Không gian trưng bày của triển lãm. Ảnh: Trúc Chỉ Garden

Triển lãm giới thiệu đến công chúng 79 tác phẩm, chia thành 18 chuyên đề trưng bày theo: Không gian “Hành trình Trúc chỉ” (Chia sẻ về các thành tựu đã đạt được trên từng giai đoạn hoạt động của Trúc chỉ); không gian “Nghệ thuật Trúc chỉ” (Trưng bày tác phẩm của 9 họa sĩ Trúc chỉ nhiều thời kỳ); không gian mỹ thuật ứng dụng (Trưng bày sắp đặt các tác phẩm ứng dụng của kỹ thuật đồ họa Trúc chỉ, các nghệ phẩm ứng dụng độc bản, riêng biệt); không gian Thiền trà (Nơi người yêu nghệ thuật dừng lại, thưởng trà, ngắm tranh và chia sẻ những băn khoăn, thắc mắc về Trúc chỉ).

“Thắm” thể hiện sự chín muồi về nghệ thuật ứng dụng và bản sắc của Trúc chỉ thông qua khả năng, biểu hiện, phạm vi sáng tạo và sự thích ứng với đời sống đương đại mà Trúc chỉ đã đạt được trong chặng đường 10 năm qua. Đây là dịp Trúc chỉ giới thiệu các họa sĩ tài năng của mình, đặt dấu mốc cho hành trình 10 năm tiếp theo cùng nghiên cứu phát triển, đưa Trúc chỉ trở thành một giá trị văn hóa mới của Việt Nam. 

 Người xem tương tác cùng tác phẩm. Ảnh: Trúc Chỉ Garden

Các hoạt động chính của sự kiện bao gồm triển lãm, tọa đàm và workshop, nơi người yêu nghệ thuật vừa được thưởng lãm các tác phẩm Trúc chỉ, vừa có cơ hội trò chuyện và trải nghiệm giá trị của loại hình nghệ thuật này thông qua các hoạt động tương tác với chất liệu, kỹ thuật.

Các tác phẩm của nghệ thuật Trúc chỉ được chế tác hoàn toàn thủ công theo tôn chỉ “Thẩm mỹ - giáo dục - xã hội”. Nghệ thuật mới này đã khởi nguồn bởi các phương pháp truyền thống, sau đó sáng tạo ra kỹ thuật đồ họa Trúc chỉ từ ý niệm chủ đạo: “Mang thêm cho giấy một khả năng, thoát khỏi thân phận làm “nền” để trở thành một tác phẩm tự thân, độc lập”. Trúc Chỉ được sinh ra để tôn vinh giá trị của lòng tri ân và tính nhân văn một cách sáng tạo qua ngôn ngữ nghệ thuật đậm tính Việt.

“Thắm” là triển lãm thứ hai của Trúc chỉ trong năm 2023, sau triển lãm “Năng” tại Đà Nẵng vào tháng 7/2023. Mỗi một sắp đặt trong triển lãm này đều có tính đối thoại với di sản, với không gian văn hóa nên đồng thời cũng là cơ hội nâng cao giá trị nghệ thuật, kiến trúc, di sản.

MINH HIỀN