TP. Điện Biên Phủ khang trang, hiện đại sau 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

70 năm trước tại một thung lũng nhỏ ở tận vùng Tây Bắc xa xôi, heo hút của Tổ quốc đã diễn ra trận quyết chiến lớn nhất, ác liệt nhất trong cuộc kháng chiến lâu dài của quân và dân ta chống lại thực dân Pháp. Sau chiến thắng lịch sử năm 1954, mảnh đất ĐBP chịu ảnh hưởng nặng nề bởi chiến tranh. Cơ sở hạ tầng bị bom đạn tàn phá, đâu đâu cũng là tàn tích chiến tranh.

Ông Lê Thế Duệ, Chiến sĩ Điện Biên hiện đang sống tại tổ 6, phường Tân Thanh, TP. ĐBP chia sẻ: Lúc bấy giờ, ĐBP hoang vắng. Cả thung lũng Mường Thanh chằng chịt dây thép gai và nhiều bom đạn còn sót lại. Những diện tích ít bị tàn phá thì toàn cây cối, lau lách, đời sống người dân gặp muôn vàn khó khăn, thiếu đói thường xuyên.

 Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam trên xe chỉ huy dẫn đầu đoàn diễu binh, diễu hành trong buổi tổng duyệt. Ảnh: thanhnien.vn

Kinh tế Điện Biên lúc bấy giờ hoàn toàn là kinh tế nông nghiệp nghèo nàn, lạc hậu. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên, những năm sau Chiến dịch ĐBP, trên địa bàn tỉnh chỉ trồng lúa được 1 vụ, còn 1 vụ bỏ hoang; năng suất cây lúa chỉ hơn 10 tạ/ha; đến năm 1963 năng suất lúa mới chỉ đạt hơn 20 tạ/ha, ngô đạt hơn 9,4 tạ/ha… Cả tỉnh phải phụ thuộc vào nguồn trợ cấp lương thực từ Trung ương và huy động hỗ trợ từ các địa phương khác trong cả nước.

Đô thị hôm nay

Phát huy truyền thống ĐBP anh hùng, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên tập trung xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, chú trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, xóa đói giảm nghèo. Sau nhiều năm xây dựng và phát triển, diện mạo TP. ĐBP ngày một khang trang, hiện đại.

Sau 7 thập kỷ nỗ lực xây dựng và phát triển, chiến trường ĐBP khói lửa năm xưa đã được thay thế bằng cơ sở hạ tầng khang trang. Sân bay Mường Thanh của thực dân Pháp năm nào giờ đã được đầu tư, nâng cấp thành Cảng Hàng không Điện Biên. Hạ tầng giao thông đường bộ, đô thị, nông thôn mới được đầu tư đồng bộ. Kinh tế nông nghiệp phát triển mạnh với nhiều dự án nông nghiệp công nghệ cao, cánh đồng lớn, các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn dần khẳng định được thương hiệu, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với đa dạng các loại hình. Đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng được nâng cao; văn hóa, giáo dục phát triển toàn diện.

 Các tuyến đường TP. Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa

Năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,1%, cao hơn so với bình quân chung cả nước (tốc độ tăng trưởng chung của cả nước đạt 5%), xếp hạng 27/63 tỉnh, thành phố, đứng thứ 4/14 tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 14,36% so với năm trước. Lượng khách du lịch ước đạt trên 1 triệu lượt người, tăng 23,46% so với năm 2022; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch tăng 26,45% so với cùng kỳ năm trước.

Sau 70 năm, từ sân bay dã chiến của thực dân Pháp, sân bay Điện Biên đã được đầu tư, nâng cấp trở thành sân bay hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, mở ra không gian phát triển, tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế của Điện Biên nói riêng, vùng Tây Bắc nói chung.

Ngày 2/12/2023, chiếc máy bay Airbus A321 mang số hiệu VN1802 (Hà Nội - Điện Biên) của Vietnam Airlines và chuyến bay mang số hiệu VJ298 của Vietjet Air (TP. Hồ Chí Minh - ĐBP) lần lượt hạ cánh xuống đường băng Cảng Hàng không Điện Biên. Đây là sự kiện lịch sử, mở ra thời kỳ, cơ hội mới thúc đẩy Điện Biên phát triển mạnh mẽ. Chỉ sau 4 tháng hoạt động trở lại, lượng hành khách đi và đến Cảng Hàng không Điện Biên đạt 906 lượt/chuyến với tổng vận chuyển 69.900 hành khách.

