Lực lượng chức năng phân luồng các xe tải lớn từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào QL 1A hiện nay |
Thừa Thiên Huế có tuyến QL1A dài hơn 110km được xem là "huyết mạch" chủ đạo kết nối giao thông giữa địa phương với Đà Nẵng, Quảng Trị và các tỉnh khu vực miền Trung. Gần đây, QL1A thường bị ùn tắc giao thông kéo dài dù đã nhiều lần nâng cấp, mở rộng. Những ngày lễ, tết; hay cuối tuần, giờ cao điểm, lượng xe lưu thông trên tuyến đường này tăng cao đột biến dẫn đến tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông.
Ông Phan Văn Hoàng (TX. Hương Thủy) chia sẻ, QL1A là tuyến huyết mạch nhưng mỗi bên chỉ có 2 làn xe. Nhiều đoạn qua địa bàn TX. Hương Thủy có lòng đường hẹp, xe đông, mỗi lần xảy ra va chạm giao thông dẫn đến kẹt xe kéo dài, có những thời điểm các phương tiện nối đuôi “rồng rắn” gần cả cây số.
Hay đoạn qua Trạm thu phí giao thông Phú Bài (Phú Bài), hầm đường bộ Hải Vân (Phú Lộc) hiện nay tình trạng giao thông thường bị ùn ứ, kẹt xe do việc thu phí tự động không dừng chưa đạt kết quả cao. Các trạm này hiện vẫn duy trì những làn hỗn hợp vào giờ cao điểm, lễ tết “xe nối xe”, ùn ứ vì phương tiện dừng để mua vé qua trạm làm cho an toàn giao thông (ATGT) trở nên phức tạp.
Tình trạng quá tải trên QL1A không chỉ qua địa bàn TX. Hương Thủy mà cả qua TX. Hương Trà, huyện Phong Điền. Đáng nói mới đây, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, QL1A qua Thừa Thiên Huế có nguy cơ trở thành “điểm đen” giao thông vì từ ngày 4/4, Cục Giao thông đường bộ Việt Nam quyết định cấm xe khách trên 30 chỗ ngồi, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc không lưu thông trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn được phân luồng theo QL1A qua Thừa Thiên Huế. Lý giải QL1A qua Thừa Thiên Huế trở thành “điểm đen” giao thông, các chuyên gia cho rằng, dọc tuyến này có 216 đường nhánh đấu nối, đồng thời tiếp giáp với 46 cổng trường học và nhiều cửa ngõ của khu công nghiệp, bệnh viện, chợ, dân cư ở trung tâm huyện lỵ nên giờ cao điểm có lưu lượng người, xe qua lại đông, tiềm ẩn TNGT rất cao. Cùng với đó, QL1A đoạn tránh TP Huế 2 làn xe với giao thông hỗn hợp dài 36km (Phú Bài - TX. Hương Thủy đến Tứ Hạ - TX. Hương Trà) không có dải phân cách cứng. Hơn nữa đoạn tuyến này đã khai thác nhiều năm nên chất lượng đường xuống cấp. Do đó khi các phương tiện ô tô đầu kéo, xe khách trên 30 chỗ lưu thông trên tuyến đường tránh sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao TNGT.
QL 1A qua TP. Huế giờ cao điểm đã quá tải |
Theo lãnh đạo Ban ATGT tỉnh, trước khi đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn hoạt động, số vụ TNGT xảy ra trên QL1A qua Thừa Thiên Huế chiếm tỷ lệ cao, số người chết hàng năm chiếm 48-50% trên tổng số vụ TNGT toàn tỉnh. Từ khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác sử dụng, TNGT trên QL1A qua Thừa Thiên Huế giảm nhiều, số người chết chiếm khoảng 18-20%.
Thống kê của các cơ quan chức năng, lưu lượng phương tiện trên QL1A qua Thừa Thiên Huế hiện nay lên đến 40-50 nghìn lượt xe/ngày đêm, trong khi mặt đường QL1A hiện nay nhiều đoạn rất hẹp, mỗi bên chỉ có 1 làn ô tô và 1 làn hỗn hợp, không còn đáp ứng được nhu cầu lưu thông của các phương tiện qua lại hiện nay.
Ông Nguyễn Văn Minh Quân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho hay, QL1A đoạn qua địa bàn là trục đường quan trọng, là tuyến giao thông huyết mạch của quốc gia. Nhiều năm qua kết cấu hạ tầng giao thông QL1A qua địa bàn đã nâng cấp, sửa chữa nhưng hiện nhu cầu phương tiện ngày mỗi tăng nên chưa đảm bảo. Ông Quân đề xuất cần xem xét mở rộng làn đường dành riêng cho xe 2 bánh, trong đó ưu tiên mở rộng khu vực dừng chờ trước các nút giao cắt.
Thực tế, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên QL1A tăng cao từng ngày. Không chỉ vậy mà hiện tại còn đang gánh thêm một lượng xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc phân luồng từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn là đáng quan ngại, trong khi đó hạ tầng không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến vấn đề lưu thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.
Ghi nhận của chúng tôi trong những ngày gần đây, nhiều đoạn mặt đường QL1A nằm cửa ngõ phía bắc phường Tứ Hạ (TX. Hương Trà); đoạn qua xã Phong An (Phong Điền); xã Lộc Sơn, Lộc Điền (Phú Lộc)... chật hẹp, hằn lún, xe cộ từ các hướng nhập làn khiến các loại phương tiện, tham gia lưu thông khó khăn. Đây là một thực trạng ảnh hưởng chung đến công tác đảm bảo trật tự ATGT của địa phương, các ban ngành chức năng cần sớm khảo sát và có giải pháp khắc phục, xử lý.