100% TTHC được triển khai dịch vụ công mức 3, 4 tại Trung tâm Hành chính công thị xã Hương Trà 

Đẩy mạnh kiểm soát TTHC

Lật từng trang thông tin về thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể được niêm yết tại Trung tâm Hành chính công (HCC) thị xã Hương Trà, anh Nguyễn Hữu Quang, ở TDP 5, phường Tứ Hạ (Hương Trà), đang thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh cá thể, cho biết: Ngoài việc cán bộ tiếp nhận, hướng dẫn đầy đủ trình tự, thủ tục và cung cấp thông tin về chế độ ưu đãi trong đầu tư kinh doanh, đơn vị còn công khai, minh bạch kết quả giải quyết của cơ quan hành chính các cấp trên trang thông tin điện tử (TTĐT) của thị xã, tạo điều kiện rất thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong việc cập nhật, tra cứu thông tin và giám sát việc thực hiện các TTHC của mình.

Anh Trần Văn Hùng, kinh doanh trong lĩnh vực tư vấn và đầu tư xây dựng, đang giao dịch tại Trung tâm HCC thị xã Hương Trà chia sẻ: Nhờ CCHC, những thủ tục về cấp phép xây dựng và thủ tục về đất đai đã thuận tiện hơn rất nhiều. Cả doanh nghiệp (DN) và khách hàng đều ít phải đi lại hơn.

Việc kiểm soát TTHC tại thị xã Hương Trà tạo điều kiện thuận lợi trong công tác tiếp nhận và giải quyết cho tổ chức và cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa liên thông trong thực hiện TTHC. Kết quả năm 2023, tại Trung tâm HCC thị xã thụ lý 6.902 hồ sơ ở các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã. Trong đó, có 2.463 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 35,7%. Hồ sơ đã giải quyết 6.425 hồ sơ, trong đó đã giải quyết trước hẹn 4.758 hồ sơ; giải quyết đúng hẹn 1.448 hồ sơ; đang thụ lý trong hẹn là 382 hồ sơ.

Bà Dương Thị Minh Thi, Giám đốc Trung tâm HCC thị xã Hương Trà cho biết: UBND thị xã đã niêm yết công khai 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp thị xã theo quy định tại Trung tâm HCC và trên trang TTĐT thị xã với tổng số 319 TTHC của 18 lĩnh vực. UBND thị xã chỉ đạo 9 xã, phường kiện toàn mô hình một cửa hiện đại và thống nhất áp dụng việc thực hiện cơ chế một cửa đối với tất cả TTHC. Niêm yết công khai 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã theo quy định tại Bộ phận TN&TKQ hiện đại cấp xã và trên trang TTĐT các xã, phường với tổng số là 119 TTHC của 33 lĩnh vực.

Đến nay, 100% TTHC được triển khai dịch vụ công mức 3, 4; tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm HCC thị xã với quy trình thiết lập và cung cấp cho cán bộ, người dân, DN. Số lượng TTHC đã ISO hóa và thiết lập quy trình giải quyết cho 319 TTHC (đạt tỷ lệ 100%). Đồng thời, UBND thị xã chỉ đạo các các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường hoàn thành việc xây dựng, áp dụng và công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Hiện tại, các TTHC tiếp tục được nghiên cứu cải cách theo hướng đơn giản, dễ thực hiện, cắt giảm và nâng cao chất lượng TTHC trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là TTHC liên quan đến người dân và DN.     

Đồng hành cùng tổ chức, DN

Các cơ quan, ban, ngành của thị xã triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh cải cách TTHC, rút ngắn quy trình xử lý, đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện TTHC, đảm bảo công khai, minh bạch và trách nhiệm của từng đơn vị. Đến Phòng Tài chính - Kế hoạch (TC-KH) thị xã Hương Trà thì điều này rất rõ. Để đồng hành cùng các tổ chức, cá nhân, đơn vị đã rút ngắn thời gian đăng ký hộ kinh doanh cá thể xuống còn 3 ngày làm việc, áp dụng trả ngay kết quả đối với nhiều thủ tục. Đồng thời, đơn vị bố trí cán bộ thường xuyên hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh, hồ sơ xây dựng công trình... nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện TTHC.

Theo Trưởng Phòng TC-KH thị xã Hương Trà, ông Hoàng Kính, đơn vị tiếp tục nghiên cứu đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện chỉ số năng lực canh tranh PCI của địa phương, góp phần tạo môi trường đầu tư bình đẳng cho mọi tổ chức, người dân phát triển sản xuất, kinh doanh.

Quyết tâm cải thiện các TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh, nhất là trong các lĩnh vực nộp thuế, đất đai, xây dựng, đăng ký hộ kinh doanh cá thể… là vấn đề được các ban, ngành thị xã Hương Trà quyết liệt thực hiện. Cụ thể như cung cấp các dịch vụ công qua mạng điện tử ở cấp độ 3, 4, tạo môi trường thông thoáng, liên thông, một cửa hỗ trợ các thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng… cho các cá nhân và tổ chức. Cùng đó, UBND thị xã thành lập Tổ công tác liên ngành tư vấn chính sách, hỗ trợ pháp lý, nắm bắt các vướng mắc trong cải cách TTHC nhằm kịp thời đề xuất tháo gỡ; đồng thời, cung cấp công khai thông tin liên quan đến quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch kinh tế - xã hội, các chính sách ưu đãi của thị xã, quy trình TTHC thuộc trách nhiệm giải quyết…

Bài, ảnh: Bá Trí