Công nhân làm việc trong một nhà máy sản xuất ô tô tại tỉnh Aichi, Nhật Bản. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, hai bên đặt mục tiêu xây dựng một chiến lược chung tạm thời cho đến khoảng năm 2035, khi các Bộ trưởng Kinh tế của Nhật Bản và ASEAN nhóm họp vào đầu tháng 9 năm nay.

Theo Nikkei Asia, ASEAN là nơi đặt nhà máy của một số nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, bao gồm Toyota Motor và Honda Motor. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản lắp ráp hơn 3 triệu xe mỗi năm tại đây, chiếm khoảng 80% tổng sản lượng tại ASEAN, với nhiều xe được xuất khẩu sang khu vực Trung Đông và các nơi khác.

Chiến lược chung được dự kiến sẽ bao gồm hợp tác đào tạo nhân sự, khử carbon trong sản xuất, mua sắm tài nguyên khoáng sản, đầu tư vào các lĩnh vực thế hệ tiếp theo như nhiên liệu sinh học, và chiến dịch thông tin cho toàn cầu về mức độ thân thiện với môi trường của phương tiện sản xuất tại ASEAN.

Đối với hoạt động đào tạo nhân sự, Nhật Bản có kế hoạch khai thác 140 tỷ yen (tương đương 900 triệu USD) mà Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đảm bảo trong ngân sách nhằm hỗ trợ cho khu vực Nam toàn cầu (bao gồm các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, chủ yếu ở châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh). Người lao động tại các nhà máy và nhà cung cấp linh kiện sẽ được đào tạo về các công nghệ kỹ thuật số.

Bên cạnh đó, các công nghệ của Nhật Bản sẽ được sử dụng để đo lượng khí thải carbon dioxide (CO2) từ các nhà máy, và thúc đẩy sự chuyển đổi sang những nguồn năng lượng tái tạo.

Đối với hoạt động đầu tư vào các lĩnh vực thế hệ tiếp theo, Nhật Bản và ASEAN sẽ xem xét việc mua sắm chung các nguyên liệu quý hiếm được sử dụng trong pin xe điện, đồng thời tìm hiểu nghiên cứu trong các lĩnh vực như tái chế pin. Đáng chú ý, trong số các dự án đang được xem xét có dự án phát triển nhiên liệu sinh học làm từ dầu ăn đã qua sử dụng. 

Ngoài ra, Nhật Bản và ASEAN sẽ cùng quảng bá những nỗ lực về môi trường đến phần còn lại của thế giới, nhằm thúc đẩy xuất khẩu ô tô. Hai bên cũng sẽ cùng nhau đưa ra dự báo cho thị trường ô tô toàn cầu, bao gồm ở các quốc gia đang phát triển đến năm 2035.

Được biết, Nhật Bản đang định vị là một đối tác đáng tin cậy có những đóng góp trong các lĩnh vực như phát triển công nghệ và đào tạo nhân sự, sẽ mang lại lợi ích cho phía ASEAN.

Tạp chí Nikkei Asia cũng trích dẫn nhận định của Giám đốc điều hành một hãng sản xuất ô tô cho biết: “Nhu cầu ô tô nói chung đã sụt giảm ở khu vực Đông Nam Á do lãi suất tăng và các yếu tố khác. Tuy nhiên, các chương trình trợ cấp cho xe điện rất hào phóng…”.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Nikkei Asia)