Ông Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: Công trình Cảng Hàng không Điện Biên có ý nghĩa hết sức quan trọng, mở ra những cơ hội mới trong thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Điện Biên. Đây là tiền đề thuận lợi để tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh, nhất là du lịch – dịch vụ; tăng cường kết nối của tỉnh Điện Biên nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung với Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chính Minh, từ đó tạo đà, tạo động lực để tỉnh Điện Biên bứt phá vươn lên trong thời gian tới.

 Hành khách làm thủ tục check-in tại Cảng Hàng không Điện Biên

Hiện nay, TP. ĐBP đang phấn đấu cơ bản đạt đô thị loại II vào năm 2025 và hoàn thành các tiêu chí vào năm 2030. Từ đó, xây dựng đô thị ĐBP là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa của tỉnh Điện Biên giữ vai trò trọng yếu về quốc phòng - an ninh của vùng Tây Bắc, đầu mối giao lưu về kinh tế đối ngoại và văn hóa, du lịch với các tỉnh Bắc Lào, Nam Trung Quốc, Thái Lan và Myanmar. Đồng thời, là thành phố du lịch văn hóa - lịch sử cách mạng cấp quốc gia; trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch và trung chuyển của khu vực, tạo động lực phát triển KT-XH cho tỉnh Điện Biên nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung.

Động lực phát triển

Khát vọng, tầm nhìn cho Điện Biên đổi mới, phát triển xứng tầm được đặt ra trong quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mới được công bố vào trung tuần tháng 3/2024.

Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định mục tiêu: Phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại, có năng suất và chất lượng cao kết hợp với công nghiệp chế biến, du lịch; phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH đồng bộ, hiện đại. Ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới.

Phương án tổ chức các hoạt động KT-XH theo mô hình cấu trúc không gian: 4 trục động lực - 3 vùng kinh tế - 4 cực tăng trưởng. Bốn trục động lực gồm: Trục kinh tế động lực theo Quốc lộ 279, tuyến cao tốc Điện Biên - Sơn La - Hà Nội gắn với Cảng Hàng không Điện Biên; trục phát triển kinh tế dọc theo Quốc lộ 12; trục phát triển kinh tế dọc theo Quốc lộ 6; trục phát triển kinh tế dọc theo Quốc lộ 4H kết nối với vùng phía Tây của tỉnh.

Ba vùng kinh tế gồm: vùng kinh tế động lực phát triển đa dạng các lĩnh vực; vùng tập trung phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp và công nghiệp chế biến, du lịch và vùng nông lâm nghiệp, thủy sản, du lịch và thương mại dịch vụ. Bốn cực tăng trưởng được xác định là thành phố ĐBP, thị xã Mường Lay, thị trấn Tuần Giáo, thị trấn Mường Nhé. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để các địa phương định hướng quy hoạch, phát triển KT-XH phù hợp với tiềm năng, lợi thế.

Ông Trần Quốc Cường, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên khẳng định: Quy hoạch tỉnh có vai trò rất quan trọng trong phát triển KT-XH cũng như quốc phòng - an ninh của địa phương. Đây cũng được xác định là một trong những động lực cho sự phát triển KT-XH của tỉnh. Chính vì vậy, để tạo được động lực tăng trưởng mới, khai thác tối đa tiềm năng phát triển, tỉnh Điện Biên tiếp tục tập trung rà soát, điều chỉnh các quy hoạch chuyên ngành, nhất là quy hoạch về đất đai, xây dựng, tài nguyên… bảo đảm phù hợp, đồng bộ với quy hoạch tỉnh. Nghiên cứu, đề xuất ban hành các cơ chế, chính sách phát triển KT-XH cho từng thời kỳ, tạo động lực mới cho sự phát triển. Huy động các nguồn lực, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn vốn cho đầu tư phát triển; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các ngành, lĩnh vực quan trọng, then chốt, theo mô hình cấu trúc không gian: 4 trục động lực - 3 vùng kinh tế - 4 cực tăng trưởng.

Bài, ảnh: Nhật Phương