Dự kiến đến cuối năm 2023, sẽ có thêm 12 chuyến tàu container nội địa, 4 chuyến quốc tế cập cảng Chân Mây |
Qua hơn 1 năm triển khai dịch vụ hàng container, cảng Chân Mây đã tiếp nhận và xếp dỡ cho 65 chuyến tàu container cập cảng (21 chuyến tàu ngoại, 44 chuyến tàu nội) với sản lượng thông qua là 7.370 TEUs, tương đương 110.640 tấn hàng hóa. Dự kiến đến cuối năm 2023, sẽ có thêm 12 chuyến nội địa, 4 chuyến quốc tế với sản lượng lên 1.716 TEUs, tương đương khoảng 28.350 tấn hàng hóa.
Trong bối cảnh chính sách hỗ trợ được HĐND tỉnh thông qua (Nghị quyết số 18, 25/2022/NQ-HĐND) cùng sự giúp đỡ nhiệt tình của Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh, đến nay, đã có rất nhiều DN, HT lớn trong nước, nước ngoài biết và quan tâm đến dịch vụ hàng container tại cảng Chân Mây. Qua đó, tạo môi trường thu hút đầu tư, xuất nhập khẩu thuận lợi hơn cho các DN trên địa bàn tỉnh và cả nước bạn Lào.
“Tuy nhiên, hiện một số DN đã quen xuất nhập hàng container tại Đà Nẵng nên còn ngại thay đổi; giữa các DN, HT và các công ty logistics chưa có sự liên kết, hợp tác nhất định; thu hút nguồn hàng khó khăn do suy giảm thương mại toàn cầu cũng như trong nước…”, ông Lê Chí Phai – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Chân Mây nêu một số khó khăn đang phải đối mặt.
Sau phiên đối thoại giữa các sở, ngành hữu quan với đại diện các HT, DN nhằm giải đáp, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa container qua cảng Chân Mây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cho biết, Thừa Thiên Huế cam kết tiếp tục thực hiện nhất quán chủ trương “Chính quyền đồng hành, gắn bó, chia sẻ” cùng cộng đồng DN với phương châm “luôn hướng đến và lấy DN là trung tâm, là động lực cho sự phát triển kinh tế bền vững, tự chủ của tỉnh nhà”.
Ký biên bản ghi nhớ giữa Hãng tàu Regional Container Lines đến từ Thái Lan và Công ty CP Cảng Chân Mây |
Để tiếp tục thúc đẩy phát triển mạnh mẽ cảng Chân Mây, các Sở, ban, ngành, địa phương liên quan tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các chính sách của tỉnh; tăng cường công tác quảng bá, vận động các DN trong và ngoài tỉnh luân chuyển hàng container qua cảng Chân Mây; rút giảm các chí phí liên quan; nghiên cứu mở thêm các tuyến hàng container trong nước/quốc tế.
“Trên cơ sở nội dung của Nghị quyết 18 và 25, Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh khẩn trương rà soát, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét gia hạn thời gian áp dụng chính sách hỗ trợ cho HT, DN xuất nhập hàng container qua cảng Chân Mây; hoàn chỉnh hạ tầng logistics, từng bước phát triển cảng Chân Mây theo quy hoạch Cảng biển loại I được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xứng tầm là Cảng tổng hợp quốc gia, qua đó tạo động lực thúc đẩy phát triển, nâng cao vị thế cho Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và tỉnh Thừa Thiên Huế”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ bên lề hội nghị.
Dịp này, hội nghị chứng kiến lễ ký biên bản ghi nhớ giữa Hãng tàu Regional Container Lines (sở hữu và vận hành 36 tàu container đi 170 điểm đến tại 28 quốc gia) đến từ Thái Lan và Công ty CP Cảng Chân Mây về việc hãng tàu này sẽ triển khai mở tuyến vận chuyển container quốc tế qua cảng vào đầu tháng 12/2023.