Người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh trong ngày đầu làm việc |
8h sáng, đội ngũ cán bộ làm việc tại khu vực tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC) TP. Huế đã có mặt đông đủ, sẵn sàng phục vụ người dân, nhưng khá vắng người dân đến làm TTHC. Bà Nguyễn Thị Ngọc, phường Thuận Hòa không cần bấm số thứ tự mà được mời đến thẳng quầy giao dịch để nộp hồ sơ nhà đất. Chưa đầy 30 phút, được nhận kết quả, chị bày tỏ hài lòng với thái độ của cán bộ.
Sau 3 năm đi làm ăn tại Lào, năm nay vợ chồng Nguyễn Tú Trinh, phường Tây Lộc mới có dịp về quê ăn tết. Vợ chồng chị tranh thủ đi làm căn cước công dân ngay sau kỳ nghỉ tết. Khác với tâm lý lo lắng phải chờ lâu, chỉ trong vòng 15 phút, vợ chồng chị Trinh đã hoàn thành thủ tục làm căn cước công dân. “Vợ chồng tôi đến đầu tiên, nên không phải chờ đợi. Hơn nữa, công chức cũng vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn”, chị Trinh bày tỏ. Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm HCC TP. Huế, cho biết, ngày làm việc đầu năm, người dân đến giao dịch TTHC ít hơn bình thường. Riêng lĩnh vực căn cước công dân thì đông hơn, do người dân đi làm ăn xa về tranh thủ làm.
Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường Phú Hội, TP. Huế, toàn bộ công chức đều có mặt tại quầy tiếp nhận và trả kết quả theo đúng giờ quy định. Bà Võ Thị Anh Thư, Chủ tịch UBND phường Phú Hội cho hay, sáng ngày đầu đi làm, phường chỉ tiếp nhận duy nhất một hồ sơ làm TTHC. So với các năm trước, ngày đầu tiên đi làm năm nay, tỷ lệ người dân làm TTHC ít nhất.
Tương tự, ông Nguyễn Đức Tường Thoại, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Ninh, TP. Huế cũng cho biết, số lượng người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của phường trong ngày đầu đi làm sau tết ít hơn nhiều so với những năm trước, chỉ thưa thớt chưa được 10 hồ sơ. “Mặc dù vậy chúng tôi cũng quản triệt cho toàn bộ đội ngũ cán bộ nghiêm túc chấp hành giờ giấc làm việc, bảo đảm phục vụ người dân tốt nhất”, ông Thoại nói.
Ghi nhận tại các TTHCC các huyện, thị khác, số lượng người dân tham gia giải quyết TTHC ngày đầu đi làm không nhiều. Nếu như năm ngoái, TTHCC huyện Quảng Điền bị quá tải trong ngày đầu tiên làm việc, thì năm nay tỷ lệ đó giảm nhiều. Ông Trần Ngọc Duẫn, Phó Giám đốc TTHCC huyện Quảng Điền thông tin, phòng trường hợp quá tải như năm trước, năm nay UBND huyện chỉ đạo cán bộ công chức làm xuyên tết để phục vụ người dân, tuy nhiên trong các ngày nghỉ tết chỉ có một vài hồ sơ. “Riêng trong ngày đầu làm việc, cũng ít người dân đến làm các TTHC, đối với lĩnh vực căn cước công dân là 20 trường hợp, các lĩnh vực khác có 9 hồ sơ”, ông Duẫn chia sẻ.
Người dân kê khai hồ sơ để làm thủ tục hành chính |
Theo ông Phạm Quang Trí, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh, nắm bắt tâm lý của người dân đầu năm là muốn mọi việc đều suôn sẻ để hanh thông cả năm, đơn vị bố trí đầy đủ cán bộ để phục vụ người dân. Nhìn chung ngày đầu làm việc năm nay, tỷ lệ người dân đến tham gia các TTHC không nhiều. Tính đến gần cuối giờ chiều, toàn tỉnh tiếp nhận 750 hồ sơ, riêng Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh tiếp nhận 145 hồ sơ; trong đó, 107 hồ sơ trực tuyến (chiếm tỷ lệ 73.8%), giảm hơn nhiều so với năm trước. Hồ sơ tập trung chủ yếu ở Sở Công thương, Sở Giao thông Vận tải, Sơ Tư pháp. Tất cả các giao dịch thủ tục hành chính đều được cán bộ, công chức thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, tạo sự hài lòng cho người dân đến giao dịch.
Để chuẩn bị cho ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ tết, ngay từ sáng sớm, trung tâm huy động 100% cán bộ, công chức để kiểm tra, vận hành các trang thiết bị công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm, nhằm phục vụ hiệu quả nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân. “Ngay trong buổi làm việc đầu tiên của năm mới, toàn thể cán bộ, công chức đã có mặt đầy đủ, đúng giờ làm việc với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, tiếp đón, hướng dẫn tận tình, kịp thời các tổ chức, cá nhân đến giải quyết TTHC”, ông Phạm Quang Trí cho biết.