Dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ vẫn ngổn ngang sau nhiều năm thi công 

Dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2495/QĐ-UBND ngày 19/10/2016, điểm đầu giao với Quốc lộ 49 tại Km10+217 (đường Phạm Văn Đồng), điểm cuối giao với Quốc lộ 49 và đường vào cầu Tam Giang tại Km5+00. Tổng chiều dài tuyến gần 5km, mặt cắt ngang tuyến hoàn chỉnh theo quy hoạch với nền đường 36m.

Mục tiêu đầu tư xây dựng tuyến đường nhằm góp phần hoàn thiện tuyến đường theo quy hoạch, tạo động lực đẩy mạnh tốc độ thực hiện quy hoạch phường Thuận An (TP. Huế), đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải của khu vực, tiền đề cho việc thu hút các nhà đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng.

DA có tổng mức đầu tư gần 195 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp khoảng 123 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng (GPMB) 35 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 8/2018 với thời gian hoàn thành dự kiến ban đầu trong 3 năm. Tuy nhiên, đến nay sau nhiều lần gia hạn tiến độ hợp đồng và tiến hành xử phạt các nhà thầu, đường Chợ Mai - Tân Mỹ vẫn thi công ì ạch rồi ngưng hẳn.

Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh - đơn vị chủ đầu tư, DA có 3 gói thầu xây lắp gồm gói thầu số 11, 14 và 19. Tổng giá trị các gói thầu xây lắp hơn 152 tỷ đồng (bao gồm chi phí dự phòng các gói thầu). Tổng giá trị giải ngân các gói thầu xây lắp đến ngày 31/12/2023 hơn 129,7 tỷ đồng.

Đối với gói thầu số 11, bao gồm toàn bộ phần xây lắp đoạn Km0+00 - Km2+204,07 (chiều dài đoạn tuyến trong gói thầu hơn 2,2km) do Công ty TNHH Xây dựng Đồng Tâm trúng thầu thi công với giá trị hợp đồng hơn 58 tỷ đồng. Đến 31/12/2023, giá trị giải ngân xây lắp đạt 52,8 tỷ đồng. Theo đánh giá của chủ đầu tư, gói thầu cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn lại hạng mục thảm bê tông nhựa mặt đường nút Km0 đầu tuyến (giao với Quốc lộ 49) và các nút băng dải phân cách giữa chưa thực hiện.

Gói thầu số 14 bao gồm toàn bộ phần xây lắp từ Km2+204,07 - Km4+78,41 (không bao gồm nút giao G2), chiều dài đoạn tuyến trong gói thầu là hơn 1,8km. Giá trị hợp đồng hơn 65 tỷ đồng. Giá trị giải ngân xây lắp đến 31/12/2023 hơn 51 tỷ đồng.

Trong đó, Công ty TNHH XDTH Minh Đạt thi công với giá trị xây lắp trong hợp đồng hơn 43,5 tỷ đồng, đã giải ngân 35,3 tỷ đồng, chiều dài thực hiện hơn 1,37km. Hiện nay, tính đến 31/12/2023 đơn vị này đã tiến hành thi công các lớp cấp phối đá dăm, đạt 77,23% khối lượng.

Tuy nhiên, đối với Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Thiên Phát Thịnh, đã ngưng thi công trong thời gian dài. Giá trị xây lắp trong hợp đồng của đơn vị này là hơn 18,7 tỷ đồng, đã giải ngân 15,8 tỷ đồng, chiều dài thực hiện hơn 0,5km. Hiện nay, đơn vị đã cơ bản thực hiện hoàn thành lớp cấp phối đá dăm (CPĐD), còn lại chủ yếu hạng mục thảm nhựa mặt đường.

Trước tình trạng nhà thầu bỏ bê công trường, ngưng thi công thời gian dài, từ cuối năm 2023, Ban QLDA đã ký phụ lục hợp đồng để chuyển một phần khối lượng gồm tưới nhựa mặt đường, thảm bê tông nhựa cho nhà thầu phụ đặc biệt là Công ty CP Quản lý đường bộ và Xây dựng công trình Thừa Thiên Huế để thực hiện.

Tại gói thầu số 19 gồm xây lắp các hạng mục bổ sung: bó vỉa, rãnh vỉa, trồng cây xanh, hệ thống thoát nước dọc, hệ thống điện chiếu sáng trên toàn bộ tuyến đường với giá trị hợp đồng hơn 29,5 tỷ đồng, giá trị giải ngân xây lắp đến 31/12/2023 hơn 25,6 tỷ đồng, đạt khoảng 90,08% giá trị xây lắp (đã thu hồi hết tạm ứng).

Trong đó, Công ty cổ phần Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 có giá trị thực hiện trong hợp đồng hơn 18,5 tỷ đồng, đã giải ngân, 16,4 tỷ đồng. Hiện nay đã hoàn thành hạng mục cây xanh, cơ bản hoàn thành hệ thống thoát nước dọc, hố ga thoát nước; còn lại hạng mục họng thu nước hố ga, lắp đặt rãnh vỉa, bó vỉa trên đoạn tuyến thuộc phạm vi gói thầu số 14 (từ Km2+204,07 – Km4+78,41) cuối năm 2023 do chưa có mặt bằng thi công.

Ghi nhận của PV tại công trường hiện nay, ngoài một số đoạn đã thảm nhựa mặt đường, những đoạn tuyến đã cấp phối đá dăm, hiện trạng mặt đường vẫn còn ngổn ngang, cây cối mọc um tùm ở dải phân cách. Đặc biệt, trên tuyến việc trồng cây xanh đã hoàn thiện nhưng thời gian qua, cây xanh hai bên đường và ở dải phân cách một số điểm bị chết khá nhiều, vẫn chưa thấy nhà thầu khắc phục.

Trước đó, Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh đã tổ chức họp với nhà thầu thi công yêu cầu bổ sung, cung cấp những số liệu quan trắc lún để đơn vị tư vấn thiết kế có những đánh giá lại đối với tuyến đường này. Ngoài ra, chủ đầu tư đã có báo cáo gửi UBND tỉnh đề xuất cho đơn vị quan trắc độc lập vào quan trắc lún, trên cơ sở số liệu của nhà thầu cung cấp sẽ có sự đối chiếu nhằm đưa ra phương án xử lý phù hợp.

Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh, hiện chủ đầu tư đang có văn bản gửi UBND tỉnh xin bố trí vốn bổ sung và yêu cầu các đơn vị thi công quay trở lại để hoàn thành DA. Nguyên nhân, do trước đó nhà thầu thi công nhiều lần chậm tiến độ so với hợp đồng, chủ đầu tư không giải ngân hết nguồn được bố trí nên công trình bị thu hồi vốn.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN