Việc số hóa quy trình nghiệp vụ mang lại nhiều lợi ích cho cán bộ y tế và bệnh nhân |
Tính từ khi triển khai mô hình đến nay, Bệnh viện Mắt Huế tiếp nhận gần 5.200 người khám/chữa bệnh bằng căn cước công dân và VNeID đạt 57%; trên 9.000 bệnh nhân khám bảo hiểm y tế; việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt đạt gần 30%; các chỉ số theo dõi hoạt động khám/chữa bệnh đạt 100%; hơn 2.000 hồ sơ bệnh án được cấp sổ lưu trú, quản lý trên phần mềm HIS...
Theo lãnh đạo BV Mắt Huế, BV đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong quản lý, điều hành, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực khám chữa bệnh. Trong đó, trên 90% các quy trình nghiệp vụ được số hóa, tiết kiệm thời gian công sức cho đội ngũ cán bộ nhân viên, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đăng ký và thanh toán viện phí. Đơn vị dự kiến đầu tư trên 3,7 tỷ đồng từ nguồn quỹ phát triển sự nghiệp phục vụ đầu tư cơ sở hạ tầng theo yêu cầu xây dựng mô hình bệnh viện thông minh. Bệnh viện Mắt Huế đang hoàn thiện các hạng mục, các tiêu chí đề án để báo cáo tiến độ cho UBND tỉnh vào tháng 9/2024 và trình Bộ Y tế phê duyệt vào cuối năm 2024...
Theo Quy định của Bộ Y tế, bệnh viện thông minh phải đạt 137 tiêu chí với 8 hạng mục về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý điều hành, phần mềm hệ thống công nghệ thông tin quản lý bệnh viện (HIS), ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoàn thiện bệnh án điện tử (RIS-PACS), ứng dụng phần mềm chăm sóc sức khỏe với tính năng quản lý phòng xét nghiệm (LIS), phi chức năng, bảo mật và an toàn thông tin, bệnh án điện tử.
Bệnh viện thông minh là bệnh viện có đội ngũ thầy thuốc giỏi, cơ sở vật chất hiện đại và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tối ưu hóa, tự động hóa các quy trình, hoạt động, điều phối và sắp xếp các hoạt động một cách liền mạch nhằm tăng tốc và nâng cao dịch vụ chăm sóc bệnh nhân.