Thúc đẩy thương mại điện tử là một trong những mục tiêu phát triển chiến lược tại Lào trong giai đoạn 2016 - 2025. Ảnh minh họa: Bnews/TTXVN |
Trong đó, Chính phủ Lào đã xem việc thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) là một trong những mục tiêu ưu tiên nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bà Latthana Douangboupha, Phó Tổng cục trưởng Cục Xúc tiến doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc Bộ Công thương Lào cho biết tại một hội thảo được tổ chức ở thủ đô Viêng Chăn, Lào.
Hội thảo tập trung vào phát triển chính sách thương mại điện tử và triển khai chiến lược, nhằm tăng cường sức mạnh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Lào trong kỷ nguyên số.
Đại diện của các doanh nghiệp tại Lào đã tham dự sự kiện này nhằm tìm hiểu, chia sẻ kinh nghiệm về thương mại điện tử, kinh doanh số đối với sự phát triển của các doanh nghiệp của họ và cạnh tranh với các doanh nghiệp trong khu vực.
Mặc dù nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ khác nhau đang sử dụng các hệ thống thương mại điện tử để bán hàng và quản lý kinh doanh, nhưng Chính phủ Lào vẫn cần thúc đẩy các kế hoạch phát triển và cải tiến đối với hoạt động kinh doanh kỹ thuật số, bà Latthana Douangboupha nói thêm.
Việc chia sẻ kinh nghiệm và bài học từ hội thảo này sẽ giúp phát triển hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời củng cố họ để cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.
Thương mại điện tử đang gia tăng ở Lào và đã trở thành tâm điểm chú ý trong thời gian áp dụng các biện pháp hạn chế liên quan đến đại dịch. Chính phủ Lào công nhận sự cần thiết phải có các quy định rõ ràng đối với các nhà đầu tư, và ban hành một nghị định mới để hỗ trợ sự phát triển của phương thức kinh doanh mới này. Nghị định cũng mang lại sự tự tin lớn hơn cho những người kinh doanh và người tiêu dùng đối với các giao dịch kỹ thuật số.
Tuy nhiên, vẫn cần phát triển các lĩnh vực khác nhau, đóng vai trò quan trọng cho việc áp dụng thương mại điện tử ở Lào và tối đa hóa tiềm năng của phương thức kinh doanh này.
Được biết, Chính phủ Lào đã thông qua Luật Giao dịch điện tử vào năm 2012 và Nghị định về Thương mại điện tử trong năm 2021. Chính phủ nước này cũng tập trung vào các biện pháp nhằm khuyến khích tăng trưởng và tạo ra doanh thu từ thương mại điện tử.