Hành khách tại sân bay quốc tế Frankfurt, Đức. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN |
Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough đang diễn ra từ ngày 22 - 26/7 tại London, Anh. Sự kiện quy tụ các giám đốc điều hành của những hãng hàng không hàng đầu, cũng như các nhà sản xuất máy bay… Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough được tổ chức hai năm một lần, mang đến cơ hội để xây dựng các kết nối mới, gắn kết với các nhà lãnh đạo và những thay đổi mang tính tiên phong.
Trong đó, bà Guliz Ozturk, Giám đốc điều hành của hãng hàng không giá rẻ Pegasus Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, hãng hàng không này dự kiến lợi suất hành khách (một thước đo giá vé trung bình mà mỗi hành khách phải trả cho mỗi dặm bay) sẽ không đổi khi khách hàng “quay về cơ bản”. Theo bà Guliz Ozturk, du khách đang tìm kiếm cách đi lại tiết kiệm chi phí nhất.
“Chúng tôi đã bắt đầu thấy sự bình thường hóa về nhu cầu”, Giám đốc điều hành Pegasus Airlines lưu ý; đồng thời giải thích, điều này có nghĩa là nhu cầu đang hiện hữu, nhưng ở thời điểm hiện tại, và cũng giống như trước khi đại dịch bùng phát, hành khách đang tìm kiếm mức giá phải chăng nhất, thấp nhất và tốt nhất cho chuyến đi của họ.
Trong một nhận định liên quan, ông Campbell Wilson, Giám đốc điều hành hãng hàng không quốc gia của Ấn Độ Air India cho biết, ông kỳ vọng thị trường quốc tế sẽ ở mức vừa phải trong 6 tháng tới.
Các nhận định nói trên được đưa ra sau khi hãng hàng không giá rẻ Ryanair của Ireland báo cáo mức giảm lớn hơn dự kiến về lợi nhuận hàng quý, khi giá vé giảm 15% và ban quản lý cho biết giá vé đang tiếp tục giảm.
Ngoài ra, một số hãng hàng không châu Âu đã báo cáo kết quả quý đầu tiên yếu hơn dự kiến, cùng với những khó khăn về chi phí cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả quý II. Trước đó hồi đầu tháng này, Lufthansa, hãng hàng không quốc gia của Đức đã cắt giảm mục tiêu lợi nhuận lần thứ hai trong năm nay.
Theo Giám đốc điều hành của Tập đoàn Hàng không quốc tế (IAG), ông Luis Gallego, nhu cầu đối với các chuyến bay trong khu vực châu Âu vẫn mạnh mẽ, nhưng lợi suất hành khách đang chịu áp lực, điều này được phản ánh trong kết quả của hãng hàng không Ryanair.