Một mô hình bán cà phê mang đi ở đường Bùi Thị Xuân |
Những chiếc xe đẩy bán cà phê nhỏ xinh ven đường ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn, thay vì vào những quán cà phê thông thường. Kinh doanh "cà phê mang đi" đang là xu thế khi đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, nhờ vừa ngon, vừa rẻ và nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian...
Dạo một vòng trong thành phố, dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chiếc xe bán cà phê vỉa hè theo mô hình "cà phê mang đi". Chỉ với một chiếc xe máy, một máy pha cà phê cùng một số dụng cụ đơn giản, những quán "cà phê mang đi” nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Hơn nữa, nguyên nhân chính khiến "cà phê mang đi" không ngừng nở rộ trong thời gian qua là việc đầu tư vào mô hình này không lớn.
Dừng xe chưa đến 5 phút trên đường Bùi Thị Xuân, anh Nguyễn Văn Luận, ở phường Phường Đúc, TP. Huế đã có 1 cốc cà phê muối với giá chỉ 15 nghìn đồng mang đi. Anh Luận cho biết: “Do tính chất công việc khá bận rộn, vào các quán cà phê thông thường sẽ mất thời gian, nên mỗi sáng đi làm, tôi thường ghé vào đây mua cà phê mang đi cho kịp giờ. Hơn nữa chỉ mất có vài phút, mình đã có thể sở hữu một cốc cà phê thơm ngon với mức giá bình dân. Đó cũng là lý do khiến tôi thích uống "cà phê mang đi" kiểu như này”.
Cuộc sống hiện đại ngày càng bận rộn, nhiều người không có thời gian rảnh để ngồi quán thưởng thức cà phê, nước uống. Nhận thấy nhu cầu cao của thị trường đối với mặt hàng đồ uống mang đi, từ đầu năm, chị Thắm, chủ quán cà phê mang đi trên đường Bùi Thị Xuân đã quyết định đi học một khóa về pha chế đồ uống rồi đầu tư mua xe, máy móc, thiết bị, nguyên liệu để mở điểm bán hàng này. Chị Thắm lựa chọn địa điểm bán là nơi dễ thấy, đông người qua lại, đường sá thuận lợi cho việc đứng chờ lấy đồ và di chuyển của khách hàng. Quán mới mở được hơn 3 tháng, nhưng vì giá cả bình dân, thích hợp với mọi tầng lớp nên hằng ngày quán thu hút được lượng khách khá đông đến mua hàng cũng như nhận được nhiều cuộc gọi điện đặt đồ uống giao tận nhà, trong đó phần nhiều khách hàng là dân văn phòng.
Nhiều năm là chủ một quán cà phê nhưng anh Lê Tấn Phát (35 tuổi, TP. Huế) vừa phải đóng quán, trả lại cửa hàng do giá thuê mặt bằng cao, thu không đủ chi. Nhận thấy nhu cầu uống cà phê mang đi lớn, anh thử làm xe di động đứng bán tại đường Nhật Lệ, phường Đông Ba.
"So với mở quán, xe cà phê di động thuận tiện bởi không mất tiền thuê mặt bằng, bàn ghế hay đồ trang trí, lại dễ thu hút khách nếu sản phẩm ngon và chất lượng. Sau bốn tháng, hiện mỗi sáng anh bán hết 3 lít cà phê pha sẵn, tương đương vài chục ly đã pha chế, phục vụ đủ mọi tầng lớp. Ngoài cà phê truyền thống, mấy tháng qua khi món cà phê muối trở thành "hot trend", tôi cũng bổ sung thêm vào thực đơn”, anh Phát nói.
Có thể thấy, thị trường kinh doanh đồ uống nói chung và mô hình “cà phê mang đi” đang vô cùng đa dạng và phát triển sôi động. Mô hình này được xem là hình thức kinh doanh độc đáo với ưu điểm nổi trội là vốn ít, có thể di chuyển địa điểm linh động và dễ dàng tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Với nhiều ưu thế nên loại hình này đang được nhiều người lựa chọn để kinh doanh. Vừa tạo ra xu hướng thưởng thức cà phê mới mẻ, vừa phù hợp với lối sống hiện đại.