Nhật Bản được nhiều du khách nước ngoài lựa chọn làm điểm đến du lịch trong mùa hè này, một phần nhờ sự suy yếu của đồng yên. Ảnh: Laodong

Theo dữ liệu về việc đặt vé máy bay, số chỗ ngồi và lượng đặt chỗ trên các trang web du lịch trực tuyến, Hàn Quốc và Nhật Bản đã chứng kiến lượng khách du lịch Trung Quốc tăng vọt sau khi đồng nội tệ của các nước này suy yếu so với đồng nhân dân tệ. Trong khi đó, các nước Đông Nam Á như Malaysia và Thái Lan cũng thu hút khách du lịch bằng các chính sách miễn thị thực và chi phí tương đối thấp hơn.

Cô Amy Li, sống ở Thành Đô (Trung Quốc), đang lên kế hoạch cho chuyến đi 9 ngày tới Malaysia vào tháng tới cùng chồng và hai con. Cô cho biết, giá cả là yếu tố lớn nhất trong việc lựa chọn Malaysia, nơi họ sẽ đến thăm Kuala Lumpur và các bãi biển ở Kota Kinabalu.

Sự trở lại của du khách Trung Quốc với thị trường du lịch toàn cầu đang được quan sát chặt chẽ, vì số lượng và chi tiêu của nhóm khách này rất quan trọng cho sự phục hồi của ngành du lịch. Hiện có những dự báo khác nhau về thời điểm các chuyến du lịch nước ngoài của người Trung Quốc sẽ quay trở lại mức trước đại dịch. Một số người kỳ vọng nó sẽ phục hồi hoàn toàn vào cuối năm nay, trong khi những người khác cho biết khách du lịch đại lục vẫn đang hạn chế chi tiêu.

Dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm cho thấy nhu cầu du lịch quốc tế trong mùa hè này đang tăng lên. Nền tảng du lịch hàng đầu Trung Quốc Trip.com nhận thấy lượng du lịch nước ngoài từ nước này đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh số bán hàng theo nhóm gia đình cho các kỳ nghỉ ở nước ngoài chiếm một nửa số lượng đặt phòng hiện tại.

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) hồi đầu tháng này dự báo du khách Trung Quốc sẽ chi khoảng 1.800 tỷ nhân dân tệ (250 tỷ USD) cho các chuyến du lịch nước ngoài trong năm nay, lần đầu tiên vượt mức trước đại dịch.

Hiện tại, khách du lịch Trung Quốc vẫn chưa quay trở lại hoàn toàn như những con số đã thấy trong năm 2019. Các điểm đến trong khu vực trong mùa hè từ tháng 6 đến tháng 8 dự kiến sẽ phục hồi khoảng 80% so với mức của năm 2019, theo phân tích hoạt động bán vé máy bay từ ForwardKeys.

Theo ForwardKeys, hai quốc gia duy nhất ở châu Á dự kiến sẽ có lượng khách Trung Quốc vượt mức năm 2019 là Singapore với mức tăng 15% và Malaysia với mức tăng đột biến 32% .

Tong Cheng Travel, một công ty trực tuyến được người Trung Quốc ưa chuộng, cho biết các quốc gia châu Á thực hiện chính sách miễn thị thực đã chứng kiến mức tăng trưởng đặt phòng nhanh hơn, trong đó Thái Lan và Singapore trở thành những điểm nghỉ ngơi cuối tuần phổ biến.

Ngoài ra, một số điểm đến ở châu Âu cũng dự kiến sẽ cho thấy sự tăng trưởng, trong đó Bỉ, Tây Ban Nha, Anh và Italy đứng đầu danh sách các quốc gia được ưa chuộng, theo dữ liệu từ Cirium và Trip.com.

Khách du lịch thực hiện chuyến bay dài hơn đến châu Âu cũng sẵn sàng chi tiền cho các hạng vé cao có chỗ ngồi thoải mái hơn. Nhiều khách du lịch đến Rome, London, Milan, Madrid, Brussels và Barcelona đang chi tiền cho những chỗ ngồi hàng sang hơn so với năm 2019 - ngay cả khi hầu hết vé ở hạng phổ thông đến các điểm đến ở châu Âu vẫn chưa trở lại mức trước đại dịch.

“Chúng tôi đã nhận thấy sự tăng trưởng đầy hứa hẹn trong lĩnh vực du lịch hạng sang và hạng thương gia”, ông Nan Dai, nhà phân tích thị trường Trung Quốc của ForwardKeys cho biết.

Các điểm đến khác dự kiến sẽ vượt mức năm 2019 cho thấy những dấu hiệu về ảnh hưởng địa chính trị. Theo Cirium, Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary, Uzbekistan, Georgia, Ả Rập Saudi, Kyrgyzstan, Turkmenistan và Kazakhstan đứng đầu danh sách các quốc gia dự kiến sẽ chứng kiến sự gia tăng lượng du lịch từ Trung Quốc.

Theo dự báo, lượng khách Trung Quốc đến Hungary có thể tăng vọt khi công suất chuyến bay tăng gấp 6 lần, đạt mức tăng trưởng lớn nhất so với các quốc gia khác.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Japan Times)