Tàu container neo đậu tại cảng Southampton, Anh. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN |
Dự báo nói trên được đưa ra khi AP Moller-Maersk mở rộng hướng dẫn tài chính lần thứ 3 trong vòng 3 tháng, giữa lúc giá cước vận tải cao hơn tiếp tục thúc đẩy lợi nhuận của tập đoàn vận tải container này.
Được biết, ngành công nghiệp tàu biển toàn cầu đã bị đảo lộn bởi các cuộc xung đột đang buộc các tàu container phải chuyển hướng vòng qua phía Nam châu Phi, thay vì qua kênh đào Suez.
Tập đoàn vận tải biển Đan Mạch hiện dự báo thu nhập cơ bản trước lãi vay, thuế và khấu hao ở mức 9 - 11 tỷ USD trong năm nay, so với dự báo trước đó là 7 - 9 tỷ USD. Trong khi đó, theo các ước tính do Tạp chí Bloomberg tổng hợp, các nhà phân tích đã dự báo con số trung bình là 8,76 tỷ USD.
Ngoài ra, AP Moller-Maersk đã nâng dự báo lợi nhuận cả năm vào tháng 5, cũng như vào tháng 6 vừa qua, khi đơn vị này cho biết, tình trạng tắc nghẽn ở Biển Đỏ đang có tác động đến các tuyến cung ứng của thế giới lớn hơn dự kiến trước đó. “Sự gián đoạn này hiện được dự kiến sẽ tiếp tục ít nhất cho đến cuối năm 2024”, AP Moller-Maersk nói thêm.
Trong một số liệu liên quan, Bloomberg Intelligence ước tính, số lượng tàu container đi qua kênh đào Suez đã giảm khoảng 77% so với một năm trước, sau khi các cuộc tấn công của Houthis khiến tuyến đường thủy quan trọng này trở nên không an toàn. Công suất tàu bổ sung cần thiết để đi vòng quanh châu Phi đã đẩy giá cước vận tải lên cao vào thời điểm thị trường đang bước vào thời kỳ suy thoái hậu đại dịch.
“Các điều kiện thương mại vẫn phải chịu biến động cao hơn bình thường do tình hình ở Biển Đỏ không thể đoán trước, cũng như cung và cầu thiếu rõ ràng”, tập đoàn vận tải container của Đan Mạch cho hay.
Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đã nâng dự báo về thương mại container toàn cầu năm 2024, hiện kỳ vọng mức tăng trưởng từ 4 - 6%. Ngoài ra, dòng tiền tự do của Maersk vào năm 2024 sẽ đạt ít nhất 2 tỷ USD, so với mức ít nhất 1 tỷ USD được ghi nhận trước đây.
Cổ phiếu của AP Moller-Maersk ban đầu tăng tới 4,2% tại Copenhagen, trước khi giao dịch giảm 0,7%. Tập đoàn này cũng đã công bố số liệu doanh thu và lợi nhuận sơ bộ quý II năm nay, trước khi báo cáo đầy đủ dự kiến được công bố vào ngày 7/8 tới đây.
“Sự phát triển mạnh mẽ về giá cước vận tải container trong những tháng gần đây khiến việc nâng cấp hướng dẫn tài chính phần nào được kỳ vọng”, ông Brian Godsk Borsting, nhà phân tích trưởng tại bộ phận phân tích tín dụng của Tập đoàn dịch vụ tài chính và ngân hàng đa quốc gia Danske Bank cho biết trong một lưu ý.