Nhu cầu du lịch nội địa ở Trung Quốc đang phục hồi mạnh mẽ. Ảnh minh hoạ: Alongwalker |
Theo Học viện Du lịch Trung Quốc - trung tâm dữ liệu của Bộ Văn hóa và Du lịch, dự kiến sẽ có tổng cộng 5,5 tỷ chuyến du lịch ở Trung Quốc trong năm 2023. Đơn vị này cho biết doanh thu do thị trường du lịch nội địa tạo ra sẽ đạt 5.000 tỷ nhân dân tệ, bằng khoảng 80% so với mức trước đại dịch.
Zhang Yang, một nhà nghiên cứu của Học viện Du lịch Trung Quốc nói rằng, người Trung Quốc đã bắt đầu đi du lịch kể từ đầu năm, đặc biệt là trong kỳ nghỉ lễ Lao động và Lễ hội Thuyền rồng, với số lượng chuyến đi vượt quá năm 2019. Tuy nhiên, số lượng chuyến du lịch nước ngoài của người dân Trung Quốc chỉ đạt khoảng 1/3 mức của năm 2019.
Wolfgang Georg Arlt, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu du lịch nước ngoài của Trung Quốc, cho biết việc thiếu các chuyến bay giá cả phải chăng và thời gian chờ đợi kéo dài để xin thị thực du lịch nước ngoài đã làm chậm quá trình phục hồi du lịch nước ngoài của Trung Quốc.
Theo báo cáo “Tình trạng du lịch năm 2023” của Skift Research được công bố tuần trước, công suất của các hãng hàng không nội địa ở Trung Quốc đã phục hồi hoàn toàn, nhưng công suất của các chuyến bay quốc tế vẫn chưa bằng 1/2 so với mức trước đại dịch, giảm gần 5 triệu ghế.
Năng lực bay và địa chính trị
Ông Zhang cho biết Đông Á và Đông Nam Á vẫn là những điểm đến chính của khách du lịch Trung Quốc trong nửa đầu năm 2023. Tuy nhiên, lượng du khách Trung Quốc đến Thái Lan, Singapore, Indonesia và Philippines đã giảm ít nhất 60% trong tháng 5/2023 so với cùng kỳ năm 2019, theo Reuters.
Giờ đây, du khách Trung Quốc đang có xu hướng muốn du lịch vượt ra ngoài khu vực, với Tây Á, châu Phi và các quốc gia thành viên của sáng kiến “Vành đai & Con đường” đang trở nên phổ biến như những điểm đến cho các chuyến đi đường dài.
Theo một cuộc khảo sát vào tháng 6 của công ty nghiên cứu Morning Consult, sự quan tâm của người Trung Quốc đến châu Âu, Trung Mỹ và Nam Cực cũng đang tăng lên – với kế hoạch đến thăm Trung Đông và Bắc Phi, cụ thể là Ai Cập, tăng nhiều nhất.
Tuy nhiên, kế hoạch du lịch đến nhiều nơi khác, đáng chú ý nhất là Mỹ, đã giảm xuống. Một nhà phân tích cấp cao của Morning Consult cho rằng điều này là do hai yếu tố chính: năng lực bay và địa chính trị.
Ông Moskowitz cho biết: “Trong khi các chuyến bay đến Trung Đông và Bắc Phi đã phục hồi đáng kể so với mức trước đại dịch, các chuyến bay đến Bắc Mỹ, đặc biệt là Mỹ và Canada, chứng kiến sự phục hồi ít ỏi nhất”.
Đồng thời, xung đột ở Ukraine càng làm trầm trọng thêm tình hình vì các hãng hàng không Bắc Mỹ không thể bay qua không phận Nga, khiến các chuyến bay giữa Trung Quốc và Bắc Mỹ kéo dài hơn và đắt đỏ hơn.
Chi tiêu giảm
Chi tiêu cho du lịch cũng gây thất vọng trong năm nay, khi khách du lịch Trung Quốc thắt chặt hầu bao trong bối cảnh quá trình phục hồi kinh tế hậu COVID của đất nước đang có xu hướng chững lại. Theo ông Arlt, “người Trung Quốc thận trọng hơn với chi tiêu do suy thoái kinh tế”.
Trong báo cáo của Skift, du lịch xếp thứ 3 trong danh sách các khoản mà du khách Trung Quốc cho biết sẽ tăng chi tiêu trong năm nay – xếp sau đi ăn ngoài, và rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, chỉ có 8% số người được hỏi khẳng định có kế hoạch làm như vậy.
Hi vọng tăng trưởng
Khách du lịch Trung Quốc tại thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN |
Mặc dù phần lớn sự phục hồi cho đến nay diễn ra ở thị trường nội địa, học viện này kỳ vọng du lịch nước ngoài sẽ tăng trưởng đáng kể trong năm này, khi một số xu hướng mới đã xuất hiện.
Theo Morning Consult, năm 2023 có thể sẽ không đáp ứng được nhiều kỳ vọng của ngành du lịch, nhưng số lượng du kháchTrung Quốc muốn đi du lịch nước ngoài đã tăng gần gấp đôi kể từ năm ngoái – tăng từ 28% lên 52%.
Tương tự, dữ liệu của công ty này cho thấy sự quan tâm đến việc đi công tác đã tăng gần gấp 3 lần, trong khi các kế hoạch ra nước ngoài để học tập, thăm gia đình và du lịch chữa bệnh cũng đang gia tăng.
Điều này phù hợp với báo cáo của Skift, khi kết quả cho thấy 50% du khách Trung Quốc có kế hoạch đi du lịch quốc tế trong 12 tháng tới.
Nỗi sợ hãi khi đi du lịch, chẳng hạn như lo ngại nhiễm COVID-19, cũng đang dịu đi. Theo khảo sát, đó là mối lo lắng hàng đầu của du khách trong năm 2022, nhưng đã giảm xuống mức thấp nhất trong số các mối quan tâm của họ trong năm nay.
David Mann, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Mastercard nhận định quá trình phục hồi du lịch sẽ ở châu Á-Thái Bình Dương sẽ không chậm lại, bất chấp tình trạng bất ổn kinh tế đang diễn ra trên toàn cầu.
“Khi công suất (các hoạt động du lịch) tăng lên, chi phí sẽ giảm xuống, kích thích du lịch nhiều hơn. Thay vì “bùng nổ”, du lịch quốc tế ở Trung Quốc đang dần trở lại đúng quỹ đạo”, ông nói, và cho rằng sự phục hồi du lịch quốc tế của Trung Quốc đang được trải rộng trong giai đoạn 2023-2024 - là một điều tích cực đối với ngành du lịch.