“Hung thần” trên QL1A qua địa bàn TX. Hương Trà vào trưa 7/7 vừa qua khiến người đi đường khiếp sợ |
“Tử thần” trên đường
Khoảng 10 giờ ngày 7/7, chúng tôi ghi nhận chiếc xe tải mang biển kiểm soát (BKS) 75C.040… chở những ống cống bê tông lớn mà chỉ ràng buộc bằng sợi dây xích nhỏ, lưu thông trên QL1A thuộc địa bàn TX. Hương Trà hướng ra cầu An Lỗ (Phong Điền). Xe này chạy với tốc độ khá cao khiến nhiều người đi đường khiếp hãi.
Khi qua cầu An Lỗ, xe tải mang BKS 75C.040… này còn chạy xàng xê giữa hai làn rồi hòa vào làn đường dành cho xe hai bánh khiến nhiều người đi xe máy dạt vội vào lề. Dõi theo phía sau xe này, chúng tôi thấy nhiều phương tiện khác đã tránh né, không dám vượt qua làm ức chế cho những phương tiện phía sau…
Khiếp sợ nhất những lúc xe này lạng lách và gặp sự cố thắng gấp thì sợi dây xích nhỏ bé kia khó giữ được những ống cống bê tông cốt thép đang chất cao trên xe. Và hậu quả sẽ khó lường khi những ống cống bê tông sẽ rơi xuống đường, các phương tiện đi sau sẽ lãnh đủ.
Anh Ngô Văn Minh (TP. Huế) lái xe chở hàng hóa liên tỉnh cho hay, thực tế hiện nay, để vận chuyển các mặt hàng như ống cống bê tông, thép cuộn… các doanh nghiệp vận tải thường tận dụng xe tải, xe đầu kéo chở container chứ không phải là xe chuyên dùng. Do đặt ống cống, cuộn thép tròn nặng hàng tấn lên mặt phẳng thùng xe nên động năng rất lớn, dù có chằng buộc kỹ nhưng khi tài xế chạy nhanh, thắng gấp, dây xích dùng chằng buộc vẫn dễ dàng bị đứt, gây hậu quả khó lường. “Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) xe tải chở thép cuộn, ống cống bê tông cốt thép xảy ra để lại hậu quả buồn nên ban, ngành chức năng cần phải cảnh báo sớm” - ông Minh nói
Đã có nhiều vụ tai nạn do xe tải chở thép cuộn, ống cống bê tông xảy ra trên các tuyến nội ngoại thành ở TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Hà Nội... Đơn cử như, đầu tháng 8/2023, tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Phạm Văn Nghị (quận 7) TP. Hồ Chí Minh một cuộn thép nặng 20 tấn trên một xe đầu kéo đã bị đứt dây buộc, lăn về phía trước, đè nát cabin xe, khiến giao thông hỗn loạn và người đi đường hú vía. Vào tháng 3/2022, trên đường Nguyễn Văn Linh, TP. Hồ Chí Minh, tài xế xe chở cuộn thép thắng gấp khiến dây xích đứt, 2 cuộn thép rơi xuống đường gây thương tích nặng cho 1 người bán vé số.
Tăng cường xử phạt
Rất nhiều người khi bắt gặp xe tải chở cống bê tông cốt thép trên QL1A vào trưa 7/7 cho rằng, với những mặt hàng như thép cuộn, ống cống bê tông cốt thép, trụ điện… nên sử dụng xe chuyên dụng và có quy định ràng buộc đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường. Lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm tra các trường hợp chở hàng hóa quá tải, không đảm bảo an toàn, nguy cơ dễ xảy ra TNGT cao…
Theo lãnh đạo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT), các loại xe tải hoặc xe container chở ống cống bê tông cốt thép, thép cuộn được xem là vận chuyển hàng hóa thông thường và buộc phải tuân thủ quy định xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ. Thời gian gần đây, đơn vị đã phối hợp kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp xe tải chở thép cuộn, ống cống bê tông, trụ điện... vượt quá thành thùng. Hiện đơn vị vẫn phối hợp với CSGT tuần tra, kiểm soát nếu trường hợp nào chở quá tải, chở hàng hóa sai quy định, không đảm bảo an toàn, dễ rơi vãi sẽ xử lý nghiêm theo luật định…
Ông Hoàng Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, hiện nay Ban ATGT tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức đoàn liên ngành tuần tra, xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn. Khi ra quân sẽ thực hiện các biện pháp kiểm tra, xử lý phương tiện vận chuyển hàng hóa siêu trường, siêu trọng, hàng hóa có nguy cơ rơi vãi, không bảo ATGT. Ban ATGT tỉnh cũng mong mọi người dân khi phát hiện những trường hợp xe chở hàng hóa sai quy định, không đảm bảo ATGT chia sẻ thông tin trên đường dây nóng để lực lượng kịp thời vào cuộc xử lý, bất kể thời gian nào.
Mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 41/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 35/2013 quy định về xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 15/2/2024. Theo đó, khi vận chuyển hàng rời phải sử dụng phương tiện có khoang chở hàng phù hợp, đảm bảo hàng hóa được che phủ chắc chắn, không bị rơi vãi. Chiều cao tối đa của hàng phải thấp hơn mép trên thành thùng xe…
Thông tư cũng quy định khi xếp loại hàng này phải được chằng buộc chắc chắn vào thành của phương tiện và phải sử dụng thùng hàng chuyên dụng hoặc sử dụng giá kê, giá đỡ có các thiết bị chêm, đế chêm hoặc máng, thiết bị chèn, lót, chằng buộc, gia cố để cố định trên sàn thùng xe, đảm bảo chắc chắn, tránh dịch chuyển hàng hóa theo phương ngang, phương dọc và phương thẳng đứng trong quá trình vận chuyển.
Đối với hàng dạng trụ có bề mặt trơn nhẵn, khi xếp chồng lên nhau phải sử dụng vật liệu đệm lót giữa các lớp hàng để chống trơn trượt. Khi xếp hàng vào container thì container phải phù hợp với loại hàng hóa và đặc tính của hàng hóa; ngoài ra phải chèn, lót để hàng hóa trong container không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.