Các máy bay của hãng hàng không American Airlines đậu tại sân bay quốc tế Miami, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, các doanh nghiệp từ các nhà sản xuất hàng không vũ trụ cho đến Tập đoàn chuyển phát nhanh hàng đầu UPS (Mỹ) đang thực hiện những hợp đồng lao động mới với quy mô lớn. Trong khi đó, các công đoàn từ ngành công nghiệp ô tô cho đến kinh đô điện ảnh Hollywood cũng đang thúc đẩy mức lương thưởng tốt hơn. Các hãng hàng không, với chi phí lớn nhất là nhiên liệu máy bay và nhân công, đang bị ảnh hưởng đặc biệt lớn.

Trong đó, hãng hàng không Delta Air Lines đã cắt giảm dự báo lợi nhuận điều chỉnh trong quý III/2023 xuống còn 1,85 - 2,05 USD trên mỗi cổ phiếu, giảm so với dự báo trước đó là 2,20 - 2,50 USD. Đơn vị này cho biết, họ đang phải trả nhiều tiền hơn cho nhiên liệu, và chi phí bảo trì cũng cao hơn so với dự kiến.

Đáng chú ý, American Airlines, hãng hàng không lớn nhất thế giới về lượng khách, dặm vận chuyển và quy mô đội tàu bay, và đứng thứ hai về doanh số hoạt động, đã cắt giảm dự báo lợi nhuận. Động thái này được đưa ra sau khi ghi nhận những sự điều chỉnh khác tại các hãng hàng không như: Alaska Airlines và Southwest Airlines.

Ở những nơi khác, các liên đoàn lao động từ Detroit đến Hollywood đã nỗ lực để tăng lương, phúc lợi và lịch làm việc tốt hơn trong những hợp đồng mới. Trước đó hồi tháng 7 vừa qua, UPS và công đoàn Teamsters, đại diện cho khoảng 340.000 công nhân tại hãng vận tải bưu kiện này, đã đạt được một thỏa thuận lao động mới, bao gồm tăng lương cho cả những lao động toàn thời gian và bán thời gian.

Qua đó, UPS cũng đã vạch ra các chi phí liên quan đến thương vụ này và cho biết, các chi phí phát sinh từ đó sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 3,3% trong 5 năm tới. Ông Brian Newman, Giám đốc Tài chính của UPS nhận định: “Năm đầu tiên sẽ có chi phí cao hơn so với dự báo ban đầu”; đồng thời cho rằng, sẽ có chi phí cao hơn 500 triệu USD so với dự kiến vào nửa cuối năm nay.

LÊ THẢO (Lược dịch từ CNBC)