Giá vé máy bay dự kiến sẽ tiếp tục ở mức cao và không có nhiều thay đổi trong năm nay. Ảnh minh họa: Congthuong.vn |
Ông Bo Lingam - Giám đốc điều hành của Air Asia cho biết “khách du lịch có thể sẽ thấy nhẹ nhõm hơn đôi chút trong năm tới khi giá nhiên liệu máy bay giảm và công suất bay của hãng tăng lên… Tuy nhiên, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không vẫn tiếp tục cao sẽ đồng nghĩa với việc giá vé máy bay khó có thể sớm trở lại mức trước đại dịch”.
Thực tế, ngành hàng không toàn cầu đã thay đổi khi việc mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19 đã giải phóng làn sóng nhu cầu đi lại bị dồn nén, khiến giá vé máy bay tăng nhanh hơn cả lạm phát ở nhiều nơi trên thế giới. Đồng thời, các hãng hàng không cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề, đặc biệt là các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí đầu vào như tỷ giá, chi phí thuê và mua máy bay, chi phí thuê nhân công… gây khó khăn cho các hãng hàng không. Ngoài ra, một loạt hạn chế trong chuỗi cung ứng - từ việc giao máy bay chậm trễ đến việc bảo trì động cơ ngoài kế hoạch, đã khiến nhiều hãng hàng không phải “đau đầu” trong việc triển khai đủ số chuyến bay, khiến nguồn cung khó theo kịp nhu cầu, dẫn đến giá vé máy bay tăng cao.
Trước đó, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo năng lực bay toàn cầu sẽ được phục hồi trong năm nay, với khoảng 40 triệu chuyến bay (tăng từ mức 38,9 triệu trong năm 2019) và dự kiến sẽ vận chuyển lượng khách kỷ lục 4,7 tỷ người (tăng từ mức 4,5 tỷ người vào năm 2019).
Trong khi đó, “Báo cáo xu hướng toàn cầu” của FCM Consulting cho rằng, giá vé máy bay toàn cầu trong năm nay dự kiến sẽ duy trì mức tăng từ 3% -7%, do các hãng hàng không phải vật lộn với chi phí nhiên liệu cao, những thay đổi về tính bền vững và nâng cấp đội bay.
Ông John Grant, nhà phân tích hàng đầu của công ty dữ liệu du lịch OAG nói rằng nhìn chung, hành khách không nên mong đợi nhiều vào việc thay đổi giá vé máy bay trong năm 2024.
“Ngành hàng không dự báo sẽ tiếp tục giữ nguyên hiện trạng, chỉ có những biến động nhỏ về giá vé… Mặc dù chúng ta có thể thấy giá vé giảm nhẹ khi nhu cầu giảm trong mùa thấp điểm, nhưng các nguyên tắc cơ bản của cơ sở chi phí vận hành vẫn ở mức cao, cộng với việc lương tăng, giá nhiên liệu tăng... cho thấy chúng ta sẽ không có nhiều sự thay đổi”, ông Grant nhận định.
Được biết, nhu cầu du lịch mạnh mẽ đang củng cố tham vọng của Air Asia trong việc thành lập mạng lưới hãng hàng không giá rẻ đầu tiên trên thế giới vào năm 2030, sử dụng các căn cứ ở Đông Nam Á làm trung tâm. Air Asia đang thảo luận để thành lập chi nhánh tại Việt Nam, tăng cường sự hiện diện tại Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Campuchia. Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, Air Asia đã bổ sung thêm các chuyến bay đến Almaty ở Kazakhstan và đơn vị ở Campuchia cũng bắt đầu hoạt động.
(Lược dịch từ Business Times & Reuters)