Học viên lớp xóa mù chữ

Theo chương trình xóa mù chữ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình hướng đến cung cấp cho học viên những kiến thức, kỹ năng cơ bản, cần thiết nhằm giúp học viên bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kỹ năng đọc, viết, nói và nghe; hình thành và phát triển năng lực toán học với yêu cầu cần đạt; giúp học viên hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có hứng thú học tập, ham thích lao động… Trên cơ sở này, Sở giáo dục và đào tạo thảo luận, định hướng cho các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên xây dựng nội dung chương trình dạy học, các bài kiểm tra của các môn học: tiếng Việt, toán, lịch sử, địa lý…

Việc đánh giá học viên được căn cứ theo mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt được quy định trong chương trình xóa mù chữ. Cụ thể, với môn tiếng Việt, việc đánh giá thái độ đối với môn học của học viên được tích hợp vào việc đánh giá 4 kỹ năng: đọc, viết, nói, nghe... Trong đó, coi trọng việc động viên, khuyến khích sự tiến bộ trong học tập, rèn luyện của học viên, đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan, không tạo áp lực.

Hiện nay, công tác xóa mù chữ của tỉnh được quan tâm đẩy mạnh, tỷ lệ người mù chữ giảm đáng kể. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, số người mù chữ mức độ 1: 12.536 người, tỷ lệ: 1,51% (giảm 0,26% so với năm trước); số người mù chữ mức độ 2: 29.871, tỷ lệ: 3,61% (giảm 0,4%); có 141/141 xã, phường, thị trấn duy trì đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

 

MINH HIỀN