Các đại biểu chia sẻ, trao đổi tại hội thảo

Hội thảo tập trung trao đổi, chia sẻ nhiều nội dung liên quan đến: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh; cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 và ứng dụng trong đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ở Việt Nam hiện nay; giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên các trường đại học trong bối cảnh CMCN 4.0 ; cơ hội và thách thức của việc dạy học các môn lý luận chính trị ở đại học trong thời đại CMCN 4.0...

Ông Nguyễn Kim Tùng, Phó Giám đốc Sở KH&CN cho rằng, cuộc CMCN lần thứ tư đã và đang đem lại nhiều điều kiện thuận lợi cho giảng viên đại học, đặc biệt trong thực hiện đổi mới phương pháp dạy học nói chung và giảng dạy lý luận chính trị (LLCT) nói riêng theo hướng hiện đại. Sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ đã tạo ra một môi trường thông tin đa dạng, đa chiều trên internet, mạng xã hội, hỗ trợ đắc lực cho việc học tập của sinh viên và hoạt động chuyên môn của giảng viên đại học.

Theo ông Nguyễn Kim Tùng, các cơ sở đào tạo LLCT cần đặt vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy LLCT là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi giảng viên, coi đây là tiêu chí để đánh giá năng lực, hiệu quả giảng dạy của mỗi giảng viên. Từ đó, các cơ sở đào tạo có kế hoạch để tập huấn, bồi dưỡng cho giảng viên các phương pháp giảng dạy tiên tiến, hiện đại để áp dụng vào công tác đào tạo, bồi dưỡng LLCT.

Nhiều tham luận đến từ Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh, Học viện Báo chí và tuyên truyền, Trường Chính trị TP. Đà Nẵng, Trường đại học Khoa học - Đại học Huế... góp phần nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, các trường chính trị, xã hội về vai trò, cơ hội và các thách thức của cuộc CMCN 4.0 nói chung và lĩnh vực công nghệ thông tin nói riêng đối với công tác giảng dạy các ngành LLCT. Từ đó tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.

Đề xuất một số giải pháp, chính sách phù hợp nhằm tận dụng được những thời cơ của công nghệ thông tin, chuyển đổi số mang lại, biến những thách thức thành cơ hội để thúc đẩy, tạo thuận lợi cho việc giảng dạy và học tập các bộ môn lý luận chính trị trong nhà trường.

Tin, ảnh: HOÀI THƯƠNG