Các container trên một con tàu của Công ty vận tải container quốc tế Hapag-Lloyd của Đức. Ảnh minh họa: Hapag-Lloyd/TTXVN |
Đáng chú ý, các cuộc tấn công đã gây tắc nghẽn những con tàu qua Kênh đào Suez, nơi xử lý khoảng 12% thương mại trên toàn thế giới. Kênh đào Suez có vai trò quan trọng nhất đối với sự lưu thông của hàng hóa giữa châu Á và châu Âu. Song, các nhà điều hành dịch vụ hậu cần toàn cầu cảnh báo, việc định tuyến lại tàu trên các tuyến đường thay thế có thể làm xáo trộn chuỗi cung ứng toàn cầu, gây ra tình trạng ứ đọng tại các cảng và tình trạng thiếu hụt tàu, container và thiết bị.
Nhận định về vấn đề này, ông Matthew Burgess, Phó Chủ tịch phụ trách dịch vụ biển toàn cầu tại Công ty vận chuyển CH Robinson Worldwide của Mỹ cho biết: “Tình hình vẫn chưa ổn định, mọi thứ có thể thay đổi nhanh chóng, đó là lý do tại sao các kế hoạch dự phòng bao gồm kế hoạch A, B và C là rất quan trọng để giữ cho chuỗi cung ứng tiếp tục hoạt động”.
Theo Hapag-Lloyd, họ sẽ định tuyến lại 25 tàu vào cuối năm nay, trong bối cảnh giá cước vận chuyển đã tăng do tình trạng gián đoạn. Tránh đi qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez đồng nghĩa với việc các con tàu phải thực hiện một tuyến đường dài hơn quanh châu Phi.
Trong khi đó, các thương nhân đang cố gắng tìm kiếm giải pháp thay thế, bao gồm cả các chuyến bay hàng không, để đưa hàng tiêu dùng đến các nhà bán lẻ, khi những hành trình quanh châu Phi sẽ tăng thêm thời gian khoảng 10 - 14 ngày.
Ngoài ra, ông Christian Sur, Phó Chủ tịch điều hành vận tải đường biển tại Công ty Unique Logistics cho rằng, cuộc khủng hoảng tại một điểm trong chuỗi cung ứng có thể khiến các tàu chen chúc nhau, làm đảo lộn lịch trình đến và đi tại những cảng biển, và gây ra tình trạng chậm trễ hàng loạt trên toàn hệ thống.
Đầu tuần này, nền tảng đặt chỗ và thanh toán cho vận chuyển hàng hóa quốc tế Freightos cho biết, giá cước vận chuyển một container từ Trung Quốc đến Địa Trung Hải đã tăng 44% chỉ trong tháng 12, chạm mức 2.413 USD do sự gián đoạn trên Biển Đỏ.
Nhà bán đồ nội thất toàn cầu IKEA là một trong những nhà vận chuyển đưa ra cảnh báo về nguy cơ chậm trễ vận chuyển hàng hóa và thiếu hụt sản phẩm. Ở những nơi khác, nhà sản xuất thang máy Phần Lan Kone ước tính, một số lô hàng có thể bị trì hoãn từ 2 - 3 tuần.
Trong khi hàng hóa vận chuyển bằng container, bao gồm quần áo, đồ chơi và thực phẩm có nguy cơ cao nhất, thì những sản phẩm khác cũng đang bị ảnh hưởng. Các nhà xuất khẩu đậu tương của Mỹ đang cân nhắc xem liệu có nên bắt đầu đưa các chuyến hàng lên tàu hỏa đến Bờ Tây, để tiếp cận tàu biển đi thẳng đến Trung Quốc và các thị trường châu Á khác, nhằm tránh những chuyến đi thay thế dài hơn đáng kể quanh Nam Mỹ hoặc châu Phi.
(Lược dịch từ Reuters & CNA)