiện tượng sụt lún đường từ 20-80cm nhưng hiện nay chưa dừng, chưa dỡ được tải, nhà thầu phải bù thêm khoảng 6.000m3 đất san lấp. Cùng với việc vật liệu đội giá, hợp đồng trọn gói công trình… khiến nhà thầu thua lỗ nhiều tỷ đồng.

Theo ông N.N.H, nhà thầu đã thi công theo thiết kế đúng “cốt” đường, nhưng giờ tiếp tục lún nên phải liên tục bù đất, “đuổi theo” thiết kế. Đặc biệt là đoạn cuối tuyến, gần hạng mục thi công của Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Thiên Phát Thịnh, theo hồ sơ thiết kế sẽ đắp đất gia tải lên một thời gian sau khi đường “cắt” lún sẽ dỡ tải, bốc phần đất dư đó để vận chuyển đi, nhưng hiện nay mặt đường vẫn tiếp tục lún thêm 30cm.

Nguyên nhân, theo đơn vị thi công khu vực thi công mặt đường vốn là đất ruộng nên có nhiều túi bùn. Qua 2 mùa mưa lũ các năm 2020-2022, nền địa chất yếu khiến mặt đường tiếp tục lún.

“Với những khu vực địa chất như thế này, ở những địa phương khác, việc thi công những công trình thông thường sẽ làm đúng thiết kế, đưa vào vận hành khai thác, nghiệm thu quyết toán ngang giai đoạn đó. Sau khoảng 2 năm để ổn định lún và sẽ tiến hành quan trắc, đánh giá lại; đồng thời thiết kế lại bề mặt, tiếp tục bù lớp cấp phối đá dăm để thảm lại mặt đường”, ông N.N.H.

Theo đại diện Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đạt, hiện nay các đơn vị thi công đang “tiến thoái lưỡng nan” do mặt đường đắp đất tiếp tục lún và chưa thể tiến hành dỡ tải khiến các hạng mục khác bị ảnh hưởng. Đơn vị thi công cho rằng, nếu tiến hành thảm nhựa mặt đường xong (như gói thầu số 11 đoạn đầu tuyến), mặt đường tiếp tục lún thì ai chịu trách nhiệm. Và, nhà thầu tiếp tục phải bù đất san lấp nên càng thi công càng thua lỗ!

Ông Hà Xuân Hậu - Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh thông tin, mới đây chủ đầu tư đã họp với nhà thầu thi công yêu cầu bổ sung, cung cấp những số liệu quan trắc lún để đơn vị tư vấn thiết kế có những đánh giá lại. Ngoài ra, chủ đầu tư đã có báo cáo gửi UBND tỉnh đề xuất cho đơn vị quan trắc độc lập vào quan trắc lún, trên cơ sở số liệu của nhà thầu cung cấp sẽ có sự đối chiếu nhằm đưa ra phương án xử lý phù hợp.

“Đây là vấn đề phức tạp, đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Công trình chậm tiến độ đã lâu và hiện nay nhà thầu thi công một số đoạn tuyến vẫn chưa cấp phối xong mặt đường nên không thể nói thảm nhựa là xong lún được”, ông Hậu nói thêm.

Tháng 7/2023, Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh đã có các quyết định xử phạt vi phạm hành chính tiến độ hợp đồng thi công gói thầu số 14 thuộc DA đường Chợ Mai - Tân Mỹ đối với 2 nhà thầu thi công là Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đạt và Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Thiên Phát Thịnh với tổng số tiền xử phạt là hơn 1 tỷ đồng. Toàn bộ kinh phí xử phạt sẽ được trừ trực tiếp trong hồ sơ nghiệm thu thanh toán khối lượng hoàn thành gói thầu số 14 của các nhà thầu thi công.
Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